2024-09-21 09:13:43
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5waHVudXRvZGF5LnZuL2ZpbGVzL25ld3MvMjAyNC8wOS8yMC9uZ3VvaS14dWEtZGFuLXhheS1uaGEtcGhhaS1uaG8tbmhhdC1zby1odW9uZy10YXktbmhpLXNvLWRvaS1jdWEtbmdoaWEtbGEtc2FvLW5oYS1iYW4tdGhpLXNhby0yMTI5NDMuanBn.webp
Array

Người xưa dặn xây nhà phải nhớ: “Nhất sợ hướng Tây nhì sợ đối cửa”, nghĩa là sao? Nhà bạn thì sao?

Xây nhà là việc quan trọng trong đời người và đặc biệt phải chú ý việc chọn hướng nhà, cách bố trí cửa.

Người xưa khi xây nhà rất chú trọng tới hướng nhà và cách thiết kế cửa. Đó là vì người xưa sống phụ thuộc vào thiên nhiên, chịu chi phối của thiên nhiên rất nhiều nên việc xây nhà cần tuân theo quy luật tự nhiên để tránh tai hại. 

Nhất sợ hướng Tây

Hướng Tây tức là cửa mở ở hướng Tây. Người xưa rất sợ làm nhà hướng Tây. Do đó ở các ngôi làng cổ, rất nhiều nhà quay lưng ra đường chứ không phải mở cửa hướng ra đường. Mọi người không chuộng mặt tiền như thời nay bởi vì mặt tiền là hướng Tây thì sẽ tránh. Hơn nữa người xưa không hướng mặt tiền như bây giờ bởi thời xưa không làm ăn buôn bán kinh doanh nhiều nên nhà nào cũng cần quay vào trong để kín đáo.

Người xưa rất sợ nhà hướng Tây bởi hướng Tây là hướng mặt trời chiếu xiên buổi chiều. Nắng quái buổi chiều nóng gắt nên không thuận lợi cho sinh hoạt. Nhà xưa không có quạt, điều hòa mà đợi mát tự nhiên nên nếu nhà hướng Tây thì rất nóng, đến tối còn nóng sẽ ảnh hưởng tới sưc khỏe và sinh hoạt của gia chủ. 

Nhà hướng Tây nắng nóng

Nhà hướng Tây nắng nóng

Thế nên người xưa tìm mọi cách để làm nhà hướng Nam hoặc Đông Nam, cùng lắm hướng Bắc còn lại rất sợ hướng Tây. Nhà hướng Tây bị nắng nóng ngột ngạt dễ sinh ốm đau bệnh tật. Cái nắng này khiến cho cây cối khó sinh trưởng, dễ chết. Đặc biệt những loại cây ưa bóng, không chịu được sáng thì sẽ khó mà trụ được trước cái nắng trực tiếp của thiên nhiên.Ngôi nhà xưa thường bằng gỗ, mái rạ, mái lá… nên nắng hướng tây chiếu vào nhà có thể khiến ngôi nhà nóng hết đêm gây ra sự khó khăn cho con người, khiến người ở nhà hướng Tây khó ngủ, mệt mỏi…

Người xưa còn sợ hướng Tây bởi đó là hướng mặt trời lặn, là hướng của sự suy vong, tàn lụi vì thế điều đó có thể điềm báo xấu cho gia chủ. Chính vì quan niệm trên nên người xưa khi làm nhà thì luôn chú trọng hướng nhà đầu tiên và sợ nhất là nhà hướng Tây,

Nhì sợ đối cửa

Đlối cửa ở đây tức là hai cửa đối thắng nhau, cùng trên một đường thẳng. Đối cửa sợ nhất là hai cửa trong một nhà đối thẳng nhau. Điều đó khiến cho ngôi nhà thông thống, thông từ bên này sang bên kia hoặc từ trước ra sau. Như vậy thì ngôi nhà sẽ mất thẩm mỹ bởi vì nhà sẽ không còn kín đáo nữa. Hơn nữa gió khí vào nhà mà thông thống như vậy sẽ không giữ lại gì trong nhà nên nhà trống trơn, mùa đông lạnh, mùa hè nóng. 

Cửa nhà mà đối thắng nhau hoặc đối thẳng cửa nhà khác là xấu

Cửa nhà mà đối thắng nhau hoặc đối thẳng cửa nhà khác là xấu

Về phong thủy thì nhà đối cửa rất tệ hại vì như thế là tài lộc vào cửa này sẽ ra thẳng cửa kia không giữ lại trong nhà. Như thế gia chủ sẽ lụn bại suy tàn không giữ được tài sản, nghèo khó mạt vận.

Việc đối cửa mà là nhà này đối cửa nhà khác thì cũng rất xấu vì gây xung sát. Nên người xưa thường chú ý nhà sau xây nhà phải nhìn nhà trước, tránh để hai bên đối cửa nhau. Việc đối cửa gây bất tiện trong sinh hoạt, gia đình nhìn thẳng vào nhà nhau sẽ không tinh tế, sẽ lộ liễu. 

Ngày nay quan niệm đối cửa vẫn được bảo tồn. Bởi việc đối cửa không chỉ là phong thủy mà còn thực tế liên quan tới thẩm mỹ, tận dụng quy luật tự nhiên. Còn việc nhà hướng Tây đã không phải là nỗi sợ như xưa nữa.

Ngày nay nhiều nhà hướng Tây, kể cả không làm ăn buôn bán thì vẫn tìm mọi cách quay cửa nhà hướng về mặt tiền. Hơn nữa nhiều người thời nay còn cho rằng nhà hướng Tây đón nhiều nắng dương khí mạnh. Thời nay công nghệ hiện đại nên nhà hướng Tây dù vẫn rất nắng nóng nhưng có nhiều cách hỗ trợ giải quyết.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Nguồn: www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn |
Copy Link

Bài viết mới nhất

Real muốn chiêu mộ Alexander-Arnold bất chấp việc Carvajal sẽ ở lại

Một báo cáo gần đây từ Daily Briefing đã đưa ra nhận định rằng việc gia hạn hợp đồng giữa Dani Carvajal và câu...

Cựu ứng viên dẫn dắt tuyển Việt Nam tái xuất ở Hạng Nhất

Giai đoạn HLV Philippe Troussier vừa chia tay tuyển Việt Nam, đã xuất hiện một số thuyền trưởng nội trở thành ứng viên thay...

Khám phá 6 hương vị bánh mì độc đáo từ Bắc vào Nam

Bạn đã bao giờ thử qua tất cả các loại bánh mì nổi tiếng của Việt Nam chưa? Từ Bắc đến Nam, mỗi vùng...

Chủ tịch tức giận trước tin Alexander-Arnold muốn thâu tóm CLB Pháp

Tờ L'Equipe đưa tin hậu vệ của Liverpool muốn mua lại đội bóng Pháp thông qua công ty đầu tư do cha anh điều...

NTK Lê Thanh Hòa tái hiện vẻ đẹp Việt giữa lòng di sản Tràng An, đưa thời trang Việt lên tầm cao mới

Show diễn "HELLO COSMO FROM VIETNAM" của NTK Lê Thanh Hòa tại Tràng An, Ninh Bình, đã khẳng định vị thế trong làng thời trang Việt, mang đến trải nghiệm thẩm mỹ độc đáo, khám phá vẻ đẹp truyền thống qua lăng kính hiện đại.