2024-06-10 20:21:35
[]
[]
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9tZWRpYS5ib25nZGEuY29tLnZuLy9maWxlcy90cnVvbmdfcXVhbmdfdmluaC8yMDI0LzYvMTAvVW50aXRsZWRfcmVzdWx0LmpwZw==.webp
Array

Enzo Maresca giống Pep Guardiola đến mức nào?

Sự xuất hiện của Enzo Maresca trên băng ghế huấn luyện Chelsea ngay lập tức gợi lên hình ảnh của Pep Guardiola, người thầy cũ tại Manchester City. Không chỉ bởi ngoại hình có phần tương đồng, mà còn bởi triết lý bóng đá tấn công đẹp mắt mà tân thuyền trưởng The Blues theo đuổi.

Hành trình đến với Etihad của Maresca năm 2020 đã cho thấy sự đồng điệu trong tư duy bóng đá giữa ông và Guardiola. Khi đó, Manchester City đang tìm kiếm một huấn luyện viên cho đội U23 và Txiki Begiristain, giám đốc thể thao của CLB, đã chọn Maresca theo lời giới thiệu của cựu HLV Manuel Pellegrini. Begiristain, người luôn hướng đến tương lai, nhìn thấy tiềm năng to lớn ở Maresca và tin rằng ông có thể hỗ trợ, thậm chí kế nhiệm Pep Guardiola trong tương lai.

Tân HLV Chelsea có ngoại hình khá tương đồng với Pep Guardiola.

Ấn tượng ban đầu mà Maresca để lại là rất tích cực. Nguồn tin nội bộ mô tả ông là “một người chiến thắng” với khát khao mãnh liệt. Phong cách huấn luyện hiện đại, chú trọng phân tích chiến thuật của ông đã chinh phục ban lãnh đạo Man City. Thành công đến với Enzo Maresca khi ông giúp U23 Man City vô địch Premier League 2 ngay trong mùa giải đầu tiên. Sau một năm thử sức tại Parma, Maresca trở lại Etihad và gia nhập ban huấn luyện đội một của Guardiola.

Sự tương đồng giữa hai nhà cầm quân này thể hiện rõ nét nhất trong triết lý bóng đá. Cả hai đều là những “con mọt chiến thuật”, luôn tìm tòi, học hỏi và hoàn thiện phương pháp huấn luyện. Maresca sở hữu một thư viện chiến thuật đồ sộ, nơi ông lưu trữ và phân tích lối chơi của những đội bóng hàng đầu. Ông cũng không ngại thử nghiệm những ý tưởng mới, giống như việc bố trí hậu vệ cánh dâng cao như một tiền vệ, điều mà Guardiola sau này áp dụng thành công với Joao Cancelo.

Dù luôn đề cao kiểm soát bóng, nhưng cả Guardiola và Maresca đều là những người thực dụng, sẵn sàng thay đổi để thích nghi với từng đối thủ. Maresca thể hiện rõ điều này trong mùa giải vừa qua, khi ông linh hoạt thay đổi hệ thống chiến thuật để giúp Leicester City giành quyền thăng hạng Premier League.

Maresca từng thuộc thành phần ban huấn luyện đội một Manchester City cùng Guardiola.

Bên cạnh đó, cả hai vị chiến lược gia này đều cực kỳ nghiêm khắc trong việc quản lý cầu thủ. Họ đề cao tinh thần chiến đấu, thái độ tập luyện và sẵn sàng loại bỏ những cái tên lớn nếu không đáp ứng được yêu cầu. Maresca từng loại bỏ một cầu thủ trẻ khỏi đội hình U23 Man City dù anh ta sở hữu tài năng thiên bẩm, chỉ vì thái độ thi đấu thiếu nghiêm túc. Tương tự, Guardiola cũng nổi tiếng với việc “trảm” Ronaldinho ngay khi tiếp quản Barcelona.

Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai người nằm ở cách thể hiện cảm xúc. Nếu Guardiola nổi tiếng với những màn phản ứng dữ dội bên đường biên, thì Maresca lại điềm tĩnh hơn. Dù vậy, tân HLV Chelsea cũng không thiếu những lần “nóng máu”, điển hình như việc ông phải nhận thẻ vàng vì ăn mừng quá khích khi Leicester City giành chiến thắng.

Sẽ rất thú vị để theo dõi xem liệu Maresca có thể lặp lại thành công của Guardiola tại Chelsea hay không. Áp lực tại Stamford Bridge là rất lớn, nhưng với tài năng và bản lĩnh đã được chứng minh, CĐV The Blues có quyền hy vọng về một tương lai tươi sáng dưới triều đại của vị chiến lược gia 43 tuổi. 

(Bạn đọc: Quang Vinh)

Bài viết mới nhất

3 dấu hiệu của người đàn bà có hôn nhân không hạnh phúc, dù giấu mấy vẫn lộ

Họ không màng đến hôn nhân, không hứng thú với cuộc sống hạnh phúc, không cảm thấy có gì khiến mình phải vun đắp...

HLV Park Hang-seo báo tin vui về Văn Hậu

Cách đây chưa lâu, hậu vệ Đoàn Văn Hậu đã lên đường sang Hàn Quốc để điều trị dứt điểm chấn thương ở gót...

Hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão lũ, khôi phục cuộc sống

Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục...

Thần tài gặp đúng quý nhân, 3 cặp đôi con giáp này lấy nhau sẽ giàu có đến già

Ba cặp đôi con giáp này ở bên nhau giống như sự kết hợp giữa Thần tài và quý nhân, được định sẵn sẽ...

Cách xào măng trúc ngon giòn sần sật

Cách xào măng trúc ngon, giòn sần sật ai không biết thì thật đáng tiếc. Nguyên liệu làm măng xào tỏi - Măng tươi 400 gr -...