2024-10-22 17:20:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/22/4-truong-hop-can-di-lam-can-cuoc-moi-truoc-ngay-31-12-2024-co-tinh-giu-lai-bi-phat-nang-131814.jpg
Array

4 trường hợp cần đi làm Căn Cước mới trước ngày 31/12/2024: Cố tình giữ lại bị phạt nặng

Theo quy định những trường hợp này cần đi làm Căn cước càng sớm càng tốt, nếu không muốn bị phạt nặng.

Thêm trường hợp phải đổi thẻ căn cước

Theo quy định tại luật Căn cước, công dân được cấp đổi thẻ căn cước trong những trường hợp sau: đến tuổi đổi thẻ (14, 25, 40 và 60 tuổi); có thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh; có thay đổi nhân dạng, bổ sung thông tin ảnh khuôn mặt, vân tay, xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra là các trường hợp có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước; theo yêu cầu của người được cấp thẻ căn cước khi thông tin trên thẻ căn cước thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính; xác lập lại số định danh cá nhân; hoặc khi người được cấp thẻ căn cước có yêu cầu.

So với luật Căn cước công dân, luật Căn cước bổ sung thêm nhiều trường hợp cấp đổi thẻ căn cước cho người dân. Đáng chú ý là trường hợp cấp đổi khi có sự thay đổi do sắp xếp đơn vị hành chính.

Những trường hợp nào cần đi đổi CCCD sang căn cước

Những trường hợp nào cần đi đổi CCCD sang căn cước

Rút ngắn thời gian cấp thẻ căn cước

Theo quy định hiện hành tại luật Căn cước công dân, thời hạn cấp thẻ căn cước công dân được chia theo từng khu vực.

Tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại.

Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Từ 1.7.2024 tới đây, khi luật Căn cước có hiệu lực, thời hạn cấp thẻ căn cước được thống nhất là 7 ngày làm việc, đối với tất cả trường hợp cấp, cấp đổi, cấp lại.

Quá trình xây dựng luật, một số đại biểu cho rằng với thời hạn 7 ngày như quy định, nên chăng phân cấp thẩm quyền cấp thẻ căn cước về cho địa phương, thay vì đầu mối duy nhất là Bộ Công an.

Trường hợp nào cần đi làm căn cước trươc 31/12/2024

Trường hợp nào cần đi làm căn cước trươc 31/12/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, với quy định về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung như hiện nay, việc kiểm tra, đối sánh dữ liệu căn cước công dân cần thực hiện tại trung tâm dữ liệu căn cước để bảo đảm tính chính xác trên toàn quốc.

Mặt khác, việc tổ chức in, phát hành thẻ căn cước tập trung sẽ tiết kiệm chi phí mua sắm trang thiết bị, vật tư, nguyên liệu và chi phí in ấn thẻ.

Do đó, luật Căn cước chỉ giao một đầu mối là cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an có thẩm quyền cấp thẻ căn cước, là phù hợp với công nghệ và thực tế quản lý hiện nay.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Làm được 4 điều này, thì bạn là người có nhiều đức hạnh nhất thế gian

Dưới đây là những lời Phật dạy về việc đem lại nhiều đức hạnh nhất cho mỗi con người chúng ta, ai cũng có...

Vì sao phải ngâm đậu đen trước khi nấu? Không chỉ để nhanh nhừ mà vì lý do khác quan trọng hơn

Khi nấu đậu đen, bạn cần ngâm hạt với nước trước khi nấu. Vì sao lại như vậy?Vì sao phải ngâm đậu đen trước...

Henry chỉ ra cầu thủ bị đánh giá không đúng năng lực ở tuyển Pháp

Theo đó, cái tên được Thierry Henry nhắc đến là Antoine Griezmann, ngôi sao thuộc biên chế Atletico Madrid và vừa giã từ tuyển...

Raphinha: Mục tiêu của Barca không phải trả thù Bayern Munich

Barcelona sẽ đối đầu Bayern Munich ở lượt đấu thứ ba vòng bảng Champions League. Đây là cặp đấu đầy duyên nợ.Barca đã thua...

Lý do khiến Ajax lưỡng lự với Antony

Manchester United đã đặt nhiều kỳ vọng khi chiêu mộ cầu thủ chạy cánh người Brazil, Antony vào mùa hè năm 2022 với mức...