2024-10-26 10:55:40
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/26/chon-cu-dinh-lang-tot-dung-ham-nhieu-nam-tuoi-ma-can-chu-y-dieu-nay-100409.jpg
Array

Chọn củ đinh lăng tốt đừng ham nhiều năm tuổi, mà cần chú ý điều này

Đinh lăng là loại củ có giá trị dược liệu và được nhiều người thích dùng ngâm rượu đón Tết nên mọi người cần chú ý khi chọn.

Đinh lăng là loại thảo dược tốt từ xa xưa. Đinh lăng còn được xem là nhân sâm của người nghèo vì nhiều hoạt tính tốt nhưng giá lại rẻ hơn nhân sâm nhiều.

Đinh lăng cũng trở thành thú chơi của nhiều người Việt vì thích trưng bày củ đinh lăng khắc họa ngâm trong bình rượu thủy tinh. Hầu như những người mê sưu tầm rượu đều có 1, 2 bình rượu ngâm đinh lăng trong nhà. 

Vì củ đinh lăng nhiều năm tuổi sẽ to và giúp khắc họa nhiều hình thù độc lạ dễ dàng hơn nên thường được bán đắt hơn. Nhưng điêu đó không có nghĩa đinh lăng càng nhiều năm tuổi càng tốt về dinh dưỡng. 

Đinh lăng có nhiều công dụng

Đinh lăng có nhiều công dụng

Đinh lăng bao nhiều năm tuổi là tốt?

Cây đinh lăng thường được trồng làm cảnh hoặc để lấy củ lấy lá. Lá đinh lăng thì bán làm gia vị, làm trà, ăn kèm cùng nhiều món ăn. Khi mua lá thì người ta không để ý độ tuổi nhưng củ đinh lăng thì quan trọng nhất phải đủ năm tuổi. Nếu củ đinh lăng mới trồng, rễ nhỏ dược tính chưa cao thì không nhiều công dụng. Đinh lăng là cây trồng có tính phát triển chậm, cần vượt qua mốc đầu thì mới có xu hướng lớn nhanh. Cây đinh lăng trồng từ 3 năm trở đi mới có dược tính. Nghĩa là người dùng phải thu hoạch từ khi 3 năm tuổi mới có giá trị, còn thu hoạch trước đó sẽ không có giá trị dược tính.

Do đó nếu đinh lăng non thì không đủ giá trị dược liệu. Củ đinh lăng được xem là có dược tính cao nhất trong khoảng 5 – 10 năm tính từ khi trồng. Lúc này trong củ đinh lăng nhiều dưỡng chất nhất. Lúc này rễ đinh lăng cũng mới phát triển đủ to. Sau độ tuổi này dược tính cũng không gia tăng nữa. Hơn nữa nếu trồng quá lâu, rễ cây lão hóa, thành xơ gỗ nên dược tính cũng bị giảm đi. Những củ lớn già nhiều năm tuổi giá thành cao thường do thị hiếu thẩm mỹ và hàng hiếm. Còn nếu dùng vì dược tính thì nên chọn củ trong độ tuổi thích hợp. 

Do đó những củ đinh lăng nên dùng trong khoảng 6-8 năm, còn củ 10 và trên 10 năm chủ yếu để trưng bày cho đẹp và hoành tráng nên giá cao chứ không phải dược tính tốt hơn.

Củ đinh lăng trong độ tuổi 6-8 năm được cho là tốt

Củ đinh lăng trong độ tuổi 6-8 năm được cho là tốt

Mách cách chọn củ đinh lăng

Muốn chọn củ đinh lăng bạn nên chú ý vài điểm sau:

–  Khi chọn củ đinh lăng nên chọn củ của cây đinh lăng lá nhỏ, còn gọi đinh lăng nếp. Trồng cây đinh lăng nếp năng suất thấp hơn nhưng giá trị cao, dược tính nhiều hơn. Đo đó khi mua bạn hãy nhìn phần lá còn lại trên thân. Lá nhỏ là đinh lăng nếp.

– Chọn củ đinh lăng nên nhìn màu. Củ già thì màu càng đậm, và các rễ chính thường to và dài hơn các củ non. Rễ có màu vàng rơm, có mùi thơm mát, mềm mịn không khô là củ đinh lăng ngon. Phần củ ở giữa rễ và thân là phần giá trị nhất nên khi ngâm rượu người ta thường cắt khoảng 10-15cm và ngâm kèm với rễ.

– Củ đinh lăng già thì to, xù xì, nhiều rễ đẹp thì càng quý. Đinh lăng ngâm thông thường thì thường chọn loại 6-8 tuổi còn muốn dùng để điêu khắc thì thường loại 8-10 tuổi hoặc hơn.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Bầu trời nhuộm đỏ: Điềm báo diệt vong của nhà Minh hay chỉ là huyền thoại?

Trong lịch sử, nhiều hiện tượng thiên văn kỳ lạ được cho là điềm báo của những sự kiện lớn. Một trong số đó...

4 yếu tố sẽ giúp Barca quật ngã Real Madrid: Hiệu quả đáng sợ; Tam tấu hủy diệt

Barcelona lột xác ấn tượng dưới bàn tay HLV Hansi Flick. Đội chủ sân Nou Camp thể hiện phong độ thuyết phục ở sân...

Ngoại binh tiền tỷ của Thanh Hóa kịp dự V-League 2024/25

Với việc Gordon Rimario phải nghỉ thi đấu hết mùa giải vì chấn thương, CLB Thanh Hóa buộc phải tìm kiếm nhân tố khỏa...

4 phần “ngon nhất” của con lợn: Phải đi chợ sớm mới mua được, người bán thịt hay giữ cho riêng mình

Thịt lợn là một thực phẩm phổ biến, xuất hiện trong rất nhiều món ăn của người Việt. Có những bộ phận của con...

Cái duyên của Mbappe trước Barca

Màn chạy đà ấn tượng trước thềm El ClasicoPhía trước Kylian Mbappe là trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp. Trong quá khứ,...