Mỗi chiếc xe nakedbike mang một thế mạnh riêng. Aprilia Tuono V4 R mang đường nét tinh tế của người Ý, trong khi BMW S1000R lại mang công nghệ đỉnh cao của Đức, KTM 1290 Super Duke R mang đường nét mạnh mẽ, hầm hố đặc trưng của hãng xe Áo.
2014 có lẽ là năm của những chiếc nakedbike, rất nhiều mẫu xe ra đời mang những tiêu của những chiếc superbike.Các ứng cử viên hàng đầu được trang bị động cơ mạnh mẽ, hiệu suất cao và đường nét thiết kế tinh tế, thoải mái khi vận hành.
Đầu tiên là Aprilia Tuono V4 R với cỗ máy 1.000cc V-4, BMW S1000R 999cc, 4 xy-lanh thẳng hàng và cuối cùng là KTM 1290 Super Duke R với động cơ 1,301cc.
Tất cả những mẫu xe này có trọng lượng chênh lệch nhau không quá 7 kg, động cơ trên 160 mã lực. Các tính năng được trang bị trên xe bao gồm hỗ trợ lái điện tử với lựa chọn phân bổ lực kéo điện tử, điều khiển lực kéo, kiểm soát bánh xe, phanh ABS. BMW có bước tiến xa hơn với hệ thống kiểm soát hành trình và hệ thống treo năng động DDC (Dynamic Damping Control).Tuyến đường trải nghiệm ba mẫu xe này bao gồm cả đường phố và đèo núi.
APRILIA TUONO V4 R
So với phiên bản cũ, Aprilia Tuono V4 R 2015 không thay đổi quá nhiều nhưng sở hữu sức mạnh động cơ lớn hơn. Aprilia Tuono V4 R 2015 vẫn giữ nguyên những nâng cấp quan trọng từng được giới thiệu trên phiên bản cũ. Cụ thể là hệ thống chống bó cứng phanh ABS giống xe đua, phanh Brembo M432 trước, bình nhiên liệu tăng dung tích thêm 1,5 lít và thay đổi kiểu dáng để tăng cảm giác thoải mái cho người lái, phuộc Sachs tùy chỉnh thủy lực cùng hệ thống điện tử tiên tiến nhất.
Bước sang phiên bản 2015, Aprilia Tuono V4 R tiếp tục sử dụng động cơ V4, nghiêng 65 độ, 4 kỳ, DOHC, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 999,6 cc. Tuy nhiên, công suất tối đa của động cơ được nâng lên 170 mã lực tại 11.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại tăng lên 113Nm tại 9.500 vòng/phút. Như vậy, so với phiên bản cũ, Aprilia Tuono V4 R 2015 mạnh hơn 3 mã lực. Nguyên nhân xuất phát từ từ hệ thống xả được hiệu chỉnh.
Ngoài ra, Aprilia Tuono V4 R 2015 còn có 3 chế độ lái, phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh sử dụng. Đầu tiên là chế độ T-Track cho phép xe nhanh chóng đạt công suất 170 mã lực. Thứ hai là chế độ S-Sport dành cho những ai không cần chạy ở tốc độ quá cao. Thứ ba là chế độ R-Road phù hợp cho mọi điều kiện. Với công suất tối đa giảm 25%, chế độ R-Road giúp Aprilia Tuono V4 R 2015 trở thành lựa chọn lý tưởng cho đường thành phố và trơn ướt. Tuy nhiên các thiết bị điện tử vẫn chưa đạt được tới mức xử lý ngay tức thì hiệu lệnh.
Tuono V4 R được trang bị cơ chế sang số nhanh quickshift khiến thao tác sang số khá thú vị. Cảm giác xử lý sắc nét, chính xác và khung ổn định, đặc biệt ở tốc độ cao. Trong khi hệ thống phanh cung cấp lực hãm mạnh để đối phó với những tình huống bất ngờ.
Xe được trang bị bộ khung dạng xe đua và gắp sau bằng nhôm. Cả hai đều có độ cứng xoắn, sự ổn định và linh hoạt cao. Tại Mỹ, mẫu xe được bán giá 14.499 USD. Xe có hai phiên bản màu sắc là trắng và đen mờ.
BMW S1000R
BMW tạo ra một chiếc nakedbike tốt nhất, nó mang lại sự thoải mái bên cạnh dáng vẻ hầm hố, cơ bắp. Đây là mẫu xe dựa trên chiếc superbike đình đám S1000RR. Những cải tiến giúp chiếc xe trở nên hoàn thiện hơn so với đàn anh. Về ngoại hình, S1000R không khác nhiều so với S1000RR. Nhà thiết kế Nga Evgeny Zhukov chính là người chắp bút cho chiếc mô tô tốc độ này.
Động cơ trên S1000R giảm 30 mã lực so với S1000RR, kết quả là xe chỉ còn 160 mã lực, tuy nhiên đây vẫn là con số ấn tượng so với hai đối thủ của nó. Mô-men xoắn của nó khá cao ở mọi dải tốc độ, đạt 112,5 Nm, cung cấp gia tốc mạnh hơn. Để tối ưu hóa sức mạnh ở vòng tua thấp, một vài thay đổi đã được thực hiện trên động cơ 999cc, 4 xi-lanh thẳng hàng của S1000RR. Giới hạn vòng quay giảm xuống chỉ còn 12.000 vòng/phút.
Cảm giác lái của S1000R khá chính xác, gia tốc tăng vọt ngay khi nhận tác động từ tay ga. Nếu như S1000RR là ông vua xa lộ thì S1000R lại được tối ưu hóa để làm chủ đường phố. Tất cả những trang bị điện tử của S1000RR được bê sang S1000R bao gồm ride-by-wire, chế độ lựa chọn công suất động cơ, kiểm soát lực kéo, hệ thống điều khiển điện tử tinh vi hơn, chế độ lái dựa trên điều kiện đường sá.
Để tối ưu hóa cho việc xử lý trên đường phố, khung nhôm tái thiết kế với hình dạng mới. Chiều dài cơ sở tăng thêm 22 mm, tư thế ngồi thoải mái hơn. Tay lái rộng và góc lái lớn, BMW cho rằng mẫu nakedbike này sẽ nhanh nhẹn hơn ở tốc độ thấp. Hệ thống phanh Brembo với 4 piston kết hợp đĩa phanh 320mm kép phía trước. Phía sau sẽ có đĩa phanh nhỏ hơn và chỉ có 1 piston. Hệ thống ABS được xem như tiêu chuẩn.
BMW S1000R lại đem lại sự sang trọng, tuy nhiên vẫn không làm mất đi hiệu suất. Hệ thống On-the-fly trang bị trên xe có bốn chế độ lái (năng động chuyên nghiệp, năng động, trên đường và trời mưa). Phản ứng tăng tốc đến ngay lập tức khi kéo tay ga, hệ thống kiểm soát lực kéo, kiểm soát trượt, ABS, DDC hoạt động tốt.
KTM 1290 Super Duke R
KTM là một loài thú hoang với tiếng âm thanh đầy giận giữ nếu bạn rít mạnh tay ga trên đường cao tốc. Trái ngược hoàn toàn với sự êm ái của hai mẫu xe còn lại. KTM 1290 Super Duke R có chỗ ngồi không mấy thoải mái, chỗ để chân rộng hơn một chút, thân xe ngắn và tay lái cao nhất trong số ba xe.
Super Duke là chiếc xe rất nhanh nhẹn, khung gầm của chiếc xe rất nhạy cảm với các động tác hãm phanh hoặc tăng ga. Chiếc xe bị đẩy mạnh về phía trước khi nhích nhẹ tay ga hoặc nhún mạnh khi phanh. Cảm giác lái tốt, không có độ trễ của các thiết bị điện tử. Tùy điều kiện địa hình, người lái cài đặt chế độ khác nhau để đạt hiệu suất tối ưu.
KTM 1290 Super Duke R mang thiết kế góc cạnh đặc trưng của hãng xe Áo. Xe trang bị động cơ V-Twin, nghiêng 75 độ, dung tích 1.301cc. Công suất tối đa lên tới 180 mã lực tại 8.870 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144 Nm. Nó có thể có thể tăng tốc từ 0-200 km/h chỉ trong 7,2 giây. Xe được trang bị bình xăng 18 lít và trọng lượng chưa kể nhiên liệu 189 kg.KTM 1290 Super Duke R có cụm đèn pha với đèn LED chiếu sang ban ngày và vành đúc kết hợp bộ lốp thể thao Dunlop Sportmart. Sức mạnh từ động cơ được truyền tới bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép 6 cấp.
Xe trang bị hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ride-by-wire hiện đại, cung cấp sức mạnh theo từng chế độ của người lái, điều chỉnh độ bám đường mới và phanh chống bó cứng ABS. Người lái có thể tùy chọn sức mạnh cũng như độ bám đường của KTM 1290 Super Duke R.Với 1290 Super Duke R, người lái có 4 tùy chọn chế độ lái. Chế độ hoạt động trong điều kiện trời mưa giúp hạn chế nguy cơ trơn trượt cho những người ít kinh nghiệm. Chế độ hoạt động trên đường phố giúp xe có thể trở thành phương tiện đi lại hàng ngày một cách dễ dàng.Chế độ lái thể thao cho phép KTM 1290 Super Duke R có sức mạnh lớn nhất và hoạt động ổn định ở mức tối đa.
KTM 1290 Super Duke R còn có thêm chế độ Supermoto hoàn toàn mới. Khi người lái chọn chế độ Supermoto, hệ thống phanh ABS sẽ chỉ can thiệp vào bánh trước. Trong khi đó, bánh sau của xe có thể trượt. Hệ thống điều chỉnh độ bám đường và phanh ABS có thể ngừng hoạt động hoàn toàn.KTM 1290 Super Duke R được trang bị hệ thống phanh Brembo M50 với hai đĩa phanh 320 mm trước và 1 đằng sau. Hệ thống treo của xe gồm phuộc trước có đường kính 48 mm và giảm xóc đơn WP Suspension phía sau.
Xem video về cuộc chiến đối đầu giữa KTM 1290 Super Duke R vs BMW S 1000 R
Thông số kỹ thuật chi tiết 3 mẫu siêu nakedbike:
Minh Anh