Meta, công ty mẹ của Facebook, đã chi hơn 15 tỷ USD vào cuộc phiêu lưu metaverse của mình kể từ đầu năm nay, nhưng cho đến nay, công ty vẫn chưa chia sẻ một cách rõ ràng số tiền này được dùng vào việc gì.
Một số chuyên gia lo ngại rằng Meta đang vung tiền cho những chuyện không rõ sẽ đi đâu về đâu. Metaverse tiếp tục là một cuộc đánh cược đầy rủi ro của Mark Zuckerberg bởi vì vào thời điểm này họ đang chi tiền cho những thứ ở tương lai trong khi vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
Khi Meta bắt đầu công bố thông tin tài chính của Reality Labs (phòng nghiên cứu metaverse) vào năm ngoái, công ty đã chi hơn 10 tỷ đô-la vào cuộc phiêu lưu này, và không biết khi nào mới hết lỗ. Meta cũng báo lỗ hơn 5 tỷ USD cho sáu tháng đầu năm 2022, với dự báo tổng lỗ năm nay sẽ vượt năm ngoái. Một số nhà phân tích cảm thấy lo ngại về số tiền mà Meta chi cho dự án metaverse, đặc biệt khi nhìn vào những thứ mới mà Meta vừa công bố, gồm có một cái headset có giá 1.500 USD và một phiên bản avatar có chân, được xem là không mấy ấn tượng so với số tiền đã đầu tư.
Người ta ước tính rằng ít nhất 60% số lỗ của Reality Labs là do chi phí nghiên cứu và phát triển quá lớn nhằm xây dựng một thế giới hoàn toàn mới. Hiện tại không có một metaverse thực sự nào cả, ít nhất từ khả năng nhân rộng metaverse này, cho đến kính chúng ta đeo không làm chúng ta giống như một người ngoài hành tinh hay đại loại như thế. Thật khó để Meta có thể thâu tóm các công ty phần mềm khác do các quy định luật pháp. Do đó, họ phải tự phát triển mọi thứ.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tin vào tầm nhìn của Zuckerberg và tiềm năng của metaverse. Họ lấy dẫn chứng là khi Facebook mua Instagram, mọi người đều cười Zuckerberg và nói rằng anh ấy điên thật rồi. Nhưng kết quả là Instagram trở thành một trong những vụ mua lại tốt nhất trong lịch sử, không chỉ cho riêng Facebook mà còn cho cả ngành mua lại.
Theo Business Insider