Cách đây không lâu hãng Liberty Media của Hoa Kỳ đã xác nhận mua lại công ty tổ chức F1 với giá 4,4 tỷ USD.
Ông John Malone – chủ sở hữu Liberty – cho biết ban đầu công ty này chỉ mua lại một phần nhỏ giải đua xe hàng đầu thế giới nhưng sau đó sẽ lên kế hoạch mua lại toàn bộ nếu được các cơ quan quản lý thị trường thông qua. Theo nhiều chuyên gia môn thể thao tốc độ này, đây là một trong những thỏa thuận lịch sử của môn F1.
Tuy nhiên, việc chuyển giao lịch sử này đang đối mặt với một rào cản lớn khi một chính trị gia tiếng tăm vừa gởi thư đến Ủy ban châu Âu đề nghị mở cuộc điều tra về vụ việc này. Theo Anneliese Dodds, người gởi thư đến Ủy ban châu Âu, nếu FIA đồng ý để thương vụ này được tiến hành sẽ mang lại lợi nhuận khoảng 43.5 triệu bảng và lợi nhuận kết xù này sẽ châm ngòi cho cuộc xung đột lợi ích. Nữ chính trị gia người Anh này đã theo đuổi “vụ” này từ 2 năm trước khi hai đội đua F1 Marussia và Caterham giải tán.
Động thái này của bà Todds cũng khiến người ta nhớ lại vụ hai đội đua Force India và Sauber bày tỏ sự không hài lòng về việc phân chia tiền thưởng và các nhà tổ chức đưa ra nhiều quyết định có lợi cho các đội đua hàng đầu. Giờ đây, Ủy ban châu Âu càng có lý do để “soi” vụ này nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các đội đua nhỏ ít tiếng tăm hơn.
Vài năm gần đây, vấn đề tài chính của các đội đua F1 luôn là chủ đề nóng bỏng. Năm 2012, rất nhiều tay đua phàn nàn việc họ bị nợ lương, trong số này có cả tay đua lừng danh Kimi Raikkonen. Nguyên nhân thua lỗ của các đội đua thì có nhiều, tuy nhiên, một trong những lý do đó là các ông chủ chi quá bạo tay cho các “gà nhà”.
Theo Tim Owen, một luật sư ở Luân Đôn, để điều chỉnh các quyền hạn về tài chính của các tổ chức thể thao như F1 cần phải có các tổ chức độc lập. Điều này giúp hạn chế khả năng sai lệch hoặc thậm chí giả mạo các báo cáo tài chính.
Hạnh Nguyễn