Lamborghini Miura – dòng siêu xe lừng lẫy một thời, được coi là tiên phong cho trào lưu xe thể thao hai chỗ, tính năng vận hành cao, động cơ đặt giữa… Qua tay nhiếp ảnh Future/Photography, Lamborghini Miura S càng trở nên lung linh, hút hồn hơn.
Xe Miura được Lamborghini sản xuất trong khoảng thời gian ngắn ngủi từ năm 1966 đến 1972, nhưng cực kỳ thành công và có tiếng vang. Muira từng đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng “Xe thể thao của mọi thời đại” do tạp chí Sports Car International của Mỹ tổng hợp năm 2004. Lấy cảm hứng từ mẫu Ford GT40, Miura đã gây chấn động ngay từ lần đầu ra mắt tại Triển lãm ôtô Turin năm 1965 dù chỉ với bộ khung gầm, chưa có thân vỏ hoàn chỉnh.
Xe Miura ban đầu được Lamborghini gọi nội bộ là P400, sử dụng động cơ Lamborghini V12 3.9L công suất 350 mã lực tại 7.000 vòng/phút. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 288km/h và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 5,5 giây. Có 275 chiếc P400 xuất xưởng trong thời gian từ năm 1966 đến năm 1969, được xem như một thành công rực rỡ của Lamborghini, dù có giá bán thời đó thuộc loại cực đắt – 20.000 USD (tương đương 114.000 USD bây giờ). Khi đó, khoang động cơ xe Miura tích hợp luôn hộp số ở bình dầu và hộp số dùng chung dầu bôi trơn với động cơ. Thiết kế này khiến chủ xe phải thường xuyên thay dầu.
Vào tháng 11/1968, xe Miura S (còn gọi là P400S) ra mắt tại Triển lãm ôtô Turin, với những thay đổi nhỏ về nội-ngoại thất, như có thêm cửa sổ điện, nẹp crôm cho cửa sổ, khoang hành lí rộng rãi hơn, ngăn đựng găng tay, đảo vị trí của bật lửa và nút điều khiển cần gạt nước…, cùng một số hiệu chỉnh bên trong động cơ để tăng công suất thêm 20 mã lực. Có tổng cộng 338 chiếc Miura S (hay P400S) được sản xuất trong thời gian từ cuối 1968 đến đầu 1971….
Ảnh: Future/Photography