2024-10-22 15:43:45
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/22/ai-khong-nen-an-xoi-154329.jpg
Array

Ai không nên ăn xôi?

Xôi là món ăn quen thuộc đối với người Việt, thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn thường ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn món này.

Ai không nên ăn xôi?

– Người bị đau dạ dày

Xôi được nấu từ gạo nếp, không thích hợp với những người bị đau dạ dày. Gạo nếp tuy lành tính nhưng khi nấu thành xôi, đây lại là món ăn khó tiêu, dễ làm tăng axit dạ dày, gây ra các vấn đề trào ngược, ợ hơi, ợ chua, khó chịu ở người có tiền sử bị bệnh dạ dày.

– Người thừa cân, béo phì

Những người thừa cân, béo phì cần hạn chế lượng tinh bột dung nào vào cơ thể mỗi ngày. Do đó, những món từ gạo, gạo nếp như xôi hay cơm đều cần sử dụng với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

– Người lớn tuổi, người mới ổm dậy, trẻ quá nhỏ

Đây là những đối tượng có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn xôi. Gạo nếp có chứa chất amylopectin rất khó tiêu, có thể làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

Không phải ai cũng nên ăn xôi.

Không phải ai cũng nên ăn xôi.

– Người có cơ địa nóng

Ăn nhiều xôi có thể gây ra tình trạng nóng trong người, dẫn tới việc da dễ bị mẩn đỏ, nổi mụn. Vì vậy, người có cơ địa nóng trong nên hạn chế ăn xôi. Khi ăn xôi, nên dùng kèm với các loại nước có tính mát như nước rau má, nước chanh để giải nhiệt cho cơ thể.

– Người vừa mới phẫu thuật, có vết thương hở

Theo Đông y, gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ ở các vết thương hở, các vết chưa lành miệng. Vì vậy, người mới phẫu thuật, người có vết thương hở nên tránh ăn các món nấu từ gạo nếp.

Một số lưu ý khi ăn xôi

Xôi là món ăn tạo cảm giác no lâu nhưng không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn xôi 1-2 bữa/tuần. Nên đa dạng món ăn trong các bữa để đảm bảo đủ dinh dưỡng, kích thích vị giác.

Không thay thế hoàn toàn cơm bằng xôi trong các bữa ăn hằng ngày.

Không nên dùng xôi làm bữa ăn phụ hoặc bữa ăn vặt. Do xôi có hàm lượng tinh bột cao, dễ gây tăng cân. Ăn xôi cũng tạo cảm giác no, làm ảnh hưởng đến việc ăn bữa chính.

Không sử dụng giấy báo để bọc xôi vì mực in của giấy báo có thể chứa các chất độc hại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Một bữa ăn cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng với đa dạng các thực phẩm chứa tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin, khoáng chất.

Tích cực vận động, tập luyện để tiêu hao năng lượng dư thừa, tránh tích mỡ, tăng cân.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Young Boys vs Inter: Chênh lệch đẳng cấp; Lịch sử sang trang

Thời gian & địa điểm- Thời gian: 02h00, ngày 24 tháng 10, thứ Năm- Địa điểm: Stade de Suisse WankdorfPhong độYoung Boys chắc chắn...

Paul Pogba lần đầu làm diễn viên

Cựu tiền vệ Manchester United, Paul Pogba đã bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh trong thời gian bị cấm thi đấu...

“Nếu Tottenham có thể vào chung kết – thì bất kỳ ai cũng có thể”

Adams đã nói về hành trình của Tottenham khi họ đi đến trận chung kết Champions League năm 2019, đồng thời thảo luận về...

Cựu trợ lý thầy Park nói về tác động của cầu thủ nhập tịch

Các đội tuyển Việt Nam thời gian qua thường nhận về những kết quả thiếu tích cực. Gần nhất, thầy trò HLV Kim Sang-sik...

Song sát Oscar – Wu Lei lên tiếng, Shanghai Port chật vật giành 3 điểm đầu tay

Lượt trận thứ 3 vòng phân hạng bảng A AFC Champions League Elite, hai đội chưa có bất kỳ chiến thắng nào sau 2...