Bảo tàng Petersen, cư ngụ tại Los Angeles là một trong những địa điểm “phải đến” của các fan hâm mộ ô tô trên toàn thế giới, nơi trưng bày nhiều mẫu xe độc, hiếm hoi, trong đó có chiếc Bugatti 40 triệu đô và Aston Martin của chàng điệp viên đốn tim hàng triệu khán giả: James Bond.
Petersen được thành lập vào ngày 11/6/1994. Theo tờ Los Angeles Times, bảo tàng tiêu tốn 20 triệu USD và đã được chính quyền thành phố công nhận.
Bảo tàng Petersen được thiết kế bởi hãng Kohn Petersen Fox có trụ sở tại New York. Với diện tích trưng bày gần 9.000m2, Petersen thu hút sự chú ý của khách tham quan ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi kiểu dáng lượn sóng, đem lại cảm giác nó không hề tĩnh tại mà là một thực thể luôn luôn vận động và đầy sức sống.
BST Kim Loại Quý
Đến với Petersen, không ai không khỏi ngỡ ngàng trước BST Kim Loại Quý, một bộ sưu tập sẽ khiến nhiều người cảm thấy thèm thuồng với những chiếc xe cổ tuyệt đẹp có nước sơn bạc. Ngay phía trước là chiếc Mercedes-Benz W196 năm 1954. Đây là chiếc xe đua trong các giải grand prix và thường góp mặt trên những đường đua tốc độ cao như Monza. Phía sau chiếc xe này là một chiếc Sting Ray concept đời 1959 được thiết kế bởi trưởng bộ phận thiết kế của GM là Bill Mitchell và nhà thiết kế Larry Shinoda với chiếc Corvette C2 1936. Đằng sau nữa là chiếc McLaren F1 sánh bước cùng những chiếc Aston Martin DB5 được sử dụng trong series phim “Điệp viên 007”.
1932 Ford Hot Rod từ Doane Spencer
Được xây dựng vào năm 1944 dưới bàn tay của Doane Spencer, mẫu Ford 1932 này là một trong những chiếc hot rod đỉnh nhất thời điểm này, được nhiều người xem như một biểu tượng tinh túy của dòng xe này ngay thời điểm ấy. Mẫu xe được sở hữu kính chắn gió DuVall và phanh Lincoln. Chiếc xe của Doane Spencer trở thành bản mẫu thiết kế cho những chiếc hot rod của Ford được sản xuất vào những thập kỷ tiếp theo.
BMW Art Car dưới bàn tay Alexander Calder
Một trong 3 chiếc xe nghệ thuật BMW cư ngụ tại đây chính là CSL 3.0 được nghệ sĩ người Mỹ và nhà điêu khắc Alexander Calder thiết kế áo mới theo yêu cầu của một tay đua người Pháp và đồng thời cũng là nhà sưu tập nghệ thuật Hervé Poulain, người từng cầm lái chiếc xe này tại giải 24 Hours of Le Mans năm 1975. Đây chính là chiếc BMW đầu tiên trong số tổng 17 chiếc BMW được khoác áo mới do chính bàn tay của các nghệ nhân hàng đầu vẽ lên: Andy Warhol, David Hockney, Roy Lichtenstein, Esther Mahlangu, và Michael Nelson Tjakamarra.
McLaren M8
Một trong những giải đua tuyệt vời nhất trong lịch sử chính là cuộc đua tranh cúp Canada – Mỹ (Can-Am) vào cuối những năm 60 và đầu những năm 70. Trong đó, một trong những chiếc xe ấn tượng nhất là chiếc McLaren M8 được lái bởi nhà thiết kế người New Zealand tên là Bruce McLaren và nhà vô địch F1 thế giới năm 1967 là Denny Hulme. Chiếc Mclaren M8 sử dụng động cơ Chevy V8 mạnh mẽ và được phát triển cho mùa giải 1970.
1936 Bugatti Type 57SC Atlantic Coupe
Khu trưng bày của Peter và Merle Mullin ngay lập tức mê hoặc người hâm mộ bởi lối thiết kế mang âm hưởng kiến trúc cầu kỳ của Pháp kết hợp với phong cách thiết kế xe của đất nước này vào những năm 1930. Đặc biệt là sự góp mặt của xế cổ tuyệt đẹp Bugatti Type 57SC Atlantic coupe. Đây một trong chỉ hai chiếc Type 57SC duy nhất gắn động cơ tăng áp được sản xuất và có giá trị lên đến 40 triệu USD.
1954 Plymouth Explorer
Trong những năm 1950, những nhà sản xuất xe hơi Detroit cùng những nhà thiết kế xe Italia đã sản xuất những chiếc xe concept phong cách Italia cuốn hút. Một trong số đó là chiếc Plymouth Explorer 1954 được thiết kế bởi Carrozzeria Ghia – hãng thiết kế xe hơi Italia. Ford đã mua lại Ghia vào năm 1970 và giữa những năm 70, cái tên Ghia huyền thoại đã được đổi thành một cái tên bớt hấp dẫn hơn, như là Mustang II.
Hirohata Mercury Coupe
Cũng giống như chiếc hot rod 1932 của Ford, Hirohata Mercury coupe cũng là một chiếc xe biểu tượng của dòng xe này cũng như những chiếc xe độ tại California, Mỹ vào những năm 1940 và 1950. Chiếc Mercury 1951 thuộc sở hữu Bob Hirohata và được anh em George và Sam Barris độ lại mang đến nhiều thay đổi, điểm khác biệt rõ nhất chính là như mui xe hạ thấp xuống 102mm phía trước và 178mm ở phía sau.
George Barris chính là người tạo ra chiếc Batmobile nguyên thủy, chiếc xe dành cho người dơi trong sê-ri phim bom tấn cùng tên.
1957 Ferrari Testa Rossa Racer
Trong những năm đầu thập kỷ 1990, có đến 85% số lượng Ferrari bán ra thị trường khoác sắc áo đỏ. Ngày nay, tỷ lệ này chỉ còn khoảng 45%. Tuy nhiên, việc tìm ra một siêu xe Ferrari đua mà lại khoác lên mình mộ lớp sơn màu khác với màu đỏ thì rất hiếm. Nếu có, phải chăng chính là Testa Rossa. Bản mẫu Ferrari Rossa năm 1957 được lái bởi những tay đua người Mỹ nổi tiếng như John von Neumann và Richie Ginther, thay thế cho chiếc xe nguyên bản sử dụng động cơ 4 xy-lanh V12.
1933 Duesenberg SJ Arlington Torpedo Sedan
Những chiếc Duesenberg SJ và SSJ được ví như những chiếc Bugatti Veyron của những năm 1930: to lớn, mạnh mẽ, đắt tiền và là những ông hoàng tốc độ. Phần thân vỏ của chiếc SJ Arlington Torpedo sedan 1933 giao cho Gordon Buehrig, và mẫu xe này được sản xuất như một phiên bản trưng bày tại Chicago. Nó được đặt một biệt danh là “Twenty Grand” – tạm dịch “Cao quý 20” do bởi mức giá 20.000 USD tại thời điểm đó, tức là khoảng 336.000 USD hiện tại. Tuy nhiên hiện nay với cái giá 336.000 USD thì bạn sẽ không thể sở hữu được chiếc xe này mà sẽ phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ.
1939 Delahaye Type 165
Cá tính rực rỡ, chói lóa của người Pháp chưa bao giờ tốt hơn thế khi thể hiện trên chiếc Delahaye Type 165 này. Thân vỏ chiếc xe được thiết kế bởi Figoni et Falaschi. Chiếc xe này là một phần đóng góp của Pháp vào Hội chợ New York thế giới 1939.
1961 International Scout 60
Không chỉ là một mẫu xe hiếm hoi có giá hàng triệu đô tại Petersen, chiếc International Scout 60 đời 1961 còn là một phần của bảo tàng, thể hiện cuộc sống thường ngày của những người Mỹ xưa. Đây là chiếc xe thứ 22 được sản xuất và dẫn động 2 bánh.
CadZZilla
Một trong những mẫu xe hot rod thửa hấp dẫn khác là chiếc CadZZilla, được sản xuất riêng cho nhóm nhạc rock ZZ Top nói chung và trưởng ban nhạc Billy Gibbons nói riêng. CadZZilla nguyên bản là một chiếc Cadillac Sedanette 1948. Kiểu dáng chiếc xe này được thiết kế bởi Larry Erickson, người từng là trưởng bộ phận thiết kế của Mustang S197.
Một vòng dạo quanh bảo tàng xe Petersen:
Xem thêm hình ảnh tại bảo tàng Petersen:
Nguồn: motortrend