Nhật Bản đã sản sinh ra những chiếc xe thể thao giá trị nhất, mang tính biểu tượng nhất, và quan trọng là được yêu thích, được sử dụng trong suốt nửa thế kỷ qua. Dưới đây là Top 22 chiếc sportcars “quốc tịch” Nhật được yêu thích nhất do Car and Drive bình chọn.
Nissan Skyline GT
Mẫu xe thể thao giá rẻ của Nissan tạo nên những giá trị mới mẻ so với những gì mà các hãng xe thể thao châu Âu tạo ra hàng chục năm qua.
Nissan Skyline GT-R là mẫu xe đua đường phố của Nhật rất nổi tiếng những năm 1990. Nó được yêu thích đến nỗi được Jeremy Clarkson, cựu dẫn chương trình của Top Gear đánh giá là 1 trong những mẫu xe tốt nhất thế giới. Đây cũng là mẫu xe ưa thích của Paul Walker, diễn viên đoản mệnh trong series Fast & Furious.
Nissan 300ZX/(Z32)
Khi Automobile trao cho 300ZX danh hiệu Design of the Year 1990, chiếc xe thậm chí được so sánh với Porsche 944. Đó thực sự là thời khắc quan trọng đối với danh tiếng về hiệu suất của người Nhật. Tốc độ bán hàng của dòng xe Z tiếp tục với tốc độ ổn định cho đến cuối những năm 80 khi doanh số có sự giảm mạnh do sự thay đổi xu hướng.
Với việc cho ra mắt thế hệ thứ tư 300ZX, Z32, một lần nữa Nissan lại đưa ra một quyết định hoàn toàn chính xác. Chiếc xe thể thao này được thiết kế lại hoàn toàn với một kiểu dáng đẹp hơn, sexy hơn, đậm chất thể thao hơn và quan trọng hơn, đưa Nissan trở lại cuộc chơi với các ông lớn.
Chiếc xe với sở hữu động cơ V6 dung tích 3 lít cho công suất 222 mã lực, cùng một phiên bản với động cơ tăng áp kép 300 mã lực đã khiến 300ZX trở thành một trong những chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh nhất ở thời điểm đó. Chiếc xe có thể tăng tốc 0-96 km/h trong vòng 5 giây, một con số khá ấn tượng của 20 năm trước.
Mazda Miata (NA)
Nổi tiếng với nhiều tên gọi như Miata, Mazda Roadster hay Eunos Roadster, xe mui trần Mazda MX-5 đã trở thành một biểu tượng của hãng xe xứ sở anh đào và là một huyền thoại ở phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ. Ngay từ khi ra đời, Miata đã trở thành một hiện tượng ở dòng xe mui trần bởi kiểu dáng 2 chỗ nhỏ gọn, quyến rũ, công nghệ hiện đại, giá cả phải chăng.
Honda Acura NSX
Acura là thương hiệu hạng sang của Honda được ưa chuộng tại Mỹ. Acura NSX, hay Honda NSX, sản xuất từ năm 1990 đến 2005 với động cơ V6 hệ dẫn động cầu sau. Đến 2005, do doanh số bán hàng thảm hại, chỉ vài trăm chiếc mỗi năm trên toàn thế giới, đối thủ của Nissan GT-R bị Honda dừng sản xuất để chuyển sang nghiên cứu và phát triển mẫu xe thay thế. Mãi tới 2013, mẫu xe này mới được tái sinh.
Toyota Supra A80
Supra là chiếc xe thể thao vĩ đại nhất mà Toyota từng sản xuất, và những chiếc Supra đáng sở hữu nhất xuất hiện vào giai đoạn từ 1993 đến 1998. Supra sở hữu kiểu dáng quyến rũ mà nếu xét trên các tiêu chí hiện tại, nó vẫn hoàn toàn đáp ứng được. Xe được trang bị động cơ V6, dung tích 3.0 lít, cho công suất 320 mã lực và tốc độ giới hạn điện tử 250 km/h.
Mazda RX – 7 (FD)
Bên cạnh Miata MX-5, thế hệ thứ 2 của Savanna còn có tên gọi RX-7 là mẫu Mazda được ưa chuộng nhất. Là đối thủ cạnh tranh nặng ký của Porsche 911 và Nissan 240 Z, mẫu xe luôn có mặt trong danh sách bình chọn xe tốt nhất của các tạp chí xe hơi uy tín và đã giành hơn 100 chiến thắng ở giải đua xe Mỹ International Motor Sports Association (IMSA).
Sử dụng động cơ rotary, hệ dẫn động cầu sau, mẫu xe hút khách với thiết kế ngoại thất sắc nét, sức mạnh và tốc độ cự phách, tính năng lái thú vị. Sản xuất đến năm 2002, RX-7 đạt doanh số tổng cộng hơn 811.000 chiếc.
Subaru Impreza 22b STI
Subaru có rất nhiều phiên bản của Impreza WRX và STI, nhưng có lẽ bản tiêu chuẩn Impreza 22B STI để lại ấn tượng mạnh nhất.
Honda S200
Đây là một bước ngoặt đánh dấu sự trở lại của dòng mui trần nhà Honda. Chiếc S2000 sở hữu đường nét roadster chữ S với động cơ đặt trước. Xe được trang bị động cơ 2.0L VTEC.
Mitsubishi Lancer Evolution Viii
Mẫu Lancer Evolution VIII cũng thuộc top 22 chiếc xe thể thao ấn tượng nhất.
Nissan GT-R
GT-R chính thức xuất hiện đầu tiên trên thế giới tại triển lãm Tokyo Motor Show vào tháng 10/2007 trước khi nó được giới thiệu ở Bắc Mỹ tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2007. Đến tháng 6 năm 2008 GT-R mới chính thức xuất hiện tại các đại lý ở Bắc Mỹ như một phiên bản 2009. Trang bị động cơ V6 tăng áp kép 3.8 lít, GT-R có công suất 480 mã lực và mô-men xoắn là 430 Nm kết hợp với một hộp số ly hợp kép 6 cấp với hệ thống truyền động 4 bánh.
Lexus LFA
Lexus khởi nguồn từ một dự án phát triển mẫu xe sedan flagship của Toyota bắt đầu từ năm 1983. Nỗ lực này đã đưa đến sự phát triển thành công chiếc lexus đầu tiên của dòng Lexus LS, đây là chiếc xe đầu tiên gắn mác thương hiệu Lexus khi ra mắt năm 1989. Những năm sau đó, Lexus bổ sung thêm các mẫu xe sedan, coupe, mui trần và xe thể thao đa dụng. Năm 2005, mẫu xe hybrid của dòng RX ra mắt và nhiều mẫu hybrid bổ sung cũng lần lượt được giới thiệu sau đó. Năm 2007, Lexus cho ra đời phân khúc xe biểu diễn F marque với sự ra mắt của mẫu sedan thể thao IS F và LF-A.
Scion FR-S và Subaru BRZ
Scion FR-S là mẫu coupe thể thao được sản xuất bởi Scion (một thương hiệu của Toyota tại Bắc Mỹ). Scion FR-S nhẹ, nhanh và mang lại cảm giác lái thú vị.
Năm 2011, sau khi Toyota 86 hay GT-86 Coupe tại Châu Âu chính thức được công bố hình ảnh và thông tin, hãng Subaru cũng nhanh chóng giới thiệu phiên bản sản xuất của mẫu coupe thể thao mới nhất mang tên BZR. Về cơ bản, BRZ là “anh em song sinh” của GT-86, cả hai được phát triển dưới sự hợp tác giữa Subaru và Toyota.
Động cơ xe sản sinh công suất tối đa 200 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.600 vòng/phút. Toàn bộ sức mạnh trên được truyền tới cầu sau thông qua hộp số sàn sáu cấp với cần số ngắn. Đối với tùy chọn hộp số tự động 6 cấp, cần số được chuyển lên sau vô lăng. Tương xứng với sức mạnh của xe là bộ lazăng 17 inch, đi kèm lốp có kích thước 215/45 ZR17.
Xem lại: Top 22 xế thể thao Nhật Bản vượt thời gian (Phần 1)
13 điều khiến bạn thêm “yêu” Subaru BRZ:
Ngọc Hạnh – Ảnh: roadandtrack