IED Syrma 2015 là mẫu siêu xe viễn tưởng do các sinh viên đến từ trường Thiết kế Giao thông thuộc Học viện Istituto Europeo di Design (IED) tại Ý thiết kế. Có thể nói, IED Syrma 2015 là một mẫu siêu xe đa quốc gia.
Cụ thể, IED Syrma 2015 là ý tưởng của sinh viên Xingwu Li đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, IED Syrma 2015 còn là thành quả thiết kế của các sinh viên như Marshin Bhatt, Gaurav Anand Jagtap, Sunny Gurmukh Ramrakhiani và Rahul Surendra Sadwelkar đến từ Ấn Độ. Bên cạnh đó là đóng góp của các sinh viên Jacek Chrzanowski (Ba Lan), Cho-ta Lu (Đài Loan), Dror Peleg from (Israel), Aldo Hernandez Schurmann (Mexico) và Reza Shahla (Iran).
Trên lý thuyết, IED Syrma 2015 là siêu xe hybrid, tương tự McLaren P1. Theo các sinh viên, mẫu siêu xe concept này sở hữu động cơ V6, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít. Kết hợp với mô-tơ điện, động cơ tạo ra công suất tối đa 900 mã lực, tương đương McLaren P1.
Vì là xe điện nên IED Syrma 2015gần như không có tiếng ồn nên một hệ thống đèn laser ở đầu xe sẽ phóng ra những hình ảnh và thông điệp lên mặt đường để cảnh báo mọi người xung quanh. Hơn thế, vào ban đêm, IED Syrma 2015 sẽ đưa các tin nhắn và hình ảnh ra đường bằng công nghệ laser.
Syrma có kích thước dài 4,730mm – rộng 1,980mm – cao 1,155mm được thiết kế đến 3 chỗ ngồi với ghế lái ở giữa xe. Về thiết kế, IED Syrma 2015 thậm chí còn đậm chất tương lai hơn cả McLaren P1. Xe sở hữu thiết kế thấp và hiệu quả về mặt khí động học. Đằng sau xe là ống pô đặt cao, gợi liên tưởng đến dòng ô tô đua Công thức 1. Trong khi đó, cánh gió của IED Syrma 2015 lại lấy cảm hứng từ dòng xe đua Le Mans.
Tương tự siêu xe huyền thoại McLaren F1, IED Syrma 2015 cũng đi kèm không gian nội thất với 3 chỗ ngồi. Người lái ngồi ở giữa xe nên họ có tầm nhìn tối đa; cabin sau được thiết kế ôm trọn 2 ghế ngồi sau và kính chắn gió sau dạng giọt nước giúp bảo vệ người ngồi sau một cách tối đa.
Tạp chí ô tô Quattroroute đã đầu tư 2 triệu USD cho dự án phát triển siêu xe Syrma 2015 của các sinh viên IED.
Xem thêm hình ảnh IED Syrma 2015
Trần Thủy