2024-10-17 08:10:14
[]
[]
https://media.bongda.com.vn//files/nguyen_huu_danh/2024/10/17/nhin-indonesia-ngam-noi-dau-cua-bong-da-viet-nam-1729127402427.jpg
Array

Nhìn Indonesia, ngẫm nỗi đau của bóng đá Việt Nam

Nhìn Indonesia…

Mới đây, đoàn quân HLV Shin Tae-yong đã nhận thất bại cay đắng 1-2 trên đất Trung Quốc tại lượt trận thứ 4, bảng C, vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Sau 4 lượt đấu, ĐT Indonesia vẫn chưa có được chiến thắng nào với 2 kết quả hòa và 1 trận thua. Rõ ràng, dù đã có sự thăng tiến vượt bậc trong thời gian vừa qua nhưng để đạt được đẳng cấp châu lục, đó vẫn còn là một chặng đường chông gai với Tim Garuda.

Sự thăng tiến của đội tuyển xứ vạn đảo xuất phát từ việc họ theo đuổi chính sách nhập tịch ồ ạt. Với nguồn cầu thủ Indo kiều dồi dào, đặc biệt là tại Hà Lan, Indonesia mạnh lên đáng kể. Ở trận gặp Trung Quốc vừa qua, HLV Shin Tae-yong đã sử dụng tới 9 cầu thủ nhập tịch còn trước Bahrain, con số đó thậm chí là 10. Với dàn nhân sự chất lượng thi đấu ở châu Âu, Tim Garuda đang thật sự mạnh. Họ trở thành đối thủ đáng gờm tại ĐNÁ khiến Thái Lan hay Việt Nam phải lo lắng.

ĐT Indonesia trong thất bại trước Trung Quốc vào tối ngày 15/10.

Dẫu vậy, với người Indonesia, việc nâng tầm bóng đá nước này vẫn còn là một câu chuyện rất dài. HLV Shin Tae-yong cùng Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) – Erick Thohir, rất nhiều khó khăn đang chờ đợi họ ở phía trước. Con đường vươn tầm của đội tuyển xứ vạn đảo sẽ rất gian nan.

ngẫm nỗi đau của bóng đá Việt Nam

Bóng đá Indonesia, họ đã đầu tư thật sự rầm rộ nhưng vẫn còn rất nhiều thứ phải làm. Nói thế để thấy rằng, bóng đá Việt Nam đang thật sự tụt dốc một cách đáng báo động. Chúng ta thậm chí chẳng có những bước đi như đội tuyển xứ vạn đảo. Vậy lấy gì để có thể hy vọng vươn tầm.

Kết quả trong năm 2024 đã chỉ ra sự thật đau lòng với bóng đá Việt Nam. Chúng ta chỉ thắng 1, hòa 1 và thua tới 8 kể từ ASIAN Cup cho đến nay, tụt khỏi top 100 trên BXH FIFA (có thể đứng hạng 119 trong tháng 10 sau trận hòa Ấn Độ). Những chiến binh Sao Vàng thua 3 trận liên tiếp trước Tim Garuda, một kết quả khó chấp nhận.

Bóng đá Việt Nam đang có dấu hiệu đi xuống.

Nhìn sự đầu tư mạnh mẽ của bóng đá xứ vạn đảo nhưng cũng chưa đem lại thành tích quá vượt trội ở tầm châu lục mới thấy đáng lo cho môn thể thao tại dải đất hình chữ S như thế nào.  Chúng ta không sở hữu nguồn cầu thủ Việt kiều quá chất lượng ở nước ngoài, việc nhập tịch được tiến hành nhỏ giọt, các ngoại binh như Rafaelson thì chưa có cơ chế khoác áo ĐT Việt Nam. Đó là yếu tố bất lợi đầu tiên cho việc nâng tầm.

Yếu tố thứ 2 là việc dàn cầu thủ ngôi sao đang bị chững lại về phong độ, thậm chí là đi xuống. HLV Kim Sang-sik vẫn đang loay hoay trong việc tìm bộ khung thích hợp cho ĐT Việt Nam tham dự ASEAN Cup vào cuối năm nay. Một số tuyển thủ lại có dấu hiệu không còn động lực phát triển khi từ bỏ V.League để xuống thi đấu ở giải Hạng Nhất.

Điều bất lợi khiến bóng đá Việt Nam khó lấy lại vị thế trong tương lai gần là việc chúng ta thiếu hẳn thế hệ kế thừa. Những ‘măng non’ được kỳ vọng chỉ lóe lên rồi chợt tắt hoặc bộc lộ nhiều vấn đề về tâm lý, tư tưởng khiến ai lạc quan nhất cũng lo lắng cho ĐTQG trong tương lai.

Rõ ràng, Indonesia dẫu đang phát triển đến thế, họ vẫn chỉ là ‘cậu bé tí hon’ tại vòng loại thứ 3 World Cup 2026 thì tầm nhìn cho Ngày hội Bóng đá Thế giới của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) là điều khá xa vời. Nỗi đau có lẽ sẽ còn kéo dài với NHM tại dải đất hình chữ S.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Võ cổ truyền QK7 qua lời kể của HLV Nguyễn Thanh Bạch Nhựt

Với hơn 30 năm hình thành và phát triển, đội tuyển Võ cổ truyền Quân khu 7 không chỉ là niềm...

Hiện trường trước khi Liam Payne ra đi mãi mãi: Phòng khách lộn xộn, TV vỡ nát

Sau khi Liam Payne qua đời, cảnh sát đã đến hiện trường và phát hiện khung cảnh hỗn loạn dưới đất cùng chiếc TV bị vỡ nát màn hình.

Lịch âm lịch vạn niên hôm nay, ngày 18/10, người khôn không nên đi xa hôm nay

Hôm nay là một ngày Thiên Can và Địa Chi đồng hành đồng cực sẽ cực xấu cho mọi việc.Hôm nay dương lịch là...

Chồng cũ Diệp Lâm Anh lên tiếng về hành động chặn xe vợ cũ cách đây 2 năm

Chồng cũ Diệp Lâm Anh lý giải việc ngồi trên nắp capô khẳng định mối quan hệ hiện tại với vợ cũ.Cách đây gần...

5 thiết kế giúp bạn “cởi bỏ” sự tự ti về vóc dáng của bản thân

Điều quan trọng nhất vẫn là bạn nên tự hào về cơ thể của chính mình và hãy mặc bất cứ thứ gì mà...