Có mặt lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2006, cho đến nay đã có gần 12.500 xe được bán ra thị trường. Tiếp nối những thành công đó, Hyundai SantaFe 2015 đã trở lại để đem đến sự tiện nghi tốt hơn cho các “thượng đế” của mình.
Thiết kế Hyundai SantaFe 2015: Bề thế và sắc sảo hơn
Hyundai SantaFe 2015 có ngoại hình bề thế hơn hẳn phiên bản cũ trước đó. Phía trước xe nổi bật với đèn pha xenon dạng gương cầu, lưới tản nhiệt mạ crôm sang trọng. Gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp xi nhan cùng đèn hậu dạng LED mang lại tổng thể về một chiếc xe lịch lãm, mạnh mẽ và uy lực.
Phần thân xe được tô điểm bằng 2 đường gân nổi, một ở sát bệ bước phía dưới, đường còn lại kéo dài từ hốc bánh trước ra đến phía sau cụm đèn hậu. Đuôi xe phía sau vô cùng thể thao với những đường nét sắc nhọn, phần cản được thiết kế như một bộ khuếch tán gió cùng ống xả đôi bên phải.
Do có kích thước lớn nên SantaFe 2015 có một không gian nội thất rộng rãi ở tất cả các vị trí ngồi, tuy nhiên hàng ghế thứ 3 khá nhỏ và chỉ phù hợp với những người có chiều cao dưới 1m70.
Nội thất: Hiện đại và đầy tiện ích
Hyundai SantaFe 2015 được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu độc lập. Hàng ghế thứ 2 có cửa gió 2 bên và đáng chú ý hơn là hàng ghế thứ 3 cũng được trang bị một dàn lạnh riêng, có thể thay đổi tốc độ quạt gió. Nội thất ghế da cùng màu tap-lô tạo nên sự đồng nhất, dễ chịu khi ngồi trong xe.
Ngoài ra, thao tác khởi động đơn giản bằng một nút bấm, kết hợp toàn bộ ánh sáng từ đồng hồ công-tơ-mét cùng các đèn báo bố trí khoa học mang lại cho người lái một cảm giác thật dễ chịu. Ghế xe có thể chỉnh điện 12 hướng để chọn cho mình một vị trí thích hợp nhất, bên cạnh đó ghế phụ cũng được chỉnh điện 6 hướng.
Một chức năng khác rất tiện lợi là gương chiếu hậu có thể tự động soi vệt bánh xe khi lùi, kết hợp cùng với cảm biến sẽ giúp cho tài xế điều khiển xe chính xác nhất.
Điểm gây tò mò và thích khám phá nhất ở phần nội thất của SantaFe 2015 chính là màn hình 8 inch tích hợp rất nhiều chức năng hữu ích được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Màn hình này có khả năng kết nối tùy biến cao, có thể kết nối với các điện thoại smartphone để phát nhạc hay đàm thoại rảnh tay qua bluetooth, phát nhạc, video định dạng cao mang đến một trải nghiệm âm thanh chất lượng.
Hệ thống dẫn đường đã được nâng cấp, có thêm bản đồ chi tiết tại Việt Nam, người sử dụng có thể chọn ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh tuỳ thích. Các tính năng đáng chú ý trên SantaFe 2015 là phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, cốp sau mở điện chống kẹt và được điều khiển từ xa…, những chức năng này được cho là bước “đột phá” trên một mẫu xe có mức giá 1 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam hiện nay.
Khả năng vận hành: Tuyệt vời cho cả hai phiên bản
Một trong những ưu điểm của Santafe chính là sự đa dạng về động cơ. Xe có 2 lựa chọn gồm: động cơ xăng 2.4L Thera II MPI cho công suất cực đại 176 mã lực, mô-men xoắn cực đại 227 Nm. Còn lại là động cơ Diesel 2.2 CRD-i với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT cho công suất cực đại 197 ps tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 436 Nm tại vòng quay từ 1.800-2.500 vòng/phút. Tất cả đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp.
Tôi đánh giá khá cao về khả năng cách âm của Santafe 2014. Bằng chứng là khi chạy với tốc độ từ 50-80 km/h trên những đoạn đường cao tốc phần lớn tiếng ồn không lọt được vào khoang xe. Cụ thể, ở tốc độ 50 km/h, bản động cơ xăng cho kết quả trung bình 52 dB, đây là một con số thực sự bất ngờ với một chiếc crossover, bởi trong cùng điều kiện đường và tốc độ trên những mẫu xe hạng sang cao cấp như Lexus LS460 hay Mercedes-Benz S-Class cũng chỉ đạt được 49, 50 dB. Di chuyển tốc độ đến 80, độ ồn của SantaFe khoảng 55-56 dB, một khả năng cách âm cánh cửa, gầm lốp hay động cơ khá hoàn hảo.
Không chỉ là một mẫu xe gia đình, Hyundai còn trang bị thêm cho SantaFe 2015 các chế độ điều chỉnh vô-lăng như lái “Normal”, “Comfort” và “Sport”. Khi di chuyển trong phố, lái xe có thể lựa chọn “Comfort” – “êm ái”, giúp cho việc lái xe trở nên nhàn nhã hơn, có thể chỉ là 1 ngón tay để xoay vô lăng qua lại giữa những con phố chật hẹp. Trên đường cao tốc, lái xe có thể chọn “sport” – “thể thao”, lúc này vô lăng đầm và chắc giúp lái xe tự tin tay lái hơn khi di chuyển trên 100 km/h hay vào cua, chuyển làn ở tốc độ cao.
Hệ thống điều khiển hành trình chủ động cũng tích hợp điều khiển trên vô lăng. Chỉ cần kích hoạt bằng 1 nút bấm “Cruise” sau đó chạy đến tốc độ muốn giữ và gạt lẫy xuống dưới, hệ thống sẽ tự động đặt tốc độ duy trì tại tốc độ hiện thời mà lái xe không cần tác động chân ga.
Hộp số tự động 6 cấp trên động cơ xăng tỏ ra khá linh hoạt mỗi khi sang số, đều ga tại 60-70 km/h, vòng tua động cơ chỉ hoạt động ở mức 1.400-1.500 vòng/phút, đồng hồ nhiên liệu trung bình báo khoảng 6,8 đến 7,2 lít/100 km (động cơ xăng 4WD). Động cơ dầu 2.2L công nghệ eVGT sẽ khá hợp với những khách hàng thường di chuyển ở địa hình đường sá đèo dốc hay những hành trình dài. Đang di chuyển với tốc độ 40-50 km/h thì chỉ với 1 cú đạp ga sát ván, toàn bộ sức kéo 436 Nm phát huy tối đa lên 2 bánh trước giúp chiếc SantaFe hơn 1,7 tấn chồm lên dũng mãnh.
Bản máy dầu cũng có mức tiêu hao nhiên liệu cực ấn tượng, theo quan sát của chúng tôi, khi duy trì tốc độ 60-70 km/h, đồng hồ nhiên liệu luôn báo mức trung bình dưới 6 lít dầu/100 km.
Đánh giá chung Hyundai SantaFe 2015
Nhìn chung, SantaFe 2015 là một mẫu xe gia đình khá hợp lý với khả năng chuyên chở cao, kiểu dáng hiện đại, nội thất tiện ích và động cơ tiết kiệm nhiên liệu. Với Santafe 2015, bạn vẫn có thể “trèo đèo, lội suối” mà không chỉ dùng để di chuyển trong thành phố.
Xem thêm hình ảnh chi tiết Hyundai SantaFe 2015:
Video Hyundai SantaFe
Xe&Thể thao