Khác với Harley Davidson, Triump, Yamaha hay Honda… Ecosse Moto Works Inc là hãng sản xuất mô tô hạng sang nhưng với số lượng giới hạn. Song không vì thế mà Ecosse Moto Works ít được biết đến. Ngược lại, hãng mô tô mới chỉ 15 năm tuổi này rất nổi tiếng trong làng thiết kế mô tô quốc tế. Hãy thử tiếp cận siêu mô tô Ecosse Heretic Titanium…
Độc đáo và sang trọng
Vài năm trước, kỹ sư Donald Atchison, người sáng lập Ecosse Moto Works nảy ra ý định sản xuất một loại mô tô chạy trên đường phố dựa trên những kinh nghiệm mà Donald Atchison thu được khi còn là tay đua ở các giải đua xe hơi và mô tô lớn. Cách suy nghĩ của Donald Atchison khá độc đáo: ông cho rằng các ấn tượng mà siêu xe hơi Aston Martins và phản lực cơ mang lại đều có thể được áp dụng vào công nghiệp thiết kế chế tạo mô tô.
Tư duy của Donald Atchison là một cuộc cách mạng trong công nghiệp mô tô. Các sản phẩm mà Ecosse Moto Works làm ra đều mang lại những ấn tượng khó quên về kiểu dáng thiết kế độc đáo, việc khai thác tối ưu tính năng cùng các trải nghiệm lái với sức thu hút đáng kinh ngạc, làm mê hoặc cả những tay lái khó tính nhất.
Thoạt nhìn, khó mà nói siêu mô tô Ecosse Heretic Titanium thuộc hẳn một dòng xe nào, ngoại trừ dáng vẻ khá cơ bắp theo đúng chất Mỹ với những đường lượn cầu kỳ của phần khung xe được làm hoàn toàn từ vật liệu titanium siêu bền, nhẹ hơn thép 10 lần. Chiếc xe có sự kết hợp rất nhuyễn giữa các chi tiết của dòng chopper cao cấp và vóc dáng tổng thể của dòng xe đua thể thao. Sự kết hợp này là rất khó và đòi hỏi tay nghề cao của người thiết kế, bởi tính cách khá ngược nhau của hai dòng xe nói trên. Nếu chopper chủ trương phóng khoáng trong từng đường nét thiết kế thì một chiếc sportbike lại cần phải thật gọn ở mọi chi tiết để sao cho chiếc xe biến thành một khối chắc khỏe, đảm bảo tính năng tốc độ tối ưu. Đây chính là điểm độc đáo của Ecosse Heretic Titanium.
Hệ thống treo trước của xe sử dụng loại Öhlins Superbike Gas (loại hệ thống treo chuyên dụng cho các xe đua Moto GP) ống lồng thủy lực điều chỉnh hành trình bằng chip xử lý, trong khi đó hệ treo sau kết hợp lò xo giảm chấn với ống thủy lực theo kiểu treo 3 điểm. Cách thiết kế này cho phép xe hạ trọng tâm và chạy cực ổn định, an toàn trên nhiều địa hình khác nhau. Để hỗ trợ cho tính năng này, xe có thêm một hệ thống khung phụ liên kết với bánh xe theo kiểu bản lề có tác dụng dẫn hướng và giảm tải cho toàn bộ hệ thống treo.
Phần ống xả 2 trong 1 được làm từ thép hợp kim đặc biệt với chụp làm từ vật liệu titanium cho tiếng nổ trầm uy lực và âm thanh rít gió của phản lực cơ vào lúc khởi động. Phần thân xe được làm hoàn toàn từ vật liệu sợi các-bon chuyên dùng cho các siêu xe hơi, riêng bộ ghế bọc da Alcatara sang trọng với hệ thống chất lỏng nằm ngay dưới mặt ghế có công năng làm mát tự động cũng đã có giá tới 21.500 USD.
Mạnh mẽ uy lực
Ecosse Heretic Titanium lắp động cơ V-Twin tăng áp dung tích 2150 cc sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, loại công nghệ hiện đại nhất đang được dùng cho các xe hơi cao cấp. Động cơ có vỏ titanium này làm mát bằng không khí, cho công suất 135 mã lực và mô men xoắn cực đại 192,5 Nm. Ở bản nâng cấp, xe có thể đạt tới công suất 210 mã lực, không kém gì một xe hơi cỡ trung. Hệ thống dẫn động xích sẽ truyền lực kéo của xe đến bánh sau thông qua hộp số 6 cấp có vỏ cũng làm từ titanium.
