Koenigsegg Jesko – kẻ kế thừa Agera RS đã chính thức lộ diện tại triển lãm Geneva 2019 với công suất tối đa lên tới 1.600 mã lực. Theo Koenigsegg, tên gọi của dòng xe này là để tôn vinh cha của người sáng lập thương hiệu là ông Jesko von Koenigsegg.
Hãng siêu xe Thụy Điển khiến FHM đứng ngồi không yên khi tuyên bố chỉ sản xuất 125 chiếc Jesko trên toàn thế giới với giá bán gần 3 triệu đô la mỗi chiếc.
Về ngoại thất, Jesko nhìn giống Agera RS cải tiến với một số chi tiết được thay đổi hoặc bổ sung để tạo cá tính riêng lẫn cải thiện khả năng khí động học. Lực điều hướng xuống của Jesko ở vận tốc 275 km/h lên tới 1.000 kg – tăng 40% so với Agera RS nhờ cánh gió tự điều chỉnh phía đuôi và vây chủ động ở gầm xe trước.
Điểm đáng quan tâm nhất trên Koenigsegg Jesko chính là khả năng vận hành như thế nào để xứng đáng làm kẻ kế thừa Agera RS – đàn anh vẫn đang giữ kỷ lục Guinness về tốc độ nhanh nhất.
Koenigsegg Jesko sở hữu động cơ V8 5.0L tăng áp kép đã được tinh chỉnh lên mức 1.280 mã lực khi chạy xăng thường và 1.600 mã lực khi dùng xăng E85. Mô-men xoắn tối đa toàn hệ thống lên tới 1.500 Nm từ 5.100 vòng tua máy/phút trở lên mức tối đa là 8.500 vòng tua máy/phút. Một số linh kiện được cải tiến như trục khuỷu phẳng 180 độ, cửa hút mới và bộ tăng áp lớn hơn.
Hộp số 9 cấp trên Jesko cũng là loại hoàn toàn mới có tên Light Speed Transmission (hộp số tốc độ ánh sáng). Theo giải thích của Koenigsegg, đây là loại hộp số đa ly hợp có cơ chế vận hành về lý thuyết gần giống cấu hình ly hợp kép nhưng không cần sang số tuần tự, có nghĩa là người dùng “có thể chuyển từ số 7 về số 4 với tốc độ tên lửa mà không cần chờ”.
Thương hiệu siêu xe Thụy Điển tích hợp lẫy chuyển số 2 vị trí – cái đầu hoạt động như thông thường ta hay thấy trong khi cái thứ 2 cho phép người dùng sang ngay số có khả năng tăng tốc nhanh nhất ở thời điểm đó.
Ngoài ra, Jes ko còn sử dụng hệ thống treo Triplex ở cả trước lẫn sau (trước đó Agera RS chỉ dùng phía sau) có khả năng tự chủ động điều chỉnh chiều cao gầm xe để tối ưu khả năng khí động học mà không làm giảm độ bám đường. Hệ thống đánh lái cả 4 bánh cũng có khả năng tự thích ứng với điều kiện vận hành nhờ chủ động cân nhắc các yếu tố như vận tốc bánh, góc vào cua hay thời gian tăng tốc.
Chia sẻ với báo giới, CEO Christian von Koenigsegg thú nhận “Jesko là mẫu xe dự kiến có số lượng sản xuất nhiều nhất từ trước tới nay nhưng cũng chỉ ‘trụ’ được 5 ngày, đây quả thực là niềm tự hào cho chúng tôi khi được khách hàng ưu ái và cũng là minh chứng tuyệt vời cho danh tiếng và chất lượng của Koenigsegg”.
Koenigsegg bắt đầu bắt tay vào lắp ráp Jesko từ đầu 2020 với tốc độ khiêm tốn 1 xe mỗi tuần do công đoạn này hoàn toàn thủ công. Chỉ có 125 chiếc Koenigsegg Jesko được sản xuất trên toàn thế giới. Trước thềm Geneva Motor Show 2019, 83 chiếc đã tìm thấy chủ.
Xem thêm hình ảnh chi tiết Koenigsegg Jesko: