Không phải lúc nào đồng hồ cũng được làm từ những vật liệu truyền thống như thép không gỉ, gần đây có titanium hay ceramic ZrO2, hay kim loại quý như vàng hay bạch kim. Năm nay nhiều hãng đã ra mắt vài mẫu đồng hồ đeo tay, dù có tính năng rất cơ bản, chỉ đủ xem giờ, cùng lắm là thêm lịch ngày, nhưng chúng đều được làm từ những chất liệu rất mới, đôi khi rất thân thiện với môi trường.



6018551_Tinhte_Timex1.jpg

Đầu tiên là Timex với chiếc Waterbury Ocean. Với cái giá chỉ 99 USD, trên trang chủ Timex ghi là 2.733.856 VNĐ, Waterbury Ocean trang bị bộ máy pin, mặt số đủ 3 kim, có dải super luminova dạ quang trong bóng tối, cùng khả năng chống nước 30 mét, đem đi bơi vô tư không vấn đề gì. Bản thân bộ kim và cọc số cũng là điểm nhấn đáng chú ý, tạo ra những chi tiết bóng loáng nổi bật lên khỏi lớp vỏ nhựa sần không đều về mặt màu sắc, hệ quả của quá trình tái chế rác nhựa. Nhưng nhược điểm này, khi nhìn từ xa, lại trở thành cái hay vì trông chiếc đồng hồ như bầu trời đầy sao vậy.

Tinhte_Dongho3 copy.jpg

Cũng là nhựa PET tái chế từ chai nhựa và đồ chứa bị xả thải ra biển, nhưng Sea2See Seal 06, giá khoảng 180 USD lại làm thêm một bước nữa, đó là mỗi chiếc đồng hồ bán ra thị trường, Sea2See sẽ bỏ một khoản tiền đủ để dạy học 10 ngày cho các bạn nhỏ được cứu từ những trại chăn nuôi cá theo kiểu nô lệ ở đất nước Ghana. Cả dây nylon nato lẫn case đồng hồ đều được làm từ nhựa tái chế, và mặt số sở hữu tông màu rất tươi tắn, trẻ trung và bắt mắt.

5923399_Tinhte_ML3.jpg

Đơn vị tái chế rác thải nhựa #tide năm nay hợp tác với khá nhiều hãng. Bên cạnh Timex, họ còn hợp tác cùng thương hiệu Maurice Lacroix để ra mắt phiên bản Aikon bằng nhựa tái chế từ biển khơi. Để tạo ra chiếc này, #tide sử dụng chất liệu nhựa kết hợp giữa Polyethylene terephthalate (PET) và sợi thủy tinh. Kết quả là nó có độ bền cao hơn gấp 5 lần so với nhựa PET thông thường dùng để sản xuất chai nhựa. Tuy nhiên chiếc này không rẻ, 750 USD cho một mẫu đồng hồ máy pin.

Tinhte_Dongho4.jpg

Vẫn là #tide với chiếc Fossil FB-01. Chiếc này vừa dùng nhựa tái chế để làm case đồng hồ đường kính 42mm, nhưng mặt số lại là tấm pin năng lượng mặt trời để hấp thụ ánh sáng, biến nguồn năng lượng này trở thành điện năng vận hành đồng hồ. FB-01 phiên bản #tide có giá chỉ cỡ 130 USD mà thôi.

Tinhte_Dongho5.jpg

Không chỉ có các hãng đồng hồ giá rẻ mới chạy theo xu hướng sử dụng những chất liệu bền vững với môi trường hay những nguồn nguyên liệu tái chế. Mondaine lừng lẫy của Thụy Sỹ vừa rồi cũng cho ra mắt bộ sưu tập Essence, kết hợp nhiều nguồn nguyên liệu xanh. Dây nylon được làm từ chai nhựa PET thu gom từ biển, chỉ thêu dây nylon làm từ sợi bấc, còn case đồng hồ nhựa sinh học được đúc từ Rizinus, chất liệu trích xuất từ cây dầu gai. Chiếc trong hình trên có case đường kính 41mm, bán với giá khoảng 220 USD.

[​IMG]

Vẫn là chất liệu cây dầu gai, phải kể tới món đồ chơi hot nhất nửa đầu năm 2022 trong làng đồng hồ cơ. Đấy chính là chiếc MoonSwatch, nơi tập đoàn mẹ Swatch Thụy Sỹ lấy thiết kế của Speedmaster huyền thoại để tạo ra một món đồ chơi giá cỡ 260 USD. Tuy nhiên với chiếc MoonSwatch, thương hiệu Thụy Sỹ kết hợp nhựa cây dầu gai với bột ZnO2 để tăng độ bền. Ngay cả khi chỉ là đồng hồ pin, nhưng vì mức giá nên chúng ta đã có một trong những màn ra mắt đồng hồ ấn tượng và thành công bậc nhất lịch sử, chứ không riêng gì năm 2022 này.

Tổng hợp