2022-03-16 21:10:42
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"khi-thai":"kh\u00ed th\u1ea3i","tieu-chuan-khi-thai-euro-5":"ti\u00eau chu\u1ea9n kh\u00ed th\u1ea3i Euro 5","tieu-chuan-khi-thai-muc-5":"ti\u00eau chu\u1ea9n kh\u00ed th\u1ea3i M\u1ee9c 5","vama":"VAMA"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDIyLzAzL0Nvcm9sbGEtQ3Jvc3MucG5n.webp

Nhiều mẫu xe ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sắp xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong 2022

(Xevathethao.vn) Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, các hãng xe thuộc VAMA sẽ ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tương ứng Euro 5).

Các hãng xe thuộc VAMA chuẩn bị ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 (tiêu chuẩn khí thải Euro 5) trong năm 2022

Giai đoạn đầu áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã và đang tích cực chuẩn bị ra mắt thêm các mẫu xe mới theo tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu Mức 5 cho các xe áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 theo quy định mới.

Ra mắt thị trường những mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5

Trước khi Việt Nam chính thức áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hãng xe thành viên VAMA đã tiên phong ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5. Điển hình là một số mẫu xe của Toyota như Alphard, Land Cruiser, Land Prado, Fortuner, Camry, Corolla Cross, Yaris, Raize.

Công nghệ xử lý khí thải động cơ diesel

Trong năm 2022, các hãng xe đều đang tích cực triển khai kế hoạch giới thiệu tới người tiêu dùng các mẫu xe mới. Đầu tháng 01/2022, Isuzu đã cho ra mắt thế hệ xe tải Isuzu Master Euro 5 Green Power với đầy đủ các dải tải trọng từ 01 đến 15 tấn. Mitsubishi sẽ giới thiệu 04 sản phẩm mới: Triton, Xpander, Attrage và Pajero Sport vào tháng 05/2022. 04 mẫu xe đạt tiêu chuẩn của Toyota gồm Vios, Hilux, Corolla Altis và Avanza cũng dự kiến được ra mắt trong năm nay, đồng thời Toyota đang tiến tới mục tiêu toàn bộ sản phẩm của Toyota đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 vào năm 2023.

Điểm chung của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) là đều được trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí. Bên cạnh đó là sự thay đổi về diện mạo, thiết kế xe nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe. Các hãng xe sẽ áp dụng chính sách bảo hành tương tự như các mẫu xe trước cho khách hàng, đa số là 03 năm hoặc 100,000 km tuỳ điều kiện nào đến trước.

Nỗ lực nâng cao nhận thức người tiêu dùng

Những hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu Mức 5 cho xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 được VAMA triển khai từ trước khi quyết định của Chính phủ được chính thức áp dụng đã góp phần phổ biến thông tin đến đông đảo công chúng. Trong các hội nhóm trên mạng xã hội, người tiêu dùng bắt đầu chia sẻ nhiều hơn các thông tin liên quan đến việc mua và sử dụng những mẫu xe và nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải chuẩn Mức 5. Các hãng xe cũng tiếp nhận được nhiều câu hỏi của khách hàng quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 và việc vận hành xe cho các hoạt động thường ngày song song với việc bảo vệ môi trường xung quanh.

Các thành viên VAMA chủ động triển khai thêm nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp tại các đại lý phân phối và trực tuyến trên các kênh mạng xã hội.

Đối với những hãng xe đã cho ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 từ trước như Toyota, doanh số bán tương đối tốt do người tiêu dùng đã có thời gian dài để tiếp cận với dòng sản phẩm mới. Tuy nhiên, những mẫu xe mới ra mắt sẽ cần thêm thời gian để thị trường đón nhận. Đại diện Isuzu Việt Nam cho biết: “Thời điểm hiện tại, các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 vẫn đang được phép bán và lưu hành nên sự quan tâm của khách hàng đối với xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 chưa thực sự lớn”.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng đúng nhiên liệu cho xe, thực hiện hiệu quả quy định của Chính phủ, các thành viên VAMA sẽ chủ động triển khai thêm nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp tại các đại lý phân phối và trực tuyến trên các kênh mạng xã hội. Bên cạnh đó, các hãng xe còn triển khai các hoạt động đào tạo nội bộ cho hệ thống Đại lý và Nhà phân phối để tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng có nhu cầu.

Trong năm 2022, các hãng xe đều đang tích cực triển khai kế hoạch giới thiệu tới người tiêu dùng các mẫu xe mới.

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ phủ rộng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn

Chia sẻ về các khó khăn gặp phải trong giai đoạn đầu Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, một số hãng xe thuộc VAMA cho biết khách hàng của mình gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn. Hiện tại, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) đã có những nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 thông qua các chỉ dẫn tại điểm bán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoặc thông qua ứng dụng Logigo và Petrolimex có thể tải về từ AppStore hoặc Google Play trên các thiết bị thông minh. Tuy nhiên, nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Mức 5 hiện nay vẫn chưa thực sự được mở bán rộng rãi trên thị trường, mới tập trung ở một số địa phương, khu vực cụ thể. Điều này gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm nhiên liệu phù hợp cho xe. Lý giải cho thực tế này, Đại diện VAMA cho biết do nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Mức 5 chưa thể sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu nên cần thêm thời gian để gia tăng khối lượng. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng phải cân đối nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh cột bơm, kho bãi tại các trạm nhiên liệu, cân đối tồn kho với nguồn lực tài chính, tình hình leo thang của giá dầu thế giới…

Các hãng xe mong muốn trong tương lai gần, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) sẽ được cung cấp rộng rãi trên thị trường để khách hàng sử dụng sản phẩm xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 của hãng có thể dễ dàng tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn tương ứng.

Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 nhưng vẫn phải sử dụng loại nhiên liệu có tiêu chuẩn thấp hơn sẽ khó mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng. Hiện tại, VAMA vẫn đang cùng với VINPA kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước để đưa ra giải pháp khắc phục, tuy nhiên vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan để đảm bảo cho Quyết định 49/2011/QĐ-TTg được thực thi một cách toàn diện, hỗ trợ tối đa khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Đại diện hai hiệp hội chia sẻ: “Hiện cả VAMA và VINPA đều rất mong Bộ Khoa học và Công nghệ nhanh chóng ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng dầu Mức 5 để có căn cứ nhập khẩu, cung ứng và kiểm soát chất lượng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng”. Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng xe về việc sử dụng đúng loại nhiên liệu, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện cũng vô cùng quan trọng, từ đó có những yêu cầu cương quyết buộc hệ thống cung cấp xăng dầu phải đáp ứng. Các hãng xe mong muốn trong tương lai gần, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 sẽ được cung cấp rộng rãi trên thị trường để khách hàng sử dụng sản phẩm xe đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5 của hãng có thể dễ dàng tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn tương ứng.

Các thông tin chính xác liên quan đến tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) và việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 của các thành viên VAMA sẽ được cập nhật liên tục trên website chính thức của Hiệp Hội: http://vama.org.vn/

Bài viết mới nhất

Watkins khó lòng giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EPL

Ngay sau chiến thắng với tỷ số 2-0 của Aston Villa trước Arsenal, thủ thành Emiliano Martinez đã nói rằng: “Tôi nghĩ Ollie ...

Hai phòng lắp chung 1 điều hoà tưởng tiết kiệm lại tốn điện gấp đôi

Vì để tiết kiệm điện, nhiều gia đình nghĩ ra cách lắp chung 1 điều hoà để sử dụng cho 2 phòng. Tuy nhiên, cách này càng làm tốn điện năng nhiều hơn.

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID đơn giản nhất, ai cũng làm được

Dưới đây là hướng dẫn cách đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID đơn giản, ai cũng tự làm được.VNeID là gì?...

Đổi lịch AFF U19 Championship, Futsal Việt Nam rớt hạng

Đổi lịch AFF U19 Championship Theo thông báo mới nhất từ Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF), giải bóng đá vô địch U19 Đông...

Lịch âm 17/4 – Ngày âm chính xác nhất và thông tin lịch vạn niên cho ngày hôm nay

Xem lịch âm hôm nay, ngày dương lịch là 17/4 thì ngày âm lịch là ngày nào. Các việc nên làm và không nên...