2024-10-17 20:26:55
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/17/5-cach-tan-dung-toi-da-loi-ich-cua-chanh-dao-trong-cuoc-song-hang-ngay-202639.jpg
Array

5 cách tận dụng tối đa lợi ích của chanh đào trong cuộc sống hàng ngày

Bạn đã biết hết những công dụng tuyệt vời của chanh đào chưa? Hãy cùng khám phá 5 cách đơn giản để tận dụng tối đa loại quả này, từ làm đẹp đến chăm sóc sức khỏe.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hải từ Viện Y học cổ truyền Quân đội, quả chanh đào mang vị chua, tính mát và có ảnh hưởng đến 3 kinh quan trọng trong cơ thể là tỳ, vị, và can. Chanh đào có nhiều tác dụng hữu ích, bao gồm thanh nhiệt, tiêu đàm, giảm ho, lợi tiểu, kháng viêm và hỗ trợ giải độc.

Chanh đào thường được thu hoạch trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Khi chín, quả chanh đào có vỏ mỏng, chứa nhiều nước và thịt quả có màu hồng đào, do đó được đặt tên như vậy.

Loại quả này chứa một lượng lớn vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C dồi dào. Đặc biệt, chanh đào còn chứa axit citric (chiếm khoảng 8% trọng lượng của quả chanh khô), giúp chữa ho, viêm họng và hỗ trợ giảm mỡ, giảm cân hiệu quả.

Loại quả này chứa một lượng lớn vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C dồi dào

Loại quả này chứa một lượng lớn vitamin A, B1, B2, đặc biệt là vitamin C dồi dào

Lợi ích của chanh đào đối với sức khỏe

Tăng cường hệ miễn dịch

Với hàm lượng vitamin C phong phú, chanh đào đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng. Ngoài ra, lượng chất chống oxy hóa cao trong chanh đào, kết hợp với mật ong, hỗ trợ hiệu quả cho chức năng miễn dịch. Đặc biệt, trong những ngày đông lạnh, việc thưởng thức một ly chanh đào mật ong mỗi sáng không chỉ giúp ấm cơ thể mà còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chống chọi với thời tiết lạnh giá.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chanh đào chứa nhiều chất xơ, giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón và các rối loạn đường ruột. Các vitamin có trong chanh đào còn khuyến khích gan sản xuất mật, từ đó duy trì hoạt động hiệu quả cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ đào thải độc tố còn sót lại trong dạ dày từ các bữa ăn trước.

Giảm cân

Các hợp chất chống oxy hóa trong chanh đào có vai trò quan trọng trong việc đốt cháy mỡ thừa, đồng thời giúp giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả.

Làm đẹp da

Chanh đào mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho làn da. Nhờ chứa vitamin C, nó không chỉ giúp làm sáng da và mờ thâm nám mà còn kích thích sản xuất collagen, từ đó giúp da trở nên săn chắc và trẻ trung hơn. Sử dụng nước chanh đào ngâm mật ong đều đặn mỗi ngày là cách hiệu quả để thanh lọc cơ thể và tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành collagen. Kết quả là làn da của bạn sẽ trở nên sáng mịn và tươi trẻ hơn.

Giúp hơi thở thơm tho

Việc thường xuyên sử dụng nước chanh đào là một phương pháp đơn giản để cải thiện tình trạng hôi miệng. Axit trong chanh đào sẽ hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng, giúp giảm ho và đẩy lùi đờm, từ đó mang lại hơi thở thơm mát hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Chanh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa, góp phần bảo vệ tế bào và giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.

Chanh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa, góp phần bảo vệ tế bào và giảm nguy cơ mắc các loại ung thư

Chanh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa, góp phần bảo vệ tế bào và giảm nguy cơ mắc các loại ung thư

Các phương pháp chế biến chanh đào khác nhau

Chanh đào muối

Phương pháp này giúp làm giảm vị chua và tăng thêm hương vị đặc trưng, chanh đào muối có thể được sử dụng để nấu ăn hoặc thưởng thức trực tiếp.

