2024-10-22 21:54:55
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/22/nguoi-xua-dan-4-nguoi-khong-di-vieng-mo-gia-dao-yen-am-con-chau-thinh-vuong-215437.jpg
Array

Người xưa dặn: 4 người không đi viếng mộ, gia đạo yên ấm, con cháu thịnh vượng

Việc đi viếng mộ, tảo mộ mang ý nghĩa uống nước nhớ nguồn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên thực hiện việc này.

Đi viếng mộ, tảo mộ của người thân đã mất là hành động có ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện việc uống nước nhớ nguồn, không quên công ơn của các bậc ông cha. Thông thường, các gia đình sẽ ra thăm mộ vào các dịp cuối năm, tết Thanh Minh hoặc các ngày giỗ chạp.

Việc thăm mộ có những nguyên tắc nhất định được dân gian lưu truyền từ đời này qua đời khác. Một trong số đó là việc giới hạn một số người không nên đi viếng mộ.

4 người không đi viếng mộ

– Người đang ốm yếu, mắc bệnh

Việc thờ cúng tổ tiên, thăm mộ tổ tiên là đạo hiếu mà các thế hệ sau nên duy trì. Thông qua các hoạt động ngày, con cháu không chỉ thể hiện sự tưởng nhớ với người đã khuất mà còn gửi gắm những ước mong về cuộc sống thuận lợi, ngày càng thịnh vượng.

Tuy nhiên, những người có sức khỏe yếu, đang mắc bệnh không nên ra mộ. Ngay cả người bình thường, nếu cảm thấy sức khỏe không ổn cũng cần hạn chế đến những khu vực nghĩa trang, không nên tham gia những hoạt động tang lễ.

Viếng mộ, tảo mộ là hoạt động có ý nghĩa tốt đẹp nhưng không phải ai cũng nên tham dự.

Viếng mộ, tảo mộ là hoạt động có ý nghĩa tốt đẹp nhưng không phải ai cũng nên tham dự.

– Người cao tuổi

Những người cao tuổi cũng không cần phải đi thăm mộ. Khu mộ của các gia đình thường nằm xa nơi sinh sống, việc di chuyển, đi lại cũng mất nhiều công sức. Việc này không phù hợp với sức khỏe của người cao tuổi.

Ngoài ra, việc đi thăm người quá cố cũng có tác động nhiều đến cảm xúc của người lớn tuổi, khơi gợi lên sự thương tiếc. Khi bước sang cái tuổi “gần đất xa trời”, nhiều người sẽ suy nghĩ về đám tang, không tốt cho tâm trạng và sức khỏe.

– Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên tránh đi thăm mộ. Việc di chuyển xa không có lợi cho sức khỏe của bà bầu. Một số khu mộ nằm ở các vị trí địa hình gồ ghề, lầy lội, gây khó khăn cho việc di chuyển. Ngay cả người trưởng thành đôi khi cũng cảm thấy mệt và khó khăn nên càng không phù hợp với người đang mang thai.

Ngoài ra, nghĩa trang thường là nơi khá vắng vẻ. Dân gian cho rằng, đây là nơi âm khí nặng, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu, không tốt cho em bé trong bụng mẹ.

– Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi

Trẻ nhỏ là đối tượng hiếu động, hay tò mò, dễ gây ra ồn ào nên không thích hợp để tham gia hoạt động quét mộ, viếng mộ.

Trẻ cũng có sức đề kháng yếu, dễ bị cảm sốt hoặc nhiễm bệnh. Trong khi đó, khu mộ là nơi lạnh lẽo, vắng vẻ, có thể khiến trẻ dễ ốm hơn.

Bên cạnh đó, theo một số quan niệm xưa, con rể được coi là “khách” nên đây là đối tượng không ra thăm mộ. Tuy nhiên, đây là một trong những quan niệm cũ. Hiện nay, nhiều quan điểm đã thay đổi. Việc tưởng nhớ tổ tiên không phân biệt dâu – rể, ai cũng có thể thực hiện được.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Lewandowski và khát khao gieo sầu cho Bayern Munich

Đằng sau quyết định rời Bayern Munich mùa hè 2022Robert Lewandowski trải qua 8 mùa giải với nhiều thăng trầm cùng Bayern Munich. Chân...

Pha rượu với giấm trắng, lợi ích bất ngờ, giải quyết vấn đề khó nói của cả nam và nữ

Rượu và giấm là hai thứ tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng khi kết hợp với nhau lại mang đến hiệu quả...

Khoảnh khắc cho thấy Zirkzee nên “tháo chạy” khỏi Man Utd

Vào sân thay người rồi ghi bàn ấn định chiến thắng cho Man Utd ngay trận khai màn mùa giải gặp Fulham, Joshua Zirkzee...

Bước ngoặt giúp Zirkzee xoay chuyển tình thế ở Old Trafford

Manchester United trở lại với mạch chiến thắng bằng cách đánh bại Brentford 2-1 trong khuôn khổ vòng 8 Premier League vào cuối tuần...

Vì sao người ta hay gọi mì ăn liền là mì tôm dù không có con tôm nào?

Không phải ai cũng biết nguồn gốc cách gọi mì ăn liền là mì tôm.Mì ăn liền là một sản phẩm tiện dụng, được...