Phanh trước và sau đều sử dụng cơ cấu phanh đĩa ISR với 12 piston, phanh trước là loại phanh kép 2 x 320mm, phanh sau 220mm. Các cơ cấu phanh này được điều chỉnh hoàn toàn thông qua chíp xử lý có khả năng tự điều chỉnh lực phanh tự động tùy thuộc chế độ hành trình của xe. Thiết bị chống bó phanh ABS giúp xe chạy an toàn trong trường hợp cần phanh khẩn cấp.
Với hệ thống trang bị nói trên, Ecosse Heretic Titanium có thể đạt được tốc độ tối đa 335 km/giờ. Điều này có nghĩa là nó thừa sức cho hầu hết các xe hơi dân dụng “ngửi khói” chỉ bằng một lần vặn tay ga. Trong trường hợp chạy với tốc độ cao hoặc khi người lái mỏi mệt, cơ cấu tự động điều chỉnh độ cao ghế sẽ hoạt động nhằm đưa người lái về vị trí an toàn và ổn định nhất.
Việc sử dụng động cơ V-Twin cho siêu mô tô Ecosse Heretic Titanium xuất phát từ các trải nghiệm của chính ông chủ Donald Atchison sau quá trình sử dụng xe Harley-Davidson và Aston Martin DB4 với tư cách là một tay đua. Donald Atchison thừa nhận rằng cả hai loại xe nói trên đã ảnh hưởng rất nhiều tới tư duy của ông khi bắt tay vào thiết kế Ecosse Heretic Titanium. Chẳng hạn, ông phát hiện thấy rằng Harley-Davidson là một dòng xe cực kỳ mạnh mẽ, “không thể bẻ gãy” đứng ở góc độ thị giác mà nói.
Vậy thì tại sao lại không thể mang ý tưởng ấy áp dụng vào việc thiết kế khung xe. Và chiếc khung xe làm từ vật liệu titanium vát 6 cạnh với mặt vát 48mm, được đặt hàng tại Pháp ra đời. Kết hợp giữa tay nghề cao của các thợ thủ công và sự chính xác của chi tiết máy được gia công theo phương pháp chép hình CNC hiện đại, một mẫu xe Ecosse Heretic Titanium sẽ mất tới 11 tháng để chế tạo và hoàn thiện trước khi xuất xưởng.
Dĩ nhiên, mẫu xe làm hoàn toàn từ vật liệu cao cấp này có giá không hề rẻ. Siêu mô tô Ecosse Heretic Titanium được bán với giá từ 230.000 đến 275.000 USD tùy theo phiên bản động cơ. Ecosse cũng liên kết chặt chẽ với nhà sản xuất đồng hồ cao cấp BRM của Pháp chuyên sản xuất đồng hồ cho các siêu mô tô được sản xuất giới hạn để trang bị cho xe mẫu đồng hồ có độ chính xác và chất lượng tuyệt hảo. Với cái giá khá “chát” nói trên, giới mê xe sành điệu sẽ tốn chừng 500.000 USD nếu muốn rinh một chiếc Ecosse Heretic Titanium về Việt Nam, số tiền đủ để sắm xe thể thao 2 cửa hạng sang, nhưng có lẽ cũng khó mua vì hãng chỉ sản xuất giới hạn 10 chiếc
Thông số kỹ thuật siêu mô tô Ecosse Heretic Titanium
Động cơ | V-Twin tăng áp làm mát bằng không khí |
Dung tích xi lanh, cc | 2150 |
Công suất, mã lực | 135 – 210 |
Mô men xoắn cực đại, Nm | 192,5 |
Hộp số | 6 cấp, truyền động xích |
Bánh trước | 120/70-ZR17 |
Bánh sau | 190/55-ZR17 |
Chiều cao ghế ngồi, mm | 698 |
Trọng lượng, kg | 198 |
Giá tham chiếu, USD | 230.000 – 275.000 |
Nguyên Anh