Rốt cuộc hãng xe Đức đã phải ra quyết định triệu hồi 1,4 triệu xe BMW ở nhiều dòng xe khác nhau liên quan đến vấn đề xe tự cháy trong nhiều năm qua.
Trong thời gian tính từ năm 2011 đến nay, xe BMW ở Mỹ cũng như một số thị trường khác bị dính vào trường hợp tự bốc cháy cả lúc xe đang chạy lẫn khi xe đang đứng yên không hề nổ máy. Số xe rơi vào trường hợp này lên tới vài chục chiếc chỉ tính riêng ở Mỹ, nhưng do là con số quá nhỏ so với tổng số xe BMW đã bán ra nên hãng xe Đức lúc đầu từ chối trách nhiệm. Tháng 5 năm nay, sau khi kênh truyền hình ABC News (Mỹ) có một phóng sự về những vụ bốc cháy bí ẩn của xe BMW tại Mỹ thì BMW mới có động thái tích cực hơn. Cụ thể hãng xe Đức cho biết đã lập ra một đội điều tra chuyên trách để tìm hiểu sự việc, đồng thời giải quyết với các chủ xe, cơ quan bảo hiểm và các cơ quan chức năng liên quan.
Mới đây BMW đã công bố kết quả điều tra của mình. Theo đó, hãng xe Đức đã xác định được hai nguyên nhân gây cháy ở nhiều loại xe BMW được chế tạo từ năm 2006 đến năm 2011. Nguyên nhân thứ nhất là hệ thống dây dẫn của hệ thống điều hòa không khí có thể bị quá nóng. Nguyên nhân thứ hai cũng được cho là nguyên nhân gây ra các vụ hỏa hoạn là một đoạn ngắn của van thoát khí trục khuỷu bị nghiêng và có thể bị tan chảy dẫn đến hỏa hoạn. Van này được thiết kế như một lối thoát có kiểm soát cho khí thoát ra từ buồng cháy động cơ. Trong quá trình cháy, khí sẽ thổi qua khe xéc-măng xuống các-te và tạo ra áp suất. Để giảm áp suất này, cần có một van thoát khí. Tuy nhiên nếu van lắp đặt sai vị trí, nhiều khả năng khí với nhiệt độ cao sẽ đốt cháy nó.
Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) thì các xe bị ảnh hưởng do nguyên nhân thứ nhất bao gồm những xe thuộc các dòng xe sau đây : 323i, 325i, 325xi, 328i, 328xi, 330i, 330xi, 335i, 335i và M3, 2007-2011 328i xDrive, 335i xDrive và M3 (sản xuất từ 2006-2011), 328i xDrive, 335i xDriv và 335i (sản xuất từ 2007-2011), và 335d (sản xuất từ 2009-2011). Trong khi đó những xe bị lỗi van thoát khí bao gồm : 128i (sản xuất từ 2008-2011), và 328i, 328xi, 328i xDrive, 525i, 525xi, 528i, 528xi, 530i, 530xi, X3 3.0si, X3 xDrive30i, X5 xDrive30i, Z4 3.0i, Z4 3.0si và Z4 sDrive30i (sản xuất từ 2007-2011).
Do nguy cơ hỏa hoạn, BMW khuyến khích chủ nhân những xe này giữ cho xe luôn đậu ở bên ngoài.
Vụ triệu hồi xe BMW liên quan đến các vụ tự cháy có thể coi là vụ triệu hồi lịch sử của hãng xe Đức, không chỉ ở số lượng xe mà còn do có quá nhiều dòng xe bị dính lỗi. Hiện chưa có thông báo về lịch trình triệu hồi xe BMW nhưng số tiền chi phí bảo hành kiểm tra lỗi là không hề nhỏ.