Hai thương hiệu “khổng lồ” đến từ Ý và Đức – Ferrari và Porsche đang bám đuổi nhau trong cuộc chạy đua ở phân khúc siêu xe.
Trong khi Porsche lọt top 5 độ phủ sóng toàn cầu thì Ferrari lại được công nhận là một trong những dòng xe siêu thể thao vượt mọi thời đại. Cặp kỳ phùng địch thủ này liệu có khiến cả thế giới “lưỡng lự” khi phải chọn một trong hai?
CHẠY ĐUA Động cơ
Để cạnh tranh trực tiếp với Ferrari, hiện nay các mẫu xe Porsche đều sử dụng động cơ làm mát bằng chất lỏng thay vì bằng không khí so với các model cũ từ năm 1960 đến 1990, trong khi hiệu suất động cơ của hai loại là như nhau.
Tuy nhiên, Porsche đang ngày càng chú trọng cải tiến để trình làng những bộ động cơ “nhỏ nhắn” nhưng đột phá hơn. Thí dụ phiên bản 911 loại bỏ hầu như mọi tiếng ồn với dung tích giảm còn 3,4 lít nhưng có thể tạo ra công suất tối đa 265-620 mã lực cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,4 giây. Sự hoàn hảo ấn tượng này có lẽ là niềm khao khát của các dòng siêu xe khác.
Không ồn ào như Porsche, Ferrari tiếp tục phát huy thế mạnh là tập trung vào nâng cao hiệu suất của động cơ tăng áp để vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo sức mạnh của “mãnh thú” trên đường đua.
Ngoài ra Ferrari còn được trang bị động cơ V8, khoảng 600 mã lực khiến bạn ngay lập tức mất hút khỏi điểm xuất phát mà chưa kịp “định thần” trong những giây sau đó. Ferrari còn gây ra nỗi “kinh hoàng” cho những đối thủ khác khi tung ra bộ động cơ “bất khả chiến bại” V10 trên những phiên bản xe đua như Enzo,F12 Berlinetta và LaFerrari.
Xét về tốc độ, hầu như không có chiếc Porsche nào vượt mặt được Ferrari. Phiên bản nâng cấp của Porsche 911 là Turbo S cũng chỉ sở hữu động cơ V8 tương tự nhưng dòng phổ thông của Ferrari. Tuy nhiên, chiếc Tubo S có thể tăng tốc “chớp nhoáng” hơn đối thủ.
THẾ MẠNH CỦA HỘP SỐ
Porsche phân ra làm 3 loại: Hộp số 5 cấp ( số sàn/số tự động), 6 cấp ( số sàn), 7 cấp (số sàn). Lần đầu tiên, hộp số 7 cấp ly hợp kép Doppelkupplung’s (PDK) được thiết kế và trang bị giành riêng cho 911 để cung cấp khả năng tăng tốc tốt hơn.
Với hệ thống PDK (hay còn gọi là số sàn tự động, có kết cấu như số sàn nhưng điều khiển lại theo kiểu số tự động) việc kiếm soát tăng tốc khởi động sẽ dễ dàng hơn và chuyển số được làm hoàn toàn tự động.
Trong đó, hộp số ly hợp kép được sử dụng hai bộ ly hợp nhưng không có bàn đạp bên trong khoang lái (bàn đạp côn) mà hệ thống điện từ và thủy lực sẽ điều khiển tự động hai bộ ly hợp này tương tự cách hộp số tự động vận hành.
Dường như đối thủ Ferrari tỏ ra “nhỉnh” hơn khi đã ngừng sản xuất xe số sàn và nhanh chóng trang bị bộ ly hợp kép 7 cấp cho tất cả các phiên bản mới của họ. Những tay đua kỳ cựu nhất cũng ngả mũ thán phục trước khả năng dẫn truyền tự động mượt mà khiến họ có thể chạy ở tốc độ chính xách như mong muốn.
Hơn thế nữa, các bánh răng phối hợp nhịp nhàng dễ dàng “phóng” chiếc xe của bạn lao nhanh hơn 30% hoặc giảm tốc xuống 40% chỉ trong tích tắc. Thật không ngoa khi nói rằng “PDK sẽ trở thành những hộp số tương lai cho các nhà sản xuất siêu xe.”
Nội thất sang trọng, tiện nghi
Nội thất đậm chất “bảo thủ” khi các dòng xe na ná giống nhau: Thiết kể phủ da sang trọng, kính trước rộng rãi để ngắm bầu trời phía trước, bảng điều khiển dài với những nút bấm to và đưa toàn bộ các phím điều khiển ra ngoài một cách trực quan giúp những lái xe mới lần đầu ngồi trên Porsche cũng sẽ nhanh chóng làm quen được với hệ thống nút dày đặc trong khoang lái.
Nếu muốn sáng tạo theo cách của mình, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa và nâng cấp chúng để tạo ra không gian tận hưởng thoải mái nhất trên chiếc SUV xa xỉ.
Các bề mặt tiếp xúc bằng tay hay ghế ngồi đều được phủ sợ carbon trông tuyệt đẹp và rất thoải mái. Các bộ phận còn lại được bọc da cao cấp. Nút “start” bên trái vô lăng được tô màu đỏ nổi bật, bên cạnh đó nó được trang bị vận tốc kế và công tơ mét dễ dàng theo dõi cho các tay đua.
Bên cạnh đó,hệ thống Ferrari yêu thích sự đơn giản, thoải mái nên đã “hi sinh” vài tiện nghi có sẵn trong các dòng xe sang. Ví dụ còn một vài phiên bản bạn phải sử dụng tay để mở cửa thay vì bấm một nút điều khiển từ.
vẺ ngoài sang trọng, đẳng cấp
Về tổng thể, chiếc Porsche khá mượt mà và hấp dẫn. Bạn còn dễ dàng nhận ra những chiếc Ducktail (Phía cuối của nắp khoang hành lý được thiết kế nhô lên như cái đuôi vịt. ) trên những xe 911S. Các ducktail sẽ tự động cụp lại nếu bạn chạy tốc độ thấp hoặc dựng lên khi bạn chạy quá 80km/h.
Ngoài ra, những chiếc Porsche còn có khoang chứa đồ tương đối nhỏ hẹp (trên dưới 100lit) chỉ phù hợp cho những gói đồ nhỏ gọn.
Trái với Porsche, mục tiêu trở thành “vua tốc độ” nên ngoại hình của Ferrari trông khá góc cạnh, hầm hố, bên cạnh đó, nhưng tính toán về thiết kế đồng thời vừa phải làm giảm lực cản của không khí vừa tận dụng được luồng gió để làm mát động cơ trong suốt chặng cao tốc.
Điểm nổi trội hơn đó là khoang hành lý của Ferrari lớn hơn, thích hợp với những bộ đồ chơi golf, hàng lý xách tay hay đi picnic cùng gia đình. Nếu chưa đủ, bạn hoàn toàn có thể gập hàng ghế sau để dự trữ thêm hành lý trong xe.
Chi phí bảo trì, bảo dưỡng
Tính trung bình, để bảo trì một chiếc Porsche tiêu tốn khoảng 1.000 USD một năm. Để “kéo” một chiếc Porsche vào gara thì bạn cũng cần chờ đến định kỳ 200.000 dặm do các bộ phận của chúng rất đắt tiền và bền bỉ. Bảo dưỡng tốn kém chỉ xảy ra khi bạn thay thế có bộ phận quan trọng như phanh, bánh lái… nhưng rất may giá thành của nó chỉ cao hơn một chút so với BMW hay Mercedes.
Nếu bạn đang sở hữu một chiếc Ferrari, đồng nghĩa với việc bạn luôn phải đảm bảo có khoản thu nhập kếch xù để duy trì cỗ máy ngốn tiền này. Dịch vụ đắt đỏ kèm theo xe có thể lên tới hàng chục ngàn đô /năm nhưng bạn không thể bỏ qua, đơn giản những con mãnh thú không còn là mãnh thú nữa nếu chúng không được đầu tư, chăm sóc!
mức độ uy tín
Xe Ferrari đắt hơn nhiều khi bạn phải bỏ ra ít nhất 230.000USD để sở hữu xe, trong khi giá khởi điểm của Porsche rất phải chăng, từ 48.850USD. Giá xe luôn là thước đo chính yếu nhất để bạn xếp hạng được các dòng xe. Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện chất lượng, bạn nên quan tâm đến tỷ lệ thu hồi của nhà sản xuất đó.
Ferrari đã có nhiều đợt thu hồi, điển hình là vụ 2.600 xe bị lỗi trang bị túi khí Takata trong khi đó chiếc xe Porsche cũng đã từng bị thu hồi do các vấn đề khác nhau (lỗi khung khóa, tống đuôi, bánh xe sau,..) nhưng tỷ lệ thu hồi thấp hơn Ferrari.
Thông qua các giải thưởng…
Năm 2013, Ferrari thành công rực rỡ với 2 giải thưởng Động cơ quốc tế của năm. Bên cạnh đó, Ferrari 458 Speacial còn rinh luôn giải Siêu xe 2013 và chiếc xe của James May, một ông chủ cớ hữu nhiều chương trình TV có tiếng.
Không kém gì đối thủ, Porsche 911GTS cũng làm rạng danh hãng xe Ý khi ẵm giải “Best Performance Car” năm 2014. Các trang Autocar, Auto Express trao danh hiệu “chiếc xe thể thao tốt nhất của năm” cho Porsche Boxster.
Thời gian gần đây, Porsche liên tục trình làng những mẫu mới thể hiện tinh thần “nghiêm túc cải tiến” cũng như ngầm tuyên bố tham vọng cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe của Ferrari.
Thật khó để kết luận chiếc xe nào là lựa chọn tốt hơn vì Porsche và Ferrari đều có những ưu và nhược điểm riêng của họ. Porsche thì phù hợp cho những người muốn sở hữu một chiếc xe thể thao đi lại hàng ngày, trong khi Ferrari được thiết kế cho những tay lái yêu thích tốc độ và mạo hiểm.
Vì vậy, nó thực sự phụ thuộc vào mục đích và ngân sách của bạn trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.
Xem video Ferrari 458 Speciale vs. Porsche 911 GT3
Hoàng Hà (Theo Trí Thức Trẻ)