2024-10-19 08:00:16
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/18/co-nhan-day-3-hanh-vi-lam-can-kiet-phuc-khi-tan-bien-van-may-do-la-hanh-vi-gi-150552.jpg
Array

Cổ nhân dạy: “3 hành vi làm cạn kiệt phúc khí, tan biến vận may”, đó là hành vi gì?

Người xưa cho rằng những người tài hèn, sức mọn nhưng thích sống phô trương, khoe khoang thường tự làm mất hết phúc khí của mình.

Có câu tục ngữ rằng: “Thiên cuồng tất hữu vũ, nhân cuồng tất hữu họa” (Trời nổi cuồng phong ắt sẽ có mưa, người ngông cuồng thì sẽ gặp họa). Phúc khí của một người thường gắn liền với tính cách của họ. Nếu bạn kiêu ngạo, tai họa sẽ nhanh chóng ập đến; nếu bạn dễ dãi, bạn có thể đánh mất nguyên tắc của mình; nếu bạn coi thường người khác, bạn sẽ phải đối mặt với thất bại.

Thực tế cho thấy, mọi chuyện đều có nguyên nhân và kết quả. Việc một người có tích phước hay không phụ thuộc vào khả năng tu dưỡng đạo đức và cách hành xử trong xã hội của họ. Những người không gặp may thường gặp rắc rối vì thiếu khả năng cư xử đúng mực. Nhìn chung, những người kém may mắn thường có ba đặc điểm dễ nhận biết như sau:

1. Người tài hèn nhưng lại khoe khoang, phô trương

Khổng Tử từng nói: “Tam nhân hành, tất hữu ngã sư yên. Trạch kỳ thiện giả nhi tòng chi, kỳ bất thiện giả nhi cải chi.” (Tạm dịch: Trong ba người cùng đi, sẽ có người là thầy của mình. Hãy chọn người tốt mà bắt chước, và chọn người kém mà sửa đổi bản thân.)

Ý nghĩa của câu nói này rất rõ ràng: Dù bạn có tài năng đến đâu, xung quanh vẫn có những người xứng đáng để học hỏi. Khổng Tử còn khiêm tốn như vậy, thì làm sao chúng ta có thể tự mãn và kiêu ngạo?

Ý nghĩa của câu nói này rất rõ ràng: Dù bạn có tài năng đến đâu, xung quanh vẫn có những người xứng đáng để học hỏi.

Ý nghĩa của câu nói này rất rõ ràng: Dù bạn có tài năng đến đâu, xung quanh vẫn có những người xứng đáng để học hỏi.

Tuy nhiên, có những người có năng lực hạn chế nhưng lại thể hiện sự tự phụ, khoe khoang khắp nơi, mà không nhận ra rằng cuối cùng họ sẽ trở thành trò cười cho người khác. Những người này không chỉ không nhận được sự tôn trọng mà còn tự kìm hãm chính mình, đánh mất cơ hội để phát triển.

Ngược lại, những người thật sự có phúc khí sẽ biết khiêm tốn, luôn học hỏi từ những người xung quanh và không ngừng hoàn thiện bản thân. Chỉ bằng cách đó, chúng ta mới có thể thu hút phúc khí, làm cho cuộc sống trở nên viên mãn và có ý nghĩa hơn.

2. Mất niềm tin sau thất bại

Thất bại trong cuộc sống không phải là điều quá nghiêm trọng, điều thực sự đáng sợ là mất đi niềm tin. Những người có phúc khí sẽ không dễ dàng mất niềm tin ngay cả khi phải đối mặt với khó khăn. Họ luôn tin rằng chỉ cần không từ bỏ, họ sẽ có thể “vén mây nhìn trăng” một ngày nào đó.

Ngược lại, những người không gặp may mắn thường dễ rơi vào trạng thái trầm cảm khi gặp thử thách và mất đi động lực để tiến bước. Khi gặp rắc rối, họ thường xuống tinh thần và đánh mất ý chí chiến đấu. Theo thời gian, những người này sẽ thường xuyên lạc lối và thiếu động lực để phát triển, rất khó để tạo ra sự đột phá.

