Có lợi thế đoạt pole hôm thứ 7, không gặp thách thức quá lớn trong suốt chặng đua, Max Verstappen đã cùng Red Bull khép lại mùa giải bằng chiến thắng tại Abu Dhabi 2020. Nhưng danh hiệu lớn của năm đều thuộc về Mercedes, và đương nhiên 2 vị trí còn lại trên bục nhận giải thuộc về họ, với Valtteri Bottas và Lewis Hamilton.
Chiều muộn ngày chủ nhật tại Yas Marina Circuit, nơi diễn ra chặng đua cuối cùng của mùa giải 2020 đầy biến động bởi đại dịch toàn cầu. Đó cũng là chặng đua Thể thức 1 cuối cùng của tay đua Magnussen cho đội đua của mình.
Vettel và Sainz là chặng cuối cho dội đua hiện tại, trước khi chuyển đến một đội mới. Là Perez, chặng đua cuối cho Racing Point, sau đó là tương lai chưa xác định, hoặc như Grosjean – tay đua đang dưỡng thương – không có được màn chia tay Haas như ý. Nhưng với Magnussen và Haas, chặng đua hôm nay là một dấu ấn riêng của họ cùng đội đua, chặng đua thứ 100 của đội đua Mỹ trong F1.
So với kết quả phân hạng hôm thứ 7, có 3 án phạt được ban hành. Leclerc bị phạt 3 bậc xuống hạng 12, nguyên nhân từ vụ va chạm tại Sakhir GP tuần trước. Perez và Magnussen sẽ xuất phát cuối đoàn đua, sau khi thay thế các thành phần động cơ vượt quá số lượng quy định.
Nhiệt độ tại Yas Marina ở thời điểm trước chặng đua là 23ºC, nhiệt độ mặt đường khoảng 28ºC. Trong thời gian diễn ra cuộc đua, khi trời dần về đêm, nhiệt độ còn xuống thấp hơn nữa. Nên khả năng duy trì hiệu suất lốp tốt sẽ tạo ra cơ hội tấn công và vượt lên trước đối thủ.
Có 5 tay đua sẽ xuất phát bằng lốp trung bình (Medium) là Vertappen, Bottas, Hamilton, Sainz và Leclerc. Với lốp mềm (Soft) cũng có 5 tay đua Norris, Albon, Stroll và bộ đôi Apha Tauri. Các tay đua còn lại tùy chọn lốp khi bắt đầu cuộc đua. Pirelli dự báo, nếu 1 lần dừng sẽ là 18 vòng Medium và 37 vòng lốp cứng (Hard), hoặc lốp Soft 14 vòng, sau đó là 41 vòng Hard. Nếu lựa chọn 2pit-stop, chiến thuật sẽ là 12 Soft, 31 Hard và 12 Soft để kết thúc 55 vòng chạy.
Tình huống xuất phát.
Sau vòng Formation-lap, các tay đua trở về vạch xuất phát chuẩn bị cho cú depart. Khi đèn hiệu vụt tắt, đoàn đua tăng tốc tiến về cua trái đầu tiên. Cả 8 tay đua dẫn đầu không thay đổi vị trí, phía sau Ocon vượt lên trên Gasly, Vettel cũng vượt qua người động đội Leclerc lên hạng 12. Nhưng đến vòng 2, Gasly có màn so kè với Ocon và lấy lại thứ hạng của mình.
Ở vị trí dẫn đầu, Vertappen thoải mái tăng tốc và bỏ xa Bottas phía sau hơn 2 giây sau những vòng đầu tiên, tay đua thứ hai của Mercedes là Hamilton hạng 3 và khoảng cách với người dẫn đầu là hơn 4 giây.
Sau 5 vòng chạy, Vertappen đã bỏ xa các tay đua ngoài tốp 10 với khoảng cách xấp xỉ 20 giây. Ngay sau đó Albon có một pha qua mặt Norris lên thứ 4, nhưng vẫn kém Hamilton ở hạng 3 hơn 5 giây. Ở thời điểm này, Perez với bộ lốp Hard, đang đứng thứ 15. Tay đua Mexico sẽ có cơ hội ở lại đường đua lâu hơn để cải thiện vị trí cùng bộ lốp cứng nhất này.