Chanh đào ngâm rượu

Biến tấu này tạo ra một loại rượu trái cây không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chanh đào sấy khô

Chanh đào sau khi sấy khô có thể được dùng để pha trà, làm gia vị hoặc làm món ăn vặt hấp dẫn.

Chanh đào làm mứt

Kết hợp chanh đào với đường và các loại trái cây khác để tạo ra những hũ mứt thơm ngon và hấp dẫn.

Chanh đào trong các món ăn

Chanh đào có thể được sử dụng như một gia vị tuyệt vời cho các món ăn như salad, hải sản, thịt nướng, mang lại hương vị đặc sắc cho bữa ăn.

Chanh đào có thể được sử dụng như một gia vị tuyệt vời cho các món ăn như salad, hải sản, thịt nướng, mang lại hương vị đặc sắc cho bữa ăn

Chanh đào có thể được sử dụng như một gia vị tuyệt vời cho các món ăn như salad, hải sản, thịt nướng, mang lại hương vị đặc sắc cho bữa ăn

Những điều cần lưu ý khi sử dụng chanh đào

Khi mắc các triệu chứng như tiêu chảy hoặc đầy bụng, bạn nên tránh sử dụng chanh đào. Chanh có khả năng kích thích tiết dịch tiêu hóa, có thể làm tình trạng đau bụng và tiêu chảy của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, việc lạm dụng chanh đào ngâm mật ong để trị ho cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa.

Khi chọn mua chanh đào để ngâm mật ong nhằm chữa các bệnh về đường hô hấp, bạn nên chọn những trái chanh tươi, chín già, có vỏ căng mịn và khi cắt ra thấy ruột có màu đỏ hồng. Khoảng 20 quả chanh cho mỗi kilogram là một lựa chọn hợp lý. Lưu ý rằng, bạn không nên chọn những quả quá lớn vì phần tinh dầu có trong vỏ và hạt chanh mới là thành phần quý giá nhất giúp chữa trị các bệnh đường hô hấp.

Mặc dù nước chanh đào ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp để sử dụng thường xuyên. Dưới đây là một số nhóm đối tượng nên hạn chế việc dùng nước chanh đào mật ong.

– Người bệnh: Những người mắc bệnh loét dạ dày hoặc trào ngược axit cần hạn chế việc sử dụng chanh đào.

– Phụ nữ mang thai: Trước khi sử dụng chanh đào, phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

– Trẻ dưới 1 tuổi: Hệ tiêu hóa của trẻ em dưới 1 tuổi vẫn chưa hoàn thiện, vì vậy, việc cho trẻ dùng chanh đào ngâm mật ong quá sớm là không nên.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

10 ngôi sao người Anh thi đấu cho Tuchel nhiều nhất: Con trai cưng; Kane thứ mấy?

10. Raheem Sterling – 7 lần ra sânTuchel chỉ có bảy lần xếp Raheem Sterling vào đội hình của mình trước khi anh bị...

66 ngày cuối năm 2024, 3 tuổi thời tới cản không kịp, giàu bất thình lình

Theo tử vi 12 con giáp, 3 tuổi này đón nhận vận may bất ngờ trong những ngày cuối năm 2024, vận trình có...

Smith Rowe trải lòng về nỗi khổ ở Arsenal

Emile Smith Rowe thừa nhận, sau khi trở lại từ những chấn thương thì anh đã không còn được trao nhiều cơ hội ở...

Tuchel là canh bạc đáng thử của tuyển Anh

Một nhà vô địch Champions League, một nhà vô địch Bundesliga và là người giành cú ăn ba quốc nội tại Pháp, đó là...

Hồi phục thần tốc, trụ cột báo tin vui đến Barca

Araujo dính 1 chấn thương trong khi thi đấu cho tuyển Uruguay tại Copa America 2024 và đã rời xa sân cỏ gần 3...