Một mẫu xe hơi cực hiếm thuộc dòng Bonhams, vốn chỉ còn lại một chiếc duy nhất được biết với tên gọi 1905 Woods Queen Victoria Brougham mới đây được đưa lên sàn đấu giá với mức bán khởi điểm 94,000 USD (tương đương với hơn 2,1 tỷ VNĐ).
Tại sự kiện kiện đấu giá Frederiksen, được tổ chức tại thành phố Ebeltoft, Đan Mạch vào ngày 26/9 vừa qua, mẫu xe 110 tuổi này gây được nhiều sự chú ý, giúp khách tham dự như nhìn thấy được quá khứ với những thành quả trong nền công nghiệp xe hơi chạy điện.
Từ những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, xe hơi điện chiếm một vị trí độc tôn không thể thay thế, do xe chạy bằng hơi nước và xăng dầu vẫn còn nhiều điểm trừ như nặng nề, bốc mùi hôi khó chịu, và có tồn tại nhiều nguy cơ cháy nổ trong quá trình sử dụng.
Chiếc Queen Victoria này là sản phẩm của công ty Woods Motor Vehicle Company, một công ty ra đời từ năm 1899 và tạo ra 500 chiếc xe mỗi năm. Mặc dù công ty đã nổ lực phát triển công nghệ xe hybrid, nhưng do tình hình không tiến triển, công ty đóng cửa vào năm 1918.
Chiếc xe điện được sản xuất năm 1905 có tên Queen Victoria Brougham được sản xuất hầu hết từ gỗ vẫn hoạt động tốt sau 110 năm. Nó là 1 trong những chiếc xe điện đầu tiên trên thế giới, với 2 chỗ ngồi và nặng hơn 1 tấn. Tại thời điểm này, xe điện cũng sở hữu thiết kế đẹp, và nhiều điểm ấn tượng hơn so với xe chạy bằng động cơ hơi nước và động cơ đốt trong như sạch hơn, ít ồn hơn, và chỗ ngồi thoải mái. Do đó, tại các nước châu Âu phát triển, xe điện rất được ưa chuộng trong tầng lớp quý tộc – đặc biệt là các quý bà, công nương.
Theo các con số thống kê, vào năm 1900 có tổng cộng 30.000 mẫu xe chạy điện. Tuy nhiên, từ những năm đầu của thế kỷ 20 cho đến nay, xe hơi chạy xăng và dầu diesel dần trở nên phổ biến nhờ có hiệu suất cao và nguồn nhiên liệu sẵn có, đồng thời khắc phục được các nhược điểm cố hữu trước.
Với 10 triệu đô trong vốn cổ phần, công ty sử dụng bằng sáng chế mua từ xe tiên phong Clinton Edgar Woods để sản xuất 500 xe ô tô điện hàng năm. Mặc dù có sự nỗ lực muộn màng để có được xe chạy bằng xăng và xe hybrid vào năm 1916, công ty đóng cửa vào năm 1918.
Các dòng xe điện cổ điển dần nhường chỗ cho những chiếc xe chạy xăng với kiểu dáng hiện đại, động cơ mạnh mẽ, và biến mất khỏi thị trường. Chiếc Queen Victoria tại sự kiện đấu giá vừa rồi được tin là chiếc xe cổ chạy điện duy nhất còn sót lại với tuổi đời trên 110 năm. Tới nay, chiếc xe này vẫn có thể vận hành nhờ vào những bảo dưỡng, thay thế động cơ, kết cấu và hệ thống pin sạc thường xuyên.