2024-10-19 06:00:02
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/18/nam-nay-di-lam-vao-ngay-phu-nu-viet-nam-20-10-nguoi-lao-dong-duoc-huong-luong-it-nhat-200-dung-khong-223928.jpg
Array

Năm nay, đi làm vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, người lao động được hưởng lương ít nhất 200%, đúng không?

Ngày 20/10 năm nay đúng vào ngày chủ nhật nên theo quy định đi làm ngày này thì người lao động được hưởng quyền lợi đi làm vào ngày nghỉ.

Ngày 20/10 năm nay là này đặc biệt?

Ngày 20/10 không nằm trong số ngày lễ được quy định theo Luật lao động. Cụ thể Theo quy định tại điều 112 của Luật lao động 2019 thì người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết bao gồm: Ngày Tết Dương lịch: 1 ngày (ngày 1/1 dương lịch); Tết Âm lịch: 5 ngày; Ngày Chiến thắng: 1 ngày (ngày 30/4 dương lịch); Ngày Quốc tế lao động: 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch); Quốc khánh: 2 ngày (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Ngoài ra, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch); Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định nêu trên còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước họ.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không phải ngày nghỉ theo quy định nhưng năm nay trùng vào chủ nhật

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không phải ngày nghỉ theo quy định nhưng năm nay trùng vào chủ nhật

Nhưng ngày 20/10 năm nay rơi vào chủ nhật nên theo quy định nếu người lao động đi làm vào ngày nghỉ thì sẽ được hưởng lương tăng cao hơn so với ngày thông thường trong tuần. 

Quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 thì người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau: Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%; Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày;

Trường hợp người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương vào ngày thường, ít nhất bằng 150%; vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200% thì người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

The quy định trên thì ngày 20/10 năm nay trùng vào ngày chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần nên nếu lao động vẫn đi làm vào ngày này sẽ được trả lương ít nhất bằng 200% tiền lương của ngày làm việc bình thường. 

Điều đó có nghĩa nếu đi làm vào ngày 20/10 năm nay người lao động được nhận thêm tiền là theo quy định đi làm vào ngày nghỉ chứ không phải do đó là ngày Phụ nữ Việt Nam.

Có quy định gì về thưởng, quà cho lao động nữ vào ngày 20/10 không?

Hiện nay không có quy định pháp luật nào bắt buộc doanh nghiệp có chế độ quà, thưởng cho lao động nữ nhân dịp 20/10. Tuy nhiên, liên quan tới ngày này thì Điều 6 Quyết định 4290/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định về việc chi tuyên truyền các hoạt động về giới và bình đẳng giới.

Theo đó, chi cho các hoạt động tuyên truyền về giới, bình đẳng giới và lồng ghép giới các hoạt động về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống bạo lực gia đình.

Chi hỗ trợ mua đồ dùng, thiết bị mẫu giáo, nhà trẻ tại đơn vị (nếu có); hỗ trợ đoàn viên và người lao động có con gửi nhà trẻ, học mẫu giáo.

Chi tuyên truyền, tổ chức hoạt động nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, ngày Dân số 26/12.

Chi hoạt động của Ban Nữ công quần chúng, Câu lạc bộ nữ công cơ sở, hội thi cán bộ nữ công giỏi, hội thi chuyên đề nữ công, phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà.

Như vậy, nội dung chi tổ chức hoạt động nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 như mua quà tặng cho người lao động nữ thuộc một trong những khoản chi tuyên truyền các hoạt động về giới và bình đẳng giới cho người lao động.

Một số đơn vị, công ty tổ chức tặng quà cho lao động nữ nhân ngày 20/10 là một hoạt động khuyến khích động viên lao động và thuộc nội quy của cơ quan không phải bắt buộc theo luật lao động. 

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Vì Messi, Qatar 2022 chưa thể là “The Last Dance” của Ronaldo

Tiếng còi kết thúc trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Morocco vang lên, Cristiano Ronaldo tiếng vào đường hầm với vẻ mặt đầy...

Lisandro Martinez cảm thấy sức nóng sau trận đấu Aston Villa

Erik ten Hag đã chiếm hết sự chú ý trước trận hòa 0-0 của Manchester United với Aston Villa vào đầu tháng này bằng...

Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, hóa ra chỉ cần quan sát kỹ 2 điểm này mà thôi

Hãy nhìn vào thái độ của một người khi được ban ơn, bạn sẽ biết họ là người như thế nào.Có một câu tục...

Khát vọng về “cộng đồng khỏe mạnh” của thương hiệu thời trang thể thao mới ra mắt PILI

Ngày 18/10/2024, PILI Fashion ra mắt BST thời trang thể thao đầu tiên mang tên The Mystery of Pili’s Color. Đây là BST đánh dấu hành trình đầy tâm huyết của thương hiệu thời trang mới với khát vọng xây dựng “cộng đồng khỏe mạnh”.

Mainoo phơi bày vấn đề báo động của Man United

Tối nay, Man United sẽ trở lại thi đấu sau 2 tuần tạm nghỉ nhường chỗ cho đợt tập trung ĐTQG bằng màn tiếp...