Bên thềm triển lãm Frankfurt Motor Show, hãng thiết kế hàng đầu thế giới Williams Advanced Engineering mới đây đã công bố một mẫu khung gầm siêu nhẹ dành cho xe điện.
Mang tên gọi khá khô khan FW-EVX, mẫu khung gầm này đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới chuyên môn khi nó được tích hợp hàng loạt công nghệ ấn tượng. Điểm nổi bật có thể nhận thấy ngay là khung gầm nơi lắp hệ thống treo được gia cố bằng vật liệu sợi các-bon có trọng lượng nhẹ hơn 40% so với khung nhôm thông thường. Ngoài ra, hệ khung gầm này có cấu trúc 3D cực kỳ mạnh mẽ để hỗ trợ cơ cấu pin.
Mặc dù Williams không đề cập tới bất kỳ kế hoạch nào hiện tại liên quan đến việc cung cấp khung gầm cho các nhà sản xuất xe hơi nhưng giám đốc kỹ thuật của hãng, ông Paul McNamara tin rằng hệ khung gầm mới của Williams chứng minh một bước tiến đáng kể trong thế giới của những chiếc xe điện EV. “Cách suy nghĩ của chúng tôi về việc làm thế nào để tạo ra một hệ khung gầm nhẹ tích hợp sẵn gói hệ thống truyền động công nghệ cao sẽ làm tăng đáng kể sức cạnh tranh của thế hệ xe điện tiếp theo”.
Trên thực tế để tiết kiệm chi phí, các hãng xe lớn trên thế giới hiện nay đã và đang sử dụng hệ khung gầm chung cho một số xe trong cùng phân khúc. Điển hình cho cách làm này là tập đoàn Volkswagen, với mẫu Porsch Panamera dùng chung khung gầm với Bentley Continental, hay Bentley Bentayga dùng chung khung gầm với Audi Q7 và A8. Dù vậy một hệ khung gầm tiêu chuẩn dùng chung cho mọi loại xe điện như cách nghĩ của Williams Advanced Engineering, nếu đi vào thực tế sản xuất, sẽ là cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi và chắc chắn sẽ khiến giá xe điện giảm đi đáng kể do các hãng xe tiết kiệm được chi phí thiết kế, sản xuất mẫu khung gầm cho từng loại xe.