Một chủ xe tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, đã gây xôn xao cộng đồng mạng sau khi phản ánh việc chiếc Mercedes-Maybach GLS 480 của mình bị thấm nước chỉ 10 ngày sau khi mua. Sự việc kéo dài hơn 3 tháng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, thu hút sự quan tâm của dư luận cũng như tạo nên một làn sóng tẩy chay của người dân đối với thương hiệu xe Đức.

Ngày 1/7, một khách hàng của Mercedes đã mua chiếc SUV hạng sang Mercedes-Maybach GLS 480 với giá 2,15 triệu nhân dân tệ (khoảng 305.000 USD) tại một đại lý ở Tô Châu, Giang Tô. Sau khi nhận xe, anh phát hiện tiếng động lạ từ hệ thống điều khiển trung tâm. Mặc dù mang xe đi kiểm tra vào ngày 11/7, đại lý không tìm ra nguyên nhân. Trên đường về, anh phát hiện cột A bên ghế phụ bị thấm nước, buộc phải quay lại đại lý lần nữa để sửa chữa.

Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ nội thất mà vẫn không tìm được nguyên nhân, chủ xe yêu cầu đổi xe mới. Đại lý Mercedes-Benz báo giá mua lại chiếc xe với mức từ 1,35 – 1,5 triệu nhân dân tệ (tương đương 190.000-212.000 USD). Điều này khiến anh không hài lòng, cho rằng mình đã mất gần 113.000 USD chỉ sau 10 ngày sử dụng xe.

Chủ chiếc Mercedes-Maybach GLS 480 ngồi trên nắp ca-pô chiếc xe đã được dán bạt dứa kín nóc. Nguồn: Leaking Car Owner

Bức xúc vì không nhận được lời xin lỗi hay giải pháp hợp lý từ Mercedes-Benz, chủ xe quyết định đăng tải video về chiếc xe của mình lên mạng xã hội vào cuối tháng 9, với hình ảnh nóc xe phủ kín bằng bạt dứa để phản ánh vấn đề.

Ngày 8/10, một nhân viên đại lý cho biết chiếc xe không đủ điều kiện bảo hành, nhưng khuyến nghị khách hàng có thể thương lượng về việc sửa chữa và bồi thường. Dù vậy, vào ngày 10/10, chủ xe thông báo rằng anh đã gọi hơn 30 cuộc điện thoại tới bộ phận chăm sóc khách hàng nhưng không nhận được phản hồi nào. Yêu cầu của anh bao gồm một lời xin lỗi chính thức từ Mercedes và bồi thường 80.000 nhân dân tệ cho tổn thất tinh thần, cùng việc hoàn trả lại xe và nhận tiền bồi hoàn.

Hình ảnh các chủ xe khác quyết định làm tương tự khi dán bạc trên nóc xe để ủng hộ anh chàng. Nguồn: Sưu tầm 

Ngày 11/10, đại lý Mercedes-Benz tại Tô Châu thừa nhận rằng vụ việc đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Họ cam kết sẽ hợp tác với nhà sản xuất để tìm ra giải pháp thỏa đáng. Một ngày sau đó Mercedes-Benz chính thức phản hồi, cam kết hợp tác với đại lý để lập kế hoạch sửa chữa, đồng thời tháo dỡ các bộ phận của xe để xác định nguyên nhân rò rỉ nước.

Tuy nhiên, chủ xe đã từ chối việc sửa chữa và yêu cầu đổi xe. Sự tranh cãi tiếp tục leo thang khi nhiều khách hàng trên mạng xã hội bắt đầu ủng hộ chủ xe bằng cách phủ bạt lên xe của mình. Cơn sóng phản đối này càng gia tăng sau khi có thông tin Mercedes-Benz phải thu hồi hơn 523.100 chiếc xe tại Trung Quốc vào ngày 20/9 do lỗ hổng về chất lượng.

Đến cuối quý III năm nay, lượng xe mới giao của Mercedes-Benz đã giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó thị trường Trung Quốc giảm 10%, chỉ còn 512.200 chiếc. Vụ việc này là một trong những thách thức lớn mà Mercedes-Benz đang phải đối mặt tại thị trường lớn nhất của mình.

Phương Thùy