Suzuki XL7 hoàn toàn mới gặt hái nhiều thành công tại thị trường Đông Nam Á, đặt biệt được vinh danh là “Xe của năm 2020” tại Indonesia. Hãy chờ xem tại thị trường Việt Nam, chiếc SUV 7 chỗ nhà Suzuki này liệu có khiến khách hàng Việt hài lòng!
Được Suzuki giới thiệu là một mẫu SUV hoàn hảo, XL7 có gì để minh chứng cho lời khen này. Hãy cùng Xevathethao khám phá những ưu điểm vượt trội trên chiếc SUV 7 chỗ này.
Ngoại thất thiết kế thể thao
Ngay cái nhìn đầu tiên, Suzuki XL7 ấn tượng với với thiết kế thể thao, phong cách trẻ trung và đậm chất SUV.
Phần đầu xe thể thao, mạnh mẽ trong thiết kế thiết kế từ cản trước gồ ghề đến hệ thống đèn pha LED và lưới tản nhiệt mạ chrome.
XL7 hoàn toàn mới hiện là mẫu xe duy nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ có giá dưới 600 triệu đồng được trang bị đèn pha LED toàn phần có thể điều chỉnh độ cao. Tám cụm đi-ốt LED được bố trí nằm ngang, ngoài công năng tạo ra sự bề thế và khác biệt còn góp phần cải thiện tầm nhìn khi lái xe trên đường.
Chưa hết, sự tinh tế trong thiết kế còn xuất hiện thông qua cách thức bố trí dải LED chiếu sáng ngày có tạo hình hình liền mạch với thanh nan chrome ở lưới tản nhiệt.
Để tăng nét khỏe khoắn, thể thao, Suzuki XL7 được bổ sung nhiều đường đường gân nổi trên nắp capo, bên hông xe và đuôi xe. Suzuki trang bị cho XL7 chi tiết ốp nhựa đen bao quanh khu vực đèn sương mù, ốp trang trí mạ bạc ở tấm cản trước… vừa bảo vệ thân xe vừa tăng tính năng động đậm chất SUV.
Ngoại hình XL7 còn ưu thế hơn các đối thủ đồng hương cùng phân khúc nhờ sự hiện diện của thanh giá nóc chính hãng và cụm đèn phanh sau hoàn toàn dạng LED (đèn phanh của đối thủ chỉ là halogen). Hãng xe Nhật trang bị sẵn thanh giá nóc tùy chọn 2 tông màu vừa mang đến cảm giác khỏe khoắn vừa tăng khả năng chứa hành lý. Trụ B và C được sơn đen nhằm tạo ấn tượng rộng rãi, trong khi trụ D được sơn đen một phần để tạo hiệu ứng nóc xe tách biệt với thân xe.
Là một mẫu xe việt dã, Suzuki còn trang bị bộ la-zăng hợp kim mài bóng 16-inch, đi kèm lốp Dunlop Enasave EC300+, một loại lốp thiên về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sự bền bỉ.
Khung xe cong mềm mại, chỉ 265kg, nhưng có cấu tạo bằng thép cường độ cực cao, giúp XL7 có thân xe cứng chắc mà nhẹ dù kích thước xe lớn. Thiết kế thân máy Suzuki XL7 được tập trung xung quanh khái niệm TECT của Suzuki, tạo nên một cấu trúc hấp thụ và phân tán năng lượng hiệu quả trong trường hợp va chạm. Các đường dẫn tải bên dưới khoang động cơ tiếp tục giảm thiểu thiệt hại do va chạm.
