2024-10-15 15:00:00
[]
[]
https://media.yeah1.com/files/hoanghang0411/2024/10/15/ky-la-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-vao-lang-ty-phu-o-bac-ninh-160624.jpg
Array

Kỳ lạ ngôi mộ cổ nằm giữa đường dẫn vào ngôi làng tỷ phú ở Bắc Ninh

Khi nhắc đến làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh), người dân cả nước đều biết đến đây như một ngôi làng nổi tiếng với nghề làm gỗ. Đồng Kỵ có nhiều điều đặc biệt, trong đó, được xem là một trong những ngôi làng giàu có nhất miền Bắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những ngôi nhà bề thế và cao tầng san sát, bất kỳ ai đặt chân đến đây cũng sẽ ngạc nhiên khi thấy một ngôi mộ nằm ngay chính giữa đường, tại đoạn đầu vào làng.

ky-la-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-vao-lang-ty-phu-o-bac-ninh-1
Ngôi mộ cổ nằm giữa đường ở làng Đồng Kỵ

Việc một ngôi mộ hiên ngang nằm giữa con đường quả thật là điều kỳ lạ, đặc biệt là khi nó nằm trong một ngôi làng sầm uất, giàu có và nổi tiếng, không xa thủ đô.

Theo tìm hiểu, trong nhiều năm qua, tại trục đường bê tông liên xã từ làng nghề Đồng Kỵ vào khu phố Thanh Nhàn, có một ngôi mộ với kích thước khoảng 80cm chiều rộng, 90cm chiều cao và 1m chiều dài. Ngôi mộ được xây dựng và sơn ve cẩn thận, mái lợp ngói, có tấm rèm bằng vải lụa đỏ che chắn rất trang trọng, hoàn toàn khác biệt với nhiều ngôi mộ bị bỏ hoang mà chúng ta thường thấy trên các tuyến đường. Tuy nhiên, ngôi mộ này lại nằm ở vị trí khá “hiểm” và có lẽ là độc nhất vô nhị ở Việt Nam, khi nằm ngay giữa đường, với hai luồng đường nhỏ hai bên, trong đó ngôi mộ trở thành ranh giới tự nhiên.

Đối với xe máy, xe ô tô con hoặc xe tải nhỏ thì không vấn đề gì; nhưng với các phương tiện có trọng tải lớn hơn, việc di chuyển qua ngôi mộ mà không làm ảnh hưởng tới người đã khuất quả thực rất khó khăn.

Chia sẻ trên Vlog gần đây, một người dân sống tại làng Đồng Kỵ cho biết: “Cái mộ này có từ lâu đời rồi, mấy trăm năm gì đó. Sau khi người ta nắn đường, ngôi mộ vẫn ở đó. Trước đây, các cấp chính quyền cũng đã vận động di dời, nhưng gia đình có niềm tin tâm linh nên không đồng ý. Nhiều ngôi mộ khác đã được di dời, chỉ còn lại ngôi mộ này. Sau nhiều năm, nó vẫn ở đó và ô tô vẫn có thể di chuyển qua.”

Nhiều người dân ở đây cho biết, trước kia, khu vực này từng là nghĩa địa và đồng chiêm. Khi con đường bê tông liên xã chưa được mở rộng với tuyến đường thẳng như hiện nay, người dân phải đi theo đường vòng từ trục quốc lộ vào làng nghề. Lúc đó, ngôi mộ này nằm bên đường, nhưng trong quá trình thực hiện chủ trương xây dựng đường nông thôn mới, ngôi mộ đã rơi vào vị trí “hóc húa” như bây giờ.

Đây là ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn, do ông Nguyễn Văn Dụ làm trưởng họ. Hằng năm, vào lễ tảo mộ, con cháu dòng họ Nguyễn lại tụ họp để “diện kiến” ông bà. Tháng nào, vào ngày mồng 1 và ngày rằm, cũng có người trong họ ra thắp hương và dọn dẹp cây cỏ xung quanh. Ngôi mộ trước đây là một nhô đất, sau đó được xây gạch viền xung quanh, nhưng do lượng người qua lại ngày càng đông, gạch đã bị vỡ hết. Cách đây vài năm, những người trong dòng họ đã cho xây lại kiên cố hơn.

ky-la-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-vao-lang-ty-phu-o-bac-ninh-2
Ngôi mộ nay đã được tu sửa ngày càng kiên cố
ky-la-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-vao-lang-ty-phu-o-bac-ninh-3
Người dân trong dòng họ vẫn thường xuyên đến thắp hương, dọn cỏ (ảnh: Beat Bắc Ninh)

Những câu chuyện tâm linh bị đồn thổi và sự thật

Theo thông tin từ báo chí, đã có thời gian dài xuất hiện nhiều câu chuyện kỳ lạ và ma quái liên quan đến ngôi mộ đặc biệt này. Ví dụ, một đơn vị thi công khi làm đường gần ngôi mộ đã gặp phải nhiều hiện tượng lạ; máy móc hoạt động không bình thường, thậm chí chết máy. Còn có chuyện một ông cụ đội khăn xếp, mặc áo the trắng đến báo mộng “cảnh cáo” một thành viên trong đoàn thi công, rằng nếu tiếp tục công việc, cả gia đình họ sẽ phải chịu hậu quả. Thêm vào đó, có một gia đình tổ chức đám cưới và đặt bạt lên ngôi mộ, thì ngay trong đêm, người dân gần đó đã mơ thấy bà cụ đến xin ngủ nhờ vì đám cưới gây ồn ào. Một số tờ báo cũng đã đi sâu vào việc phân tích những câu chuyện này, góp phần làm tăng thêm sự bí ẩn và linh thiêng xung quanh ngôi mộ.

ky-la-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-vao-lang-ty-phu-o-bac-ninh-4
ky-la-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-vao-lang-ty-phu-o-bac-ninh-5
ky-la-ngoi-mo-co-nam-giua-duong-vao-lang-ty-phu-o-bac-ninh-6
Trước ngôi mộ được trải một tấm vải màu vàng, bên trong có đặt một lọ hoa, bát hương và một bánh trái để thắp hương cho người đã khuất

Nhiều người dân lâu đời ở đây khẳng định rằng những câu chuyện trên là không có thật. Bằng chứng rõ ràng là hàng trăm người vẫn sinh sống và kinh doanh dọc theo con đường có ngôi mộ cổ. Trẻ em cũng vô tư chạy nhảy vui chơi hai bên đường mà không hề sợ hãi hay e dè.

Một vị trưởng họ Nguyễn ở làng Đồng Kỵ từng chia sẻ trên báo Công an nhân dân: “Đây là ngôi mộ tổ khai sinh ra dòng họ Nguyễn, tồn tại ở đó bất di bất dịch mấy trăm năm nay. Bây giờ mọi người trong họ đang yên lành, tự dưng dời mộ, nhỡ có chuyện gì động chạm tới các cụ thì sao? Hơn nữa, trong cuộc họp toàn họ, tất cả mọi người đều không thống nhất di dời. Tôi là trưởng họ thật đấy, nhưng chỉ có trách nhiệm việc thờ cúng, hương khói mà thôi, chứ những chuyện quan trọng thì phải có sự nhất trí của cả họ; hơn nữa họ lại bậc cha chú mình, họ nói không, chẳng lẽ mình chống? Còn riêng ngôi mộ của đời ông tôi, gia đình đã di dời từ lâu rồi”.

Hằng

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

3 tuổi lộc bất tận hưởng, tháng 11 gặp thời đổi vận, tháng 12 tiền của đổ về túi ầm ầm

Theo tử vi 12 con giáp, đây là 3 tuổi có vận trình tài lộc tốt đẹp trong 2 tháng cuối năm 2024.Tuổi Dần Theo...

Chi tiết cho thấy Mbappe lạc quan về cáo buộc tấn công tình dục

Các đầu báo từ Thụy Điển gần đây đưa tin, Kylian Mbappe bị "nghi ngờ" về tội hiếp dâm và tấn công tình dục....

Tử vi ngày 16/10,con số may mắn mang lại tài lộc giàu có cho 12 con giáp thuận lợi “đổi đời”

Những con số may mắn có thể mang lại niềm vui phấn khởi giúp tăng tinh thần làm việc cho các con giáp hôm...

Showbiz 15/10: Cát Phượng nhắc đến Kiều Minh Tuấn sau khi chia tay, Lan Ngọc vướng nghi vấn đang mang thai

Sau chia tay mối tình với Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng hạn chế chia sẻ chuyện đời tư. Từ khi thông báo đi du...

Zinedine Zidane hứng thú với công việc tại Man Utd

Tương lai của Erik Ten Hag vẫn được bảo đảm trong kỳ nghỉ quốc tế vào tháng 10, nhưng tình hình của ông trở...