Động cơ hybrid mạnh mẽ. Khung xe bằng sợi carbon siêu nhẹ. Thiết kế khí động học tinh vi. Không có gì phải bàn cãi khi những chiếc xe Công thức 1 là một trong những chiếc xe nhanh nhất – và chưa kể, đắt nhất – trên hành tinh. Nhưng đừng để tốc độ đó làm bạn choáng ngợp, vì Công thức 1 còn nhiều điều hơn thế.
Đằng sau tất cả những thành tựu công nghệ tiên phong của môn thể thao này, các yếu tố như vật liệu chế tạo, đội đua và hậu cần của từng giải Grand Prix đều góp phần to lớn vào việc biến Công thức 1 trở thành môn thể thao đắt giá nhất.
Xe: Vật liệu siêu nhẹ và siêu đắt
Để đạt được hiệu suất cao nhất, mỗi chiếc xe Công thức 1 phải sử dụng những vật liệu tốt nhất (ít nhất 25.000 bộ phận riêng biệt), và thường thì chúng đi kèm với giá nhiều chữ số tính bằng Đô la Mỹ! Nhìn chung, chi phí trung bình cho toàn bộ một chiếc xe Công thức 1 là khoảng 12,2 triệu đô la. Dưới đây là danh sách giá trung bình của từng bộ phận.
Cánh trước: 150.000 USD
Cấu trúc bảo vệ buồng lái: 17.000 USD
Vô lăng – 50.000 USD
Bình xăng: 140.000 USD
Bộ máy: 10.500.000 USD
Bộ phận thủy lực: 170.000 USD
Hộp số: 440.000 USD
Cánh sau: 85.000 USD
Khung xe bằng sợi carbon: 650.000 USD
Bộ lốp: 2.700 USD
Nhiên liệu cho mỗi mùa giải: 500.000 USD
Nếu bạn bị hấp dẫn bởi những con số đó, bạn sẽ bị sốc khi nhận ra rằng thậm chí trên thực tế phần lớn tiền được chi cho quá trình nghiên cứu và phát triển ô tô, có thể lên tới khoảng 500 triệu USD.
Mỗi đội đua Công thức 1 có từ 250 đến 950 nhân viên – từ kỹ sư, chiến lược gia, thợ máy, kỹ sư lái thử, đến các tay đua – mỗi đội đều là những người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ. Nếu tính khoảng 10 đội, tổng số nhân viên có thể đi từ 2.500 đến 9.500. Chỉ riêng các tay đua có thể kiếm tới 57 triệu USD hàng năm, không bao gồm thu nhập từ tiền thưởng và tài trợ, vì vậy hãy tưởng tượng số tiền được đầu tư vào hàng trăm nhân viên khác (tổng cộng khoảng 100 triệu USD mỗi người).
Hậu cần: trên toàn thế giới
Công thức 1 nằm trong số rất ít các môn thể thao có địa điểm thi đấu trên toàn thế giới. Trong một mùa giải Công thức 1, có 21 cuộc đua ở 21 quốc gia trên toàn cầu. Xem xét số lượng thiết bị và số lượng nhân viên khổng lồ mà mỗi đội Công thức 1 phải vận chuyển trong thời gian ngắn 1-2 tuần giữa mỗi giải Grand Prix, chi phí hậu cần, không nghi ngờ gì sẽ là rất lớn. Ước tính mỗi đội sẽ vận chuyển khoảng 50 tấn thiết bị mỗi mùa giải, chi phí ít nhất 8 triệu USD. Tổng hợp chi phí của cả 10 đội, khoảng 80 triệu đô la chỉ được chi cho phần hậu cần.
Theo: Luxuo