Giờ khai mạc Triển lãm Mô tô Xe máy EICMA 2017 đang tới gần (dự kiến khai mạc vào ngày 7/11). Xevathethao.vn sẽ điểm qua các hãng xe quan trọng cùng sản phẩm sẽ tham gia triển lãm này.
Aprillia
Dòng sản phẩm của Aprillia giờ đây không còn gây ngạc nhiên và thương hiệu Ý có trụ sở ở Noale sẽ không ra quá nhiều mẫu xe mới, có lẽ vì việc mẫu xe đua Caponord không tuân thủ theo tiêu chuẩn Euro 4. Vì vậy nhiều khả năng Aprillia sẽ mang tới Milan một mẫu ADV mới. Chiếc Caponord mới này có thể vẫn giữ cấu hình V-Twin, nhưng nếu Aprillia tái sử dụng cấu hình V4 thì đó sẽ là một thú vị bất ngờ. Sở dĩ người ta gợi ra khả năng Aprillia sử dụng cấu hình V4 là vì chi phí cho việc phát triển động cơ 1200cc mới cao hơn nhiều so với dùng động cơ V4 cũ cho chiếc Caponord. Một vài sản phẩm khác của Aprillia sẽ giới thiệu tại EICMA 2017 có thể là những mẫu xe nhỏ, như chiếc RS4 125 từng được nâng cấp lần cuối vào năm 2011, hoặc một vài mẫu 300-400cc.
Benelli
Benelli có màn ra mắt ấn tượng ở EICMA 2016 với hàng loạt mẫu xe mới, nhưng rốt cuộc lại chậm đưa chúng ra thị trường. Cho đến năm 2017, Benelli mới có chiếc Leoncino, một mẫu scrambler 500cc khá hấp dẫn. Việc đưa sản phẩm ra thị trường là trọng tâm của Benelli nên rất khó để hãng xe này giới thiệu thêm sản phẩm gì mới tại EICMA 2017.
BMW
BMW Motorrad đã công bố sẽ ra mắt 4 mẫu xe hoàn toàn mới bên thềm EICMA 2017. Đầu tiên là chiếc Superbike S1000RR từng được thấy ở những bức ảnh của các nhóm paparazzi, với nhiều lần cập nhật và cải tiến. Tuy nhiên dường như chiếc xe này không có mấy thay đổi so với chiếc BMW S1000RR 2018, hoặc cũng có thể BMW sẽ mang nó đến dưới dạng mẫu xe cho năm 2019 với những bí mật về kỹ thuật động cơ và khung gầm mà BMW sẽ giữ kín cho đến khi khai mạc EICMA 2017. Mẫu xe thứ hai mà hãng xe Đức mang tới Milan chắc chắn là chiếc F850GS mới, từng được BMW giới thiệu trong một teaser ngắn. Chiếc xe này sẽ thay thế chiếc F800GS trong dòng sản phẩm ADV và sẽ cạnh tranh với các đối thủ Ducati Multistrada 950 và chiếc Triumph Tiger 800 mới.
Mẫu xe thứ ba của BMW có thể là chiếc BMW G310S, phiên bản sport bike được xây dựng trên khung gầm 310cc của BMW. Với việc tung ra teaser về chiếc TVS Akula 310 ở Ấn Độ (TVS đang giúp BMW phát triển các mẫu mô tô nhỏ), có lẽ phiên bản sport bike 310 của BMW sẽ ra thị trường trong tương lai gần. Mẫu xe cuối cùng BMW mang tới Milan là chiếc “Diavel Killer”. Chiếc xe hiệu năng này có thể sử dụng nền tảng của mẫu BMW R1200C. Ngoài ra có tin đồn BMW R1200GS sẽ trang bị van biến thiên, nhưng chưa rõ nó là động cơ mới hay chỉ là nâng cấp.
Ducati
Hãng xe có trụ sở tại Borgo Panigale, Bologna (Ý) đã phát hành teaser về 5 mẫu xe mới bên thềm EICMA 2017. Một trong số những mẫu xe này là chiếc Monster 821, được cập nhật và cải tiến từ chiếc Monster 1200. Ducati Panigale V4 cũng là mẫu xe được mong đợi ở Milan. Người ta hy vọng sẽ có 2 phiên bản mới của mẫu superbike V4 mới này, gồm bản tiêu chuẩn và bản S. Ducati Panigale V4 là mẫu xe cho năm 2019 và có thể ra mắt chính thức bản sản xuất vào năm tới. Thương hiệu phụ Ducati Scrambler cũng sẽ có mẫu Scrambler 1100 (tên tạm gọi do chưa biết Ducati đặt tên là gì). Mẫu xe này trang bị động cơ 2 van 1078cc làm mát bằng không khí, với khung gầm lớn hơn mẫu 800cc và 400cc khiến nó trở thành chiếc street-naked bike hơn là một chiếc scrambler thực sự.
Ducati 959 Panigale Corse, phiên bản nâng cấp của mẫu superbike hạng trung cũng sẽ có mặt tại Milan. Hai chiếc xe cuối cùng mà Ducati mang tới EICMA 2017 là hai mẫu Multistrada mới, gồm bản enduro của Multistrada 950 với động cơ nâng cấp và bản Multistrada 1260 sử dụng chung động cơ với mẫu XDiavel.
Energica
Hãng sản xuất xe điện nước Ý sẽ ra mắt một mẫu xe điện mới cho năm 2018. Energica từng giới thiệu mẫu Energica Eva EsseEsse9 tại EICMA 2016 nhưng không được công chúng đón nhận nhiệt tình. Mặc dù sản phẩm của Energica hoạt động ở mức kỹ thuật rất cao, song các mảng thiết kế, xây dựng thương hiệu và tiếp thị lại hoạt động thiếu hiệu quả mà EsseEsse9 là một ví dụ điển hình.
Husqvarna
Husqvarna vừa tuyên bố sẽ ra mắt một chiếc street bike mới. Có lẽ đó là chiếc xe phát triển từ mẫu concept Husqvarna 701 Vitpilen hồi năm 2016 và đã được thử nghiệm để sản xuất từ đầu năm nay. Ngoài ra hãng xe Thụy Điển còn một vài mẫu concept khá ấn tượng, như mẫu enduro 701 Svartpilen khá sang trọng, hoặc một mẫu streetfighter trên khung gầm 1301cc của KTM như từng thấy trong năm nay.
KTM
KTM sẽ có chiếc KTM 790 Duke với động cơ 2 xi lanh song song parallel-twin 800cc. Câu hỏi đặt ra là hãng xe nước Áo sẽ có mẫu xe sản xuất khác biệt đến đâu so với chiếc xe nguyên mẫu KTM 790 Duke. Một mẫu xe đáng mong đợi khác của KTM tại EICMA 2017 là chiếc KTM 390 Adventure. Đây là mẫu xe được “nhá hàng” nhiều nhưng chưa ai biết rõ thực sự tính năng của nó. Nhiều khả năng nó là bản cập nhật của chiếc KTM RC390 để thương hiệu Áo có thể cạnh tranh tốt hơn trong giải vô địch thế giới Supersport 300 mới. KTM cũng chắc chắn sẽ mang tới Milan vài mẫu dirt-bike cùng một số mẫu concept để giới thiệu với khách hàng tiềm năng.
Moto Guzzi
Moto Guzzi không công bố kế hoạch cụ thể nào cho EICMA 2017. Dù vậy, trong bản danh mục sản phẩm của Moto Guzzi chắc chắn sẽ biến mất vài mẫu xe vi phạm quy định Euro 4. Thông tin từ hãng cho biết Moto Guzzi đang nghiên cứu phát triển một nền tảng động cơ mới để phù hợp với luật phát thải khó khăn hơn của châu Âu, vì thế nhiều khả năng hãng chỉ mang đến một vài mẫu concept cho các mô hình trong tương lai, có thể là cho năm 2019.
MV Agusta
Chỉ có một mẫu xe mới được mong đợi từ MV Agusta, dù đó hứa hẹn sẽ là một chiếc xe lớn. MV Agusta đã phát hành teaser cho chiếc MV Agusta Brutale 1200 và đây là bản nâng cấp lần cuối cho mẫu xe biểu tượng này. Được xây dựng trên khung gầm động cơ 4 xi lanh lớn hơn, chiếc Brutale 1200 có thể là khúc dạo đầu cho một dòng Agusta F4 superbike mới. Việc phát triển mẫu xe này khá chậm do những khó khăn về tài chính.
Triumph
Triumph được chờ đợi sẽ mang tới bản cập nhật của dòng xe adventure-touring, với chiếc Tiger 800 và Tiger Explorer, nay đổi tên thành Triumph Tiger 1200. Cả hai mẫu xe này đều được nâng cấp nghiêm túc để cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ trong dải sản phẩm ADV. Những chiếc xe dòng adventure-touring của Triumph luôn là các sản phẩm nặng ký và có vẻ chúng sẽ là sản phẩm hút khách của năm 2018. Ngoài ra tại Milan, khách hàng cũng có thể được nhìn thấy chiếc Triumph Street Triple 765, có thể được trang bị động cơ 1200cc như mẫu Tiger.
Honda
Honda đã có những mẫu xe lớn cho năm 2018, cả về kích thước và tầm quan trọng, như chiếc Honda Gold Wing mới vừa ra mắt thành công tại Tokyo Motor Show 2017. Tại Milan, Big Red có thể giới thiệu chiếc Honda CB1000R mới, được phát triển trên cơ sở của mẫu concept Honda Neo Sports Cafe. Ngoài ra còn một vài mẫu xe khác thuộc cả hai dòng sản phẩm bán trên thị trường Mỹ và bán ở thị trường khác.
Kawasaki
Tại Tokyo Motor Show 2017, Kawasaki đã giới thiệu chiếc Z900RS kiểu retro và chiếc xe cỡ nhỏ Ninja 400, nhưng người ta hy vọng hãng xe Nhật còn giữ một vài chiếc quan trọng “trong ống tay áo” để dành cho EICMA 2017. Trong một thời gian dài, Kawasaki đã tung ra các teaser cho mô hình siêu tăng áp thế hệ kế tiếp, được trông đợi sẽ trang bị cho dòng sản phẩm sport-touring. Do vậy có thể Kawasaki sẽ mang tới Milan một mẫu xe thuộc loại này, được xây dựng trên nền tảng động cơ 4 xi lanh như mẫu H2 và H2R. Với việc ra đời giải vô địch superbike thế giới, khả năng Kawasaki cũng sẽ giới thiệu chiếc Ninja ZX-10RR bản nâng cấp. Ngoài ra còn một số mẫu xe khác như chiếc Kawasaki Ninja ZX-6R mới, được hy vọng là mô hình cho năm 2019 chứ không phải năm 2018, và mẫu concept của chiếc Supersport 600cc.
Suzuki
Suzuki gây ngạc nhiên khi không đăng ký sự kiện họp báo nào với BTC của EICMA 2107. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là sẽ không có sự ra mắt lớn nào cho các mẫu xe năm 2018 của hãng xe Nhật Bản tại Milan. Suzuki chắc chắn sẽ mang tới Milan các phiên bản 2018 GSX-R600 và GSX-R750 và theo tin đồn thì đây chính là những mẫu xe hoàn toàn mới cho năm 2019, có khả năng sẽ ra mắt chính thức vào khoảng giữa năm sau. Việc Suzuki không mặn mà với sự kiện họp báo có lẽ là do rút kinh nghiệm từ việc tung ra các teaser quá lâu trước khi phát hành sản phẩm, như trường hợp của chiếc GSX-R1000, bị lạnh nhạt khi thời gian từ lúc xuất hiện mẫu concept đến lúc ra sản phẩm sản xuất quá dài, mặc dù lúc đầu chiếc xe này được đón nhận nhiệ t tình.
Yamaha
Yamaha chắc chắn sẽ có chiếc Ténéré 700cc cỡ trung, là chiếc T7 concept đã giới thiệu năm ngoái tại Milan. Giờ đây có thể nó đã được phát triển thành mô hình sản xuất. Người ta cũng hy vọng Yamaha sẽ mang tới Milan chiếc Niken 3 bánh mới giới thiệu ở Tokyo Motor Show 2017.
ARCH
ARCH có vài mẫu xe đáng chú ý, gồm phiên bản 2018 của chiếc KRGT-1, chiếc ARCH 1S với phuộc đơn và hiệu năng hơn. Tuy nhiên điểm nhấn của ARCH sẽ là chiếc ARCH METHOD 143 có khung xe hoàn toàn làm từ sợi carbon và chỉ được sản xuất giới hạn 23 chiếc trên toàn thế giới.
Harley-Davidson
Harley-Davidson như thường lệ, luôn có mặt tại EICMA, nhưng có lẽ sẽ không đem theo mẫu xe mới nào. Nhiều khả năng hãng xe Mỹ sẽ đem theo một số mẫu xe mới được giới thiệu cho báo chí Mỹ hồi đầu năm nay.
Indian
Thương hiệu Mỹ này được cho là đang chuẩn bị giới thiệu một phiên bản street bike của mẫu xe đua Scout FTR750. Dù đó là sự thật hay không thì sẽ là điều ngạc nhiên nếu mô hình này ra mắt ở châu Âu chứ không phải ở Mỹ.