Sự thất vọng của Perez trong chặng đua cuối cho Racing Point.
Nhưng niềm hy vọng của Perez sớm chấm dứt, vòng 10, chiếc xe của anh bị sự cố hệ thống truyền động, buộc phải dừng cuộc đua trong chặng đua cuối cùng của anh cho Racing Point, dẫn đến xe an toàn ảo (VSC) xuất hiện. Chấm dứt một mùa giải đầy thăng trầm cùng chiến thắng ngọt ngào tại Sakhir GP cuối tuần trước.
Tận dụng VSC sau đó là xe an toàn (SC), các tay đua tốp đầu có lần pit-stop để chuyển sang bộ lốp cứng. Sau lần dừng thay lốp của một số tay đua, thứ tự tốp 10 là Verstappen, Bottas, Hamilton, Albon, Ricciardo, Norris, Vettel, Leclerc, Sainz và Stroll. Bộ đôi Alpha Tauri hiện đang hạng 11 (Gasly) và 14 của Kvyat, nhưng còn nhiều đối thủ ở phía trước chưa dừng thay lốp. Khả năng các đội đua chọn chiến thuật 1 lần pit-stop cho các tay đua của mình!
Vòng 14, SC rời đường đua, cuộc đua tiếp tục trở lại.
Không có thay đổi vị trí, nhưng SC đã giúp đoàn đua thu hẹp khoảng cách. Ngay lập tức, tận dụng bộ lốp mới đã giúp Sainz vượt qua Leclerc để lên hạng 8. Sau đó 2 vòng, Stroll đẩy tay đua trẻ của Ferrari xuống hạng 10. Verstappen (đang sở hữu vòng chạy nhanh nhất – fastest-lap) vẫn dẫn đầu, nhưng chỉ hơn lần lượt Bottas 2,3 giây và Hamilton 4,3 giây. Nếu giữ nguyên thứ hạng này, vị trí thứ 2 bảng tổng sắp cá nhân sẽ thuộc về Bottas, dù Verstapeen có đoạt thắng chặng.
Ở thời điểm này, giám sát đường đua đang điều tra Sainz với lỗi chạy qua chậm trong pit-lane.
Ferrari luôn để đối thủ qua mặt dễ dàng.
Vòng 17, Leclerc tấn công và vượt lại Stroll thành công, anh có vòng chạy nhanh hơn đồng đội Vettel đến hơn 1 giây. Nhưng ngay sau đó Stroll một lần nữa vượt qua đối thủ. Chưa dừng lại ở đó, Leclerc còn để mất vị trí thứ 10 cho Gasly. Nếu tiếp tục duy trì tốc độ này, Ocon và Kvyat ở phía sau sẽ tiếp tục qua mặt tay đua của Ferrari. Trước đó, Sainz đã vượt qua Vettel để lên thứ 7, bám sát đồng đội Norris. Đội đua Ý đang thể hiện một phong độ đáng thất vọng, khả năng trắng tay là rất có thể.
Vòng 23, Leclerc dừng thay lốp Hard và trở lại hạng 19, cuối đoàn đua. Trong tốp đầu, chỉ còn Ricciardo (hạng 5) và Vettel hạng 8 là các tay đua chưa có lần pit-stop.
Trong khi cuộc đua ở tốp đầu diễn ra bình lặng, thì nhưng vị trí cuối trong tốp 10 là là sự cạnh tranh sít sao. Strool đang thu hẹp khoảng cách với Vettel, nhưng một chút bất cẩn đã bị Gasly qua mặt ở vòng 29. Với bộ lốp Hard chạy từ đầu chặng đua, rất khó để tay lái Ferrari duy trì được vị trí của mình. Đến vòng 32 Gasly đã vượt lên hạng 8.
Tay đua Leclerc dù đã vượt lên 15, nhưng vẫn còn cách tốp 10 khoảng 15 giây, mặc dù đã có vòng chạy fastest-lap, nhưng kết quả này không được công nhận do tay đua này đã vượt ra khỏi giới hạn đường đua tại cua 21.