Nếu một người từ bỏ nỗ lực chỉ vì thất bại, phúc khí chắc chắn sẽ rời xa họ. Chỉ có bằng cách duy trì thái độ tích cực và không ngừng hoàn thiện bản thân, bạn mới có thể vượt qua khó khăn và dần cải thiện cuộc sống của mình; phúc khí cũng sẽ từ từ tìm đến bạn.

Thất bại trong cuộc sống không phải là điều quá nghiêm trọng, điều thực sự đáng sợ là mất đi niềm tin.

Thất bại trong cuộc sống không phải là điều quá nghiêm trọng, điều thực sự đáng sợ là mất đi niềm tin.

3. Coi thường người khác

Thái độ của một người đối với người khác là một dấu hiệu quan trọng để nhận biết liệu họ có phúc khí hay không. Những người thực sự may mắn thường thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến mọi người, bất kể hoàn cảnh của họ ra sao. Họ chú ý đến cảm xúc của người khác và biết đánh giá cao những phẩm chất tốt đẹp của từng cá nhân.

Ngược lại, những người thiếu phúc khí thường có xu hướng coi thường người khác, luôn cảm thấy mình vượt trội hơn và thậm chí chế nhạo người khác. Tuy nhiên, hành vi này chỉ khiến người xung quanh cảm thấy buồn cười hoặc thậm chí ghét bỏ.

Những người coi thường người khác thường hành xử không tốt, và phần lớn hành động này bị ảnh hưởng bởi môi trường sống. Đặc điểm này thường thấy ở những người sống trong nhung lụa, có điều kiện vật chất hơn người, hoặc ở những người đặc biệt khó khăn và không hài lòng với cuộc sống. Chỉ khi một người bắt đầu biết trân trọng công đức của người khác và luôn giữ thái độ khiêm tốn, họ mới có thể cải thiện tính cách và nâng cao cảnh giới của bản thân, từ đó tích lũy phúc khí.

Những người có tính cách và thói quen như vậy thường không đáng tin cậy về mặt phẩm hạnh. Dù năng lực có thể được rèn luyện qua cơ hội, nhưng phẩm hạnh kém sẽ khó được người khác tin tưởng. Chính vì vậy, phúc khí của họ sẽ dần tiêu tán.

Do đó, để nhận biết một người đang tiến bộ hay thụt lùi, chúng ta cần xem xét cách họ hành xử và giao tiếp. Nếu lời nói và hành động của họ duy trì phẩm hạnh tốt đẹp, phúc khí sẽ không giảm sút và họ sẽ tránh được nhiều tai ương.

Tương tự, để đạt được may mắn và phúc khí, con người cần học cách từ bỏ những thói quen tư duy và hành vi tiêu cực. Khi một người sống khiêm tốn, biết tự nhận thức và duy trì tinh thần tích cực, họ sẽ thu hút được nhiều phúc khí hơn trong cuộc sống.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Cách gọt quả hồng không thâm đen và cách bảo quản hồng đúng cách

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách gọt hồng mà không bị thâm và cách bảo quản đúng cách để hồng luôn tươi...

Vì Messi, Qatar 2022 chưa thể là “The Last Dance” của Ronaldo

Tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Morocco vang lên, Cristiano Ronaldo tiếng vào đường hầm với vẻ mặt đầy...

Lisandro Martinez cảm thấy sức nóng sau trận đấu Aston Villa

Erik ten Hag đã chiếm hết sự chú ý trước trận hòa 0-0 của Manchester United với Aston Villa vào đầu tháng này bằng...

Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, hóa ra chỉ cần quan sát kỹ 2 điểm này mà thôi

Hãy nhìn vào thái độ của một người khi được ban ơn, bạn sẽ biết họ là người như thế nào.Có một câu tục...

Khát vọng về “cộng đồng khỏe mạnh” của thương hiệu thời trang thể thao mới ra mắt PILI

Ngày 18/10/2024, PILI Fashion ra mắt BST thời trang thể thao đầu tiên mang tên The Mystery of Pili’s Color. Đây là BST đánh dấu hành trình đầy tâm huyết của thương hiệu thời trang mới với khát vọng xây dựng “cộng đồng khỏe mạnh”.