2024-10-24 14:09:00
[]
[]
https://media.yeah1.com/files/hoanghang0411/2024/10/24/bao-tra-mi-151553.jpg
Array

Bão Trami ngày càng mạnh, gió giật 160km/h, số người tử vong đã vượt quá Yagi

Bão nhiệt đới Kristine (tên quốc tế Trami) là cơn bão nhiệt đới thứ 11 của Philippines trong năm 2024. Hiện tại, bão đang càn quét và ảnh hưởng đến gần như toàn bộ Luzon và Visayas, cũng như một số khu vực của Mindanao.

Cơn bão đã đổ bộ vào Isabela vào sáng sớm ngày 24 tháng 10. Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết Kristine, với cường độ mạnh mẽ, sẽ tiếp tục di chuyển qua Bắc Luzon trước khi hình thành trên vùng biển phía tây Khu vực Ilocos.

bao-tra-mi-1
Ảnh vệ tinh mắt bão Trami vào ngày 24/10 (Ảnh: PAGASA)

Lũ lụt và lở đất đã lan rộng, gây thiệt mạng cho ít nhất 23 người, cuốn trôi nhiều xe hơi và buộc chính quyền phải huy động xuồng máy để cứu hộ dân làng mắc kẹt, trong đó có nhiều người đang ở trên mái nhà. Số người thiệt mạng này đã vượt qua ảnh hưởng của bão Enteng (bão Yagi) vào đầu tháng 9, khi bão này cũng đã làm ít nhất 20 người tử vong.

bao-tra-mi-2
Đã có 23 người thiệt mạng do bão Trami ở Philippines

Chính phủ Philippines đã quyết định đóng cửa trường học và văn phòng – ngoại trừ những nơi cần thiết cho công tác khẩn cấp ứng phó thảm họa – trên toàn bộ đảo Luzon trong ngày thứ Hai, nhằm bảo vệ hàng triệu người dân.

Cơn bão hiện đang quét qua thị trấn Aguinaldo thuộc tỉnh Ifugao vào sáng nay, với sức gió liên tục đạt 95 km/giờ và gió giật lên đến 160 km/giờ. Theo dự báo thời tiết, cơn bão di chuyển về phía tây và dự kiến sẽ tiến vào Biển Đông vào cuối ngày thứ Năm.

23 người đã thiệt mạng chủ yếu do đuối nước tại khu vực Bicol và tỉnh Quezon lân cận, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Dự kiến số người chết sẽ tăng lên khi các thị trấn và làng mạc bị cô lập do lũ lụt, và nhiều con đường bị chặn bởi lở đất và cây đổ vẫn chưa thể gửi báo cáo, theo thông tin từ cảnh sát và các quan chức tỉnh.

Trong số các trường hợp tử vong có 7 cư dân ở thành phố Naga, nơi bị lũ quét tấn công khi bão Trami tiến gần vào thứ Ba, gây ra lượng mưa tương đương với hơn hai tháng chỉ trong 24 giờ khi thủy triều lên.

bao-tra-mi-3
bao-tra-mi-4
bao-tra-mi-5
bao-tra-mi-6
Nhiều khu vực ở Philippines đã biến thành sông

Trong khi hàng ngàn người dân làng đã được lực lượng cứu hộ giải cứu khỏi nước lũ, vẫn còn nhiều người khác đang mắc kẹt tại khu vực Bicol, trong đó có một số người đang ở trên mái nhà. Khoảng 1.500 cảnh sát đã được triển khai để hỗ trợ công tác giảm nhẹ thiên tai.

“Có quá nhiều người để chúng tôi có thể giải cứu tất cả cùng một lúc, và chúng tôi cần thêm xuồng máy. Chúng tôi đang cố gắng cung cấp thức ăn và nước uống cho những người bị mắc kẹt, nhưng không thể sơ tán ngay lập tức,” một cảnh sát cho biết.

Lũ quét đã cuốn trôi và nhấn chìm nhiều ô tô tại một số khu vực của thành phố Naga, trong khi dòng bùn từ núi lửa Mayon, một trong 24 ngọn núi lửa đang hoạt động tại Philippines ở tỉnh Albay gần đó, cũng đã nhấn chìm nhiều phương tiện.

Các quan chức cho biết thời tiết xấu vẫn tiếp diễn ở khu vực này, gây khó khăn cho các nỗ lực cứu trợ.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai của chính phủ cho biết hơn 2 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão, trong đó có 75.400 người phải rời bỏ nhà cửa và đang trú ẩn ở những nơi an toàn hơn.

Mỗi năm, Philippines phải đối mặt với khoảng 20 cơn bão và bão nhiệt đới. Năm 2013, bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất được ghi nhận trên thế giới, đã khiến hơn 7.300 người chết hoặc mất tích và phá hủy nhiều ngôi làng.

Nguồn: Rappler, PhilStar

Hằng

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Bất ngờ với thu nhập của sao ĐT Indonesia

Bóng đá Indonesia đang khiến cả khu vực phải dè chừng. Đội bóng của HLV Shin Tae-yong đang là đại diện duy nhất của...

Ngô Kim Uyên: Nữ Bartender đầu tiên tại Việt Nam, mang cocktail Hà Nội ra thế giới

Được các nhân viên và đồng nghiệp tại Nê Cocktail Bar gọi bằng cái tên thân mật là “cô tiên răng” - Bar manager...

Villa đặt giá 15 triệu cho sao Barcelona

Aston Villa đã chứng minh được khả năng của mình trong mùa giải này khi đánh bại gã khổng lồ Bundesliga, Bayern Munich tại...

Ý nghĩa phong thủy của cây sen đá. Lựa chọn sen đá phù hợp với từng Mệnh trong phong thủy

Cây sen đá có nhiều màu sắc và đa dạng kiểu dáng, nện bạn có thể tìm kiếm kiểu sen đá phù hợp với...

Ngô Kim Uyên: Nữ Bartender đầu tiên tại Việt Nam, mang cocktail Hà Nội ra thế giới

Được các nhân viên và đồng nghiệp tại Nê Cocktail Bar gọi bằng cái tên thân mật là “cô tiên răng” - Bar manager...