Mercedes đang cân nhắc cho Hamilton pit-stop thêm một lần nữa, nhưng chiến thuật này có được thực thi hay không phụ thuộc vào tính toán của họ xem tay đua của mình có thể kết thúc chặng đua hạng 3 hay không, bởi hiện tại, Hamilton đang chỉ dẫn trước Albon hạng 4 khoảng 7 giây!
Vòng 36, Ferrari đưa Vettel pit-stop với bộ lốp Medium, trở lại cuộc đua thứ 15 và kém tốp 10 khoảng 18 giây. Hiện tại trên đường đua chỉ còn Ricciardo chưa dừng thay lốp. Leclerc hạng 13 và kém tốp 10 khoảng 10 giây.
Renault có chiến thuật hợp lý, giúp Ricciardo cải thiện vị trí.
Qua team-radio, Hamilton nói bộ lốp của mình đang có dấu hiệu phồng rộp.
Vòng 40/55, Ricciardo dừng thay sang bộ lốp Medium và trở lại cuộc đua hạng 7, với hơn 14 giây kém hơn Sainz ở phía trước. Thứ tự tốp đầu gồm Verstappen, Bottas, Hamilton, Albon, Norris, Sainz, Ricciardo, Gasly, Stroll và Ocon.
Vòng 46, mặc dù các đội đua vẫn còn nhưng lo ngại về sự xuống cấp lốp, nhưng nếu bộ lốp có thể hoàn thành chặng đua thì sẽ không có sự mạo hiểm cho một lần pit-stop ngoài mong muốn, kèm theo để mất vị trí. Bottas đang bị tay đua dẫn đầu gia tăng khoảng cách, và Hamilton phía sau thu hẹp. Nhưng có lẽ mục tiêu của Mercedes là đảm bảo chắc chắn vị trí thứ 2 bảng xếp hạng cá nhân cho tay đua của mình. Leclerc bị cảnh cáo vì liên tiếp vi phạm giới hạn đường đua.
Max Verstappen – vô địch Abu Dhabi 2020.
Kết thúc 55 vòng chạy không có nhiều bất ngờ và đột biến, Verstappen đoạt chiến thắng tại Yas Marina trong chặng đua khép lại mùa giải 2020. Mercedes có được podium kép với Bottas và Hamilton ở các vị trí tiếp theo. Các tay đua khác trong tốp ghi điểm bao gồm: Albon/Red Bull, Norris và Sainz của McLaren, Ricciardo/Renault, Gasly/Alpha Tauri, Ocon/Renault và Stroll của Racing Point hạng 10.
Ở bảng xếp hạng cá nhân mùa 2020, ngoài nhà VĐTG Hamilton, Mercedes còn đoạt hạng 2 với Bottas (223 điểm). Verstappen thứ 3 với 214 điểm. Perez chia tay F1 với vị trí thứ 4 cùng 125 điểm. Ricciardo hạng 5 với 119 điểm(được thêm 1 điểm fastest-lap).
Kết quả Abu Dhabi 2020
Về đồng đội, Mercedes vô địch với 573 điểm. Red Bull thứ 2 sau khi có được 319 điểm. McLaren có chặng đua cuối xuất sắc, vượt qua Racing Point (195 điểm) lên hạng 3 sau khi ghi được 202 điểm. Thêm 9 điểm trong chặng cuối không làm thay đổi vị trí thứ 5 của Renault (181 điểm).
Mercedes, nhà vô địch tuyệt đối.
Thể thức 1 mùa 2020 khép lại, với điểm nhấn Mercedes 7 năm liên tiếp vô địch, Hamilton có chức vô địch thứ 7 trong sự nghiệp đầy vinh quang. Red Bull đoạt chiến thắng cuối cùng của năm cùng Verstappen. Những chiến quả ngọt ngào và bất ngờ của Gasly, Perez. Một Ferrari sa sút không thể tệ hại hơn … còn rất nhiều những sự kiện đáng nhớ khác … F1 mùa Covid kết thúc, hẹn gặp lại tất cả những người hâm mộ sau khoảng 3 tháng nữa, ngày khởi tranh mùa giải F1 World Championship 2021.
Theo: Danviet