Nhóm phóng viên của Xe&Thể Thao đã có dịp trải nghiệm hai mẫu xe sportbike nhập từ châu Âu đó là KTM RC200 & KTM RC390 trên cung đường Phan Thiết – Bàu Trắng. Với hai bài test trên đường trường và phố phường, chúng tôi thật sự bất ngờ với những gì mà mẫu xe Châu Âu này mang lại… Cả hai chiếc RC200 và RC390 đều sỡ hữu vóc dáng thể thao với trọng lượng khô của RC390 là