Thông số kích thước của Suzuki XL7 đương tương với các mẫu SUV 7 chỗ khác. Cụ thể, Suzuki XL7 có chiều dài 4.450 mm, chiều rộng 1.775 mm, chiều cao 1.710mm, trục cơ sở 2.740 mm. So với những đối thủ cùng phân khúc, Suzuki XL7 nhẹ hơn khoảng 100kg (trọng lượng không tải 1.175 kg), một con số rất đáng kể đối với các mẫu xe SUV 7 chỗ vì trọng lượng nhẹ sẽ khiến chiếc xe có tỷ số công suất/trọng lượng tối ưu hơn, giúp xe linh hoạt, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Khoảng sáng gầm xe cao 200mm tương đương với Honda CR-V, giúp ổn định trọng tâm xe, đặc biệt khi đánh lái rẻ, chống nghiêng thân xe,… Chưa hết, với lợi thế gầm cao, Suzuki XL7 dễ dàng vượt qua những con đường nội đô ngập nước lẫn địa hình xấu.
Ngoài ưu thế ngoại hình tổng thể cứng cáp, thể thao đặc trưng đậm chất SUV. Suzuki XL7 còn có lợi thế với 6 tùy chọn màu ngoại thất thời trang, trẻ hóa phong cách, thể hiện cá tính chủ nhân: Màu Cam, Khaki, Đỏ rượu, Xám, Trắng và Đen.
Nội thất tăng tính tiện nghi, thực dụng
Không chỉ “đẹp mã” ngoài, nội thất cũng dễ mang đến cho người lái sự phấn khích. XL7 sở hữu thiết kế nội thất phong cách thể thao cùng với các vật liệu họa tiết sợi carbon. Mỗi chi tiết của Suzuki XL7 đều được hãng xe Nhật chỉnh chu, hướng tới sự tối giản, tiện dụng, mang đến sự hứng khởi tự tin khi lái xe.
Bước vào khoang lái, bạn sẽ ấn tượng ngay với bảng điều khiển trung tâm thể thao và trẻ trung. Ngay chính diện bảng táp lô là màn hình cảm ứng 10 inch lớn nhất phân khúc (trên đối thủ chỉ trang bị màn hình 7inch) tích hợp Apple CarPlay và Android Auto đồng thời với các giao thức phổ biến như Bluetooth, USB, AM/FM. Độ sáng, độ bão hòa màu sắc, độ tương phản và độ mượt mà của màn hình XL7 cũng trội hơn trên đối thủ. Màn hình cỡ lớn giúp bảng táp lô gọn gàng và tinh tế hơn nhiều bởi phần lớn các nút vật lý đã được lược bỏ. Với một chiếc SUV có giá tầm 600 triệu đồng, thiết kế nội thất này chắc chắn sẽ là điểm cộng giá trị ảnh hưởng đến quyết định chọn xe của khách hàng.
Vô-lăng của Suzuki XL7 vẫn có kiểu dáng đáy bằng D-Cut thể thao và được bọc da. Tay lái hình chữ D tăng chỗ để chân và giúp việc ra vào ghế lái dễ dàng hơn. Tay lái dày hơn một chút để cầm và lái dễ hơn. Tay lái có thể điều chỉnh gật gù trong phạm vi 40mm để phù hợp với thể hình của người lái.
Suzuki bổ sung cho chiếc SUV 7 chỗ mới tính năng điện thoại rảnh tay và kết nối Bluetooth. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ cơ có thiết kế đẹp mắt, kết hợp với màn hình LCD 4.2 inch full-colour TFT LCD cung cấp đầy đủ thông tin vận hành hữu ích như trạng thái cửa, lực lái G, mức tiêu thụ nhiên liệu, công suất động cơ và mô-men xoắn…
Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh tweeter 6 loa có thể được điều khiển thông qua vô lăng mang đến chất lượng âm thanh ở mức tốt, tăng trải nghiệm giải trí trong mỗi hành trình.
Suzuki XL7 còn trang bị hệ thống điều hòa tự động với 4 cửa gió độc lập dành cho 2 hàng ghế phía sau, mang lại sự thoải mái và thoáng mát cho mọi vị trí trên xe. Trong suốt quá trình trải nghiệm, có thể thấy rằng kiểu đặt dàn điều hòa lên trần xe như XL7 là ưu việt. Người ngồi ở hàng ghế 2 và 3 sẽ nhận được toàn bộ luồng khí mát phả ra từ cửa gió trên trần xe, mát hơn nhiều so với kiểu thổi gió hất ngược từ dưới lên.
Nếu bạn đang phân vân có nên chọn XL7 hay không thì đừng bỏ qua các trang bị tiện ích nhỏ trên xe nhưng rất hữu dụng, nhất là cho cả gia đình trong những chuyến đi xa. Như như hộc đựng làm mát nước, các hộc chứa đồ bên cửa dành để chứa vật dụng nhỏ khác, cổng sạc 12V ở cả ba hàng ghế tiện dụng cho việc sạc các thiết bị điện tử và bệ tỳ tay ở hàng ghế thứ 1 và 2. Đặc biệt, hộc để cốc khu vực cần số có 2 cửa gió để làm mát đồ uống, tính năng này là độc nhất trong phân khúc và nếu không cần gió lạnh, bạn có thể gạt nút để đóng 2 cửa gió nhỏ này lại.
SUV 7 chỗ linh hoạt
Là một chiếc SUV 7 chỗ đúng nghĩa nhưng XL7 mới vẫn đảm bảo không gian nội thất rộng rãi với ghế ngồi được bố trí thông minh ngay cả ở hàng thứ 3. Khả năng gập các hàng ghế linh hoạt đáp ứng mọi yêu cầu vận chuyển và du lịch của bạn.
Suzuki XL7 có thiết kế 7 ghế ngồi bọc da pha nỉ có thiết kế rộng rãi và thoải mái. Hàng ghế đầu và hàng ghế thứ 2 đều có tựa tay trung tâm, mang lại sự tiện dụng cho cả người lái và hành khách. Hàng ghế thứ 2 có thể trượt với cơ chế gập một chạm (hàng ghế 2 có biên độ trượt 240 mm) giúp hành khách dễ dàng ra vào hàng ghế thứ 3. Qua thử nghiệm thực tế, lưng ghế của hàng ghế thứ 3 có thể ngả tới 30 độ, một con số khá ấn tượng.
Khoang hành lý của Suzuki XL7 cũng rất rộng rãi với thể tích 153 lít khi sử dụng cả 7 chỗ ngồi. Không gian chứa đồ có thể tăng lên thành 199 lít khi tháo 2 tấm che sàn. Nếu bạn có nhu cầu rộng hơn nữa, hãy gập hàng ghế thứ 3 xuống, sẽ có không gian chở đồ lên tới 550 lít và khi gập cả 2 hàng ghế phía sau, dung tích khoang hành lý sẽ đạt mức 803 lít.
Về trang bị an toàn, Suzuki XL7 cũng đủ khả năng “mê hoặc” khách hàng Việt hài lòng với danh sách trang bị gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP®, khởi hành ngang dốc HHC, cảm biến lùi, túi khí đôi SRS, điểm kết nối ISOFIX, thân xe hấp thụ lực giảm chấn thương cho người đi bộ (PIMB),…
Có thể thấy, trên XL7 xuất hiện đầy đủ các tính năng rất được khách hàng mong chờ đồng thời giúp cho mẫu xe này có thể cạnh tranh với các đối thủ khi không hề thua kém về trang bị an toàn nhưng giá bán lại mềm hơn.
“Chấp” cả đường phố lẫn đường trường
Suzuki XL7 được trang bị động cơ động cơ 1.5L nạp khí tự nhiên có công suất tối đa 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 138Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Nhờ Công nghệ van biến thiên VVT cho mức công suất tối ưu kết hợp các chi tiết khí động học, Suzuki XL7 chỉ tiêu thụ 6,39 lít xăng cho 100km đường kết hợp trong điều kiện tiêu chuẩn và khá thân thiện môi trường.
Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những quan tâm hàng đầu của khách mua xe. Sau hơn 1 giờ “nhích bánh” trong cung giờ cao điểm nội đô Sài Gòn, Suzuki XL7 chỉ tiêu thụ đúng 5,9 lít xăng/100 đường nội đô, một con số thật “khó tin” đối với dòng SUV 7 chỗ.
Theo thông thường, thật khó để thể mong chờ 1 chiếc xe mới có giá bán dưới 600 triệu phải mang lại cảm giác phấn khích sau vô lăng, nhưng XL7 lại không khiến bạn quá thất vọng. Khi lao ra đường trường, chạy với tốc độ cao, độ rung lắc của xe vẫn chấp nhận được. So với các đối thủ, bạn sẽ cảm giác được vô lăng của Suzuki XL7 đầm hơn, chính xác hơn, cảm giác chân ga, chân phanh cũng đầm chắc và chân thực hơn.
Khi được thử trên nhiều loại địa hình, Suzuki XL7 vẫn thể hiện được khả năng vận hành linh hoạt, khả năng dễ dàng xoay trở. Đặc biệt, bảng đồng hồ của XL7 cũng rất thú vị với các chế độ hiển thị rõ ràng từ hiển thị vị trí chân ga, chân phanh, lực mô-men xoắn và công suất động cơ theo thời gian thực. Bấy nhiêu cũng đủ hài lòng với một chiếc xe 103 mã lực.
Trên XL7, bạn có thể tận hưởng những chuyến đi êm ả và yên tĩnh không kém các dòng SUV hạng sang bởi trên XL7 hoàn toàn mới, mức NVH (độ ồn, độ rung, độ xóc) được giữ ở mức thấp. Bên cạnh đó, xe còn được làm từ các vật liệu cách âm, chống ồn để giúp hành khách thoải mái hơn.
Bài toán kinh tế cho trải nghiệm trọn vẹn
Suzuki XL7 ra đời từ năm 1998 tại Nhật Bản. Phiên bản 2020 là thế hệ thứ 3 của dòng xe này được phát triển để tiếp nối thành công từ thế hệ tiền nhiệm. XL7 hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia có giá bán 589 triệu đồng (đã bao gồm VAT) tại thị trường Việt. Với mức giá này, Suzuki XL7 hoàn toàn mới trở thành chiếc SUV 7 chỗ có tỷ lệ giá trị lẫn giá bán tốt nhất trên thị trường tính đến thời điểm này.
Có thể thấy rõ XL7 là chiếc SUV có tổng chi phí sở hữu hợp lý, từ giá bán hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí sử dụng xe thấp. Đặc biệt, khách hàng yên tâm khi mua xe vì từ tháng 4.2020, Suzuki áp dụng “cách mạng hậu mãi” giúp tổng chi phí bảo dưỡng trong 3 năm giảm 50%. Khách hàng sẽ nhận được miễn phí công bảo dưỡng cho 3 lần đầu tiên và chỉ cần đưa xe đến trung tâm ở mốc 7.500 km hoặc 6 tháng. Nhờ đó, tần suất bảo dưỡng giảm tới 33%. Chưa hết, trong tháng 9 này, Suzuki Việt Nam còn hỗ trợ khách hàng mua XL7 ghế da chính hãng hoặc bảo hiểm vật chất. Những chính sách mới này giúp khách hàng thuận tiện hơn và tiết kiệm chi phí hơn nhờ giảm thời gian bảo dưỡng. Hãng đã cho thấy được nỗ lực của mình trong việc thỏa mãn tối đa những nhu cầu của khách Việt.
Với 1 chiếc SUV 7 chỗ thiết kế bắt mắt, tiết kiệm nhiên liệu, an toàn, kết hợp nhiều yếu tố thực dụng cùng cái mác xe nhập mà giá lại “mềm” như Suzuki XL7 chắc chắn sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc của các gia đình trẻ. Đây là đánh giá chủ quan của PV Xevathethao sau vài ngày trải nghiệm. Tháng 8.2020, XL7 hoàn toàn mới đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục khi có số bán gấp đôi trong 2 tháng qua, vượt mặt các đối thủ sừng sỏ, đạt tổng số 524 xe. Liệu XL7 có thành công hay không, tất cả còn chờ câu trả lời từ số đông khách hàng.