Hãng xe Ý vừa ra mắt Panigale V4 R có sức mạnh lên tới 237,2 mã lực ở phiên bản dành cho đường đua. Với phiên bản V4 R mới này, Ducati đã có một bước tiến xa hơn nữa cho mùa giải World Superbike 2023.

Panigale V4 R là chiếc xe sinh ra để Ducati mang đi đua khi mà phiên bản Panigale V4 có dung tích động cơ 1103cc không đáp ứng được quy định của nhiều giải đua. V4 R có dung tích động cơ 998cc, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019, hiện đang là chiếc xe dẫn đầu giải World Superbike mùa giải năm nay với tay đua Alvaro Bautista. Và có lẽ sự thống trị này càng được gia cố hơn nữa trong mùa giải năm sau với sự ra mắt Panigale V4 R 2023 với động cơ mạnh hơn, cùng với đó là khí động học, bộ khung và dàn áo tốt hơn.

Panigale V4 R là phiên bản mới dành cho đường đua.

Động cơ Desmosedici Stradale R là bộ phận chịu lực, với khung sườn “Front Frame” gắn vào hai xi-lanh phía trước, giúp gia tăng độ cứng tổng thể của chiếc xe. Ở phía sau, gắp đơn nhôm chỉnh được bốn mức nối với hai xi-lanh phía sau. Khối động cơ này có tua máy cực đại 16.500 vòng/phút ở số 6, và 16.000 vòng/phút ở các số còn lại. Trên phiên bản bình thường, động cơ có thể tạo ra 218 mã lực nhưng với bộ ống xả Akrapovic, con số này là 237 mã lực (phiên bản cũ là 231 mã lực). Khối lượng khô của xe là 172 kg, nhưng với bộ ống xả Akrapovic, con số này là 167 kg.

Xe được cải thiện nhẳm mang đến hiệu suất cao dành cho người dùng

Những cập nhật mới gồm có bộ nồi khô nhẹ hơn 800 g và tỷ số truyền phù hợp với giải đua World Superbike. Số 1, số 2 và số 6 dài hơn, theo đó, số 1 được dùng nhiều hơn ở nhiều góc cua trên trường đua, mang đến lợi ích của thắng động cơ và tăng tốc. Thêm vào đó, khoảng cách giữa số 1 và số 2 ngắn hơn cho phép bộ sang số nhanh hoạt động hiệu quả hơn.

Xe được tỉnh chỉnh nhiều chi tiết để mang lại hiệu suất cao

Panigale V4 R dùng phuộc trước chỉnh tay Ohlins Öhlins NPX25/30 (phuộc bán chủ động không được phép sử dụng ở các giải đua) với hành trình tăng 5mm. Phuộc sau Öhlins TTX36 có lò xo mềm hơn để cải thiện độ ổn định. Cặp mâm rèn có thể được thay bằng cặp mâm hợp kim ma-nhê, làm giảm trọng lượng không treo của xe thêm 0,7 kg. Bình xăng có dung tích 17 lít so với 16 lít của thế hệ trước với tạo hình mới hỗ trợ người chạy nhiều hơn khi thắng xe. Yên xe cũng phẳng hơn để người chạy cảm thấy vững chãi hơn khi ngồi trên xe. Bình xăng màu nhôm xước tương phản với màu đỏ của xe. Cánh gió bây giờ gọn gàng hơn nhưng không giảm đi hiệu năng. Phần dưới ở dàn áo hai bên cũng được thiết kế lại để giải nhiệt tốt hơn.

Đồng hồ hiển thị LCD hiện đại mang đến cảm giác phấn khích dành cho những tay đua khi cầm cương

V4 R cũng được Ducati cập nhật hệ thống điện tử, có thể được điều chỉnh thông qua màn hình màu TFT 5 inch. Có thêm một chế độ hiển thị mới, Track Evo, cho phép người chạy tạo ra các thiết lập điện tử riêng cho mình tùy thuộc vào địa đồ đường đua. Chưa hết, kiểm soát thắng động cơ EVO 2 cho phép chọn một trong ba mức thắng động cơ ở mỗi cấp số. Xe vẫn có bốn mức công suất: Full, High, Medium, và Low. Khi ở mức Full, động cơ sẽ “bung lụa” hết tất cả khả năng của mình mà không có sự can thiệp điện tử, trừ số 1. Mức Low dành cho việc chạy phố hoặc chạy trên đường có độ bám thấp, lúc này động cơ “chỉ có” 160 mã lực mà thôi. Sang số nhanh cũng được cải thiện cả khi chạy trên phố hay trong track. Và có một chế độ kiểm soát lực kéo dành riêng cho lốp mưa khi chạy trong track nhưng không sử dụng được khi chạy phố.

Xem thêm một số hình ảnh của xe

Ảnh: T.H