Trong công văn gửi Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương mới đây, Thaco cho biết đã thống kê được 170 xe Mazda 3 động cơ 1.5L trong tổng số 4.000 xe bán ra trong năm 2015 bị lỗi nổi “cá vàng”.
Sự cố nổi “cá vàng” là cách mà cộng đồng mạng nói về việc đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3 phiên bản 1.5L liên tục hiển thị trên bảng tap-lô mặc dù xe của khách còn mới, vẫn chưa đến thời gian bảo dưỡng định kỳ.
Từ cuối tháng 7/2015, THACO tiếp nhận một số thông tin của khách hàng phản ánh về lỗi “cá vàng” trên xe Mazda 3, động cơ 1.5L, theo nội dung văn bản của công ty Trường Hải gửi Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, Sau đó, đứng trước đề nghị của THACO, công ty TNHH MTV Phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải (công ty PC) – đơn vị bảo hành xe ô tô thương hiệu Mazda tại Việt Nam đã liên hệ Tập đoàn Mazda Nhật Bản để làm rõ nguyên nhân và giải pháp xử lý. Vào đầu tháng 8/2015, cùng phối hợp với công ty PC, Tập đoàn Mazda đã cử kỹ sư sang Việt Nam thu thập dữ liệu, nắm bắt hiện trạng, kiểm định thông tin và triển khai điều tra làm rõ nguyên nhân.
Kỹ sư Tập đoàn Mazda Nhật Bản cho hay: “Nguyên nhân chủ yếu do muội than, kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng”. Các kỹ sư Tập đoàn Mazda sẽ làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc muội than hình thành bên ngoài và bên trong kim phun, qua đó đi đến kết luận cuối cùng về hiện tượng lỗi “cá vàng”. Công ty PC đã cho thay thế phụ tùng thuộc hệ thống nhiên liệu (bao gồm cả kim phun); thu hồi số nhiên liệu đang sử dụng trong các xe bị lỗi. Tất cả những dữ liệu này sẽ được gửi về phòng nghiên cứu Tập đoàn Mazda tại Nhật Bản để thí nghiệm.
Công ty CP Ô tô Trường Hải có văn bản báo cáo Bộ Công Thương vào ngày 20/11. Bộ đề nghị kiểm tra đối với các sản phẩm có liên quan, nếu sản phẩm có khuyết tật phải nghiêm túc áp dụng các quy định tại điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, trước ngày 18/11/2015, công ty phải báo cáo việc thực hiện các nội dung nêu trên về Cục Quản lý Cạnh tranh.
Do đó, các trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam hỗ trợ miễn phí xử lý tất cả các xe gặp hiện tượng lỗi “cá vàng”. Cụ thể, các xe này sẽ đượcvệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp trước khi có kết luận của Tập đoàn này. Đây là biện pháp giúp loại bỏ tạp chất gây tắc nghẽn tại đầu kim phun, qua đó giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh do chất lượng nhiên liệu.
Được biết, tại Việt Nam, chỉ tính riêng trong nửa đầu năm 2015, 8.175 xe mang nhãn hiệu Mazda đã được tiêu thụ – gần bằng doanh số cả năm 2014 (đạt 9.438 xe). Đầu tháng 11/2015, THACO bán được 4.000 xe Mazda, 1.5L, trong đó có 170 xe có hiện tượng đèn báo lỗi bật sáng.
Đứng ở Top 5 thương hiệu xe có doanh số bán cao nhất trên thị trường ô tô du lịch Việt Nam, Mazda đang nắm giữ 13% thị phần trong nước, Theo đó CX-5, Mazda 3 và BT-50, ba mẫu xe được mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng” của Mazda tại Việt Nam có doanh số lần lượt là 2.536, 2.018 và 2.000 xe.
Xem thêm video Mazda 3
Lý Trịnh