2024-10-08 14:36:49
[]
[]
https://media.phunutoday.vn/files/news/2024/10/08/con-cai-bat-hieu-ngay-tu-nho-da-co-3-dac-diem-nay-cha-me-can-luu-tam-143634.jpg
Array

Con cái bất hiếu ngay từ nhỏ đã có 3 đặc điểm này, cha mẹ cần lưu tâm

Con cái bất hiếu thường không biết ơn khi người khác làm điều gì cho mình.

Thiếu lòng biết ơn

“Biết ơn và đền đáp” là những giá trị dễ nói nhưng khó thực hiện. Một đứa trẻ với suy nghĩ rằng “mọi thứ người khác làm cho mình là điều đương nhiên” dễ trở thành một người vô ơn khi trưởng thành.

Có một câu chuyện về cậu bé được mẹ đặc biệt xin nghỉ làm để đưa đi chơi công viên giải trí. Sau khi chơi xong, thay vì cảm ơn, cậu lại chê bai: “Chỉ có thế thôi à? Ba mẹ bạn con còn đưa chúng đi chỗ xịn hơn nhiều, mẹ chỉ đưa con đến nơi này sao?”

“Biết ơn và đền đáp” là những giá trị dễ nói nhưng khó thực hiện.

Người mẹ cảm thấy chua xót nhưng cố kìm nén nước mắt. Bà nhớ lại từ trước đến nay, mỗi lần bà mua đồ hay nấu ăn cho con, cậu bé đều coi đó là điều hiển nhiên. Lần này, bà không thể nhịn được và hỏi: “Mẹ đưa con đi chơi, con không thể nói lời cảm ơn sao?”

Cậu bé không những không nhận lỗi, còn lườm mẹ: “Cảm ơn gì chứ? Mẹ là mẹ con, đưa con đi chơi là điều đương nhiên!”. Lúc đó, bà mẹ mới nhận ra sự nuông chiều của mình đã khiến con trở thành người vô ơn, ích kỷ. Bà hối hận nhưng đã quá muộn.

Cha mẹ cần nhận thức rõ ràng: cho con trải nghiệm những khó khăn trong cuộc sống và dạy con biết trân trọng những gì mình có sẽ giúp hình thành lòng biết ơn, giúp con hiếu thảo hơn khi lớn lên.

Thiếu kỷ luật

“Luật lệ” nghe có vẻ cứng nhắc, nhưng là sợi dây giữ cho cuộc sống ổn định. Một số trẻ em coi luật lệ là sự trói buộc, nhưng thực ra đó là nền tảng vững chắc giúp chúng trưởng thành và hòa nhập xã hội.

Cháu trai của bà Vương là một cậu bé nghịch ngợm, không chịu tuân theo quy tắc. Khi cô giáo yêu cầu các bạn nhỏ ngủ trưa, cậu liền phản đối: “Em không ngủ!”

Cháu trai của bà Vương là một cậu bé nghịch ngợm, không chịu tuân theo quy tắc.

Cháu trai của bà Vương là một cậu bé nghịch ngợm, không chịu tuân theo quy tắc.

Bà Vương cho rằng đó là dấu hiệu của sự mạnh mẽ, không để ý đến những lời phàn nàn từ giáo viên về việc cháu bà gây rối lớp học. Nhưng khi cậu bé lớn hơn, tính cách không tuân theo luật lệ càng nghiêm trọng. Cậu không làm bài tập, gây rối trong lớp và bắt nạt bạn bè, khiến thầy cô và bạn bè đều đau đầu.

Một ngày, bà Vương nhận được cuộc gọi từ trường báo rằng cháu bà đã bị phạt vì đánh nhau. Bà giật mình nhận ra, sự nuông chiều của mình đã khiến cháu trở nên ngang bướng và coi thường quy tắc.

Đến khi đó, cháu bà đã phát triển thói quen không tôn trọng luật lệ, không nghe lời cha mẹ và coi thường pháp luật. Câu chuyện này là bài học quý giá cho các bậc phụ huynh: cần khuyến khích con phát triển ý chí nhưng cũng phải dạy con biết tôn trọng và tuân theo luật lệ, để chúng trưởng thành thành người công dân tốt và có lòng hiếu thảo.

Cố chấp vào ý kiến của mình

“Ý kiến của tôi luôn đúng!” – Khi trẻ con nói câu này, có thể nghe rất ngây thơ, nhưng nếu vẫn giữ tư duy đó khi trưởng thành, nó sẽ trở thành một gánh nặng không chỉ cho chính bản thân mà còn cho những người xung quanh.

Con gái chú Long là một ví dụ. Ngay từ nhỏ, cô bé đã rất cứng đầu, luôn muốn mọi thứ diễn ra theo ý mình. Một lần, khi cả gia đình chuẩn bị đi du lịch trong thời tiết lạnh, dù cha khuyên mặc ấm, cô bé vẫn nhất quyết mặc váy, khiến chú Long vô cùng đau đầu.

Sự cố chấp này, nếu không được điều chỉnh sớm, có thể trở thành rào cản lớn cho trẻ trong cuộc sống sau này. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên dạy con biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, biết đặt mình vào vị trí của người khác. Chỉ khi đó, trẻ mới học được cách cảm thông, thấu hiểu và sống hòa thuận với mọi người trong xã hội.

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Tại sao Man Utd chọn Hojlund thay vì Watkins?

Rasmus Hojlund đã thu hút sự chú ý lớn khi Manchester United chiêu mộ anh vào mùa hè năm ngoái, với mức phí 72...

M.U nhắm hàng thải của Chelsea để nâng cấp hàng công

Hàng công M.U gây thất vọngM.U khởi đầu mùa giải mới không mấy suôn sẻ. Sau 7 trận đã đấu tại Premier League, Quỷ...

Vua Lê Thánh Tông tặng người dân nghèo khổ 1 câu đối, mấy trăm năm hậu thế vẫn còn suy ngẫm

Nhân dịp đầu năm mới, vua Lê Thánh Tông mặc thường phục vi hành để xem xét tình hình dân chúng. Ði tới đâu,...

Kế hoạch chiêu mộ Bellingham của Liverpool phản tác dụng

Hai năm trước, Liverpool đã vạch ra một kế hoạch tỉ mỉ để đưa Jude Bellingham đến Anfield. Tuy nhiên, ý tưởng này có...