Theo thông tin từ Công an Hà Nội, gần đây, trên địa bàn TP. Hà Nội đã xuất hiện nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn của các đối tượng này là gọi điện đến các hộ gia đình, thông báo rằng họ sẽ bị cắt điện do chưa thanh toán tiền điện. Nếu người dân phản hồi rằng đã thanh toán, chúng sẽ hứa hẹn sẽ có nhân viên phòng kỹ thuật gọi lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống.
Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập vào các đường link hoặc ứng dụng giả mạo có giao diện tương tự như trang web chính thức của EVN.
Khi người dân truy cập vào những trang web hoặc ứng dụng giả mạo này, họ có nguy cơ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an TP.Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn này. Không nên thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ, cũng như tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, người dân có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc qua số 19006769 (phục vụ 24/7) hoặc truy cập vào trang web của Trung tâm Chăm sóc khách hàng.
Khách hàng cũng có thể thanh toán tiền điện qua các ngân hàng hoặc ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVNNPC như Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay, và nhiều dịch vụ khác.
Trong bối cảnh tình hình lừa đảo ngày càng gia tăng, người dân cần đặc biệt chú ý và tuân thủ các khuyến nghị từ cơ quan chức năng để tránh trở thành nạn nhân.
Nếu phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, người dân nên kịp thời báo cho cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.
Hằng