Hãng xe Anh không muốn lắp thêm vào phần cốp sau của xe những trang bị như cánh gió sau cỡ lỡn giống hầu hết các mẫu xe mạnh mẽ khác mà bằng một cách khéo léo hơn, các kỹ sư của Aston Martin đã tạo ra “cánh gió ảo” Virtual Spoiler nhằm giúp xe đảm bảo tính khí động cần thiết mà vẫn theo đuổi mục tiêu thẩm mĩ.
DB11 là mẫu coupe cỡ lớn được sản xuất bởi Aston Martin từ năm 2016. Siêu xe này mới ra mắt tại Geneva Motor Show hồi tháng 3 năm nay nhằm thay thế chiếc Aston Martin DB9 đã ngừng sản xuất.
Ở trên DB11, Aston Martin vẫn giữ lại những ngôn ngữ đặc trưng thiết kế của hãng siêu xe Anh như lưới tản nhiệt thanh ngang có kích thước lớn, cụm đèn pha sắc sảo, khung sườn kết cấu nhôm giúp xe nhẹ hơn.
Cơ chế khí động học mới của xe cũng rất thú vị. Thân xe thiết kế dạng khí động học mạnh mẽ, kết hợp với các khe tản gió ở đầu xe, hốc bánh xe hay cánh hướng gió “ảo” phía sau giúp chiếc xe ghì chặt xuống mặt đường ở tốc độ cao.
Để tăng cường tính khí động học, Aston Martin không dùng cánh gió phía sau mà điều khiển không khí đi qua cốp sau bằng cửa hút khí trên trụ C được gọi là AeroBlade. Cánh gió ảo Virtual Spoiler được kết hợp với sự quản lý thông minh của luồng không khí cả ở trên và dưới thân xe, giảm luồng khí rối vào trong xe.
Hệ thống này cho phép giữ phần đuôi xe gọn gàng và mượt mà tối đa, giúp DB11 có kiểu dáng đẹp hơn. Aston Martin không phải hãng đầu tiên sử dụng kiểu thiết kế độc đáo này, những mẫu xe như Ford GT, Acura NSX, McLaren 570S hay Ferrari 488 cũng áp dụng concept tương tự tuy nhiên không một ai có thể hoàn thiện nó tinh tế hơn nhà xe Anh Quốc.
Aston Martin DB11 sử dụng động cơ V12, dung tích 5.2 lít, tăng áp kép hoàn toàn mới, công suất 600 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm. Kết hợp với hộp số tự động ZF 8 cấp, DB11 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,9 giây, tốc độ tối đa 322 km/h.
Clip bật mí cách vận hành của hệ thống khí động AeroBlade trên Aston Martin DB11
Phương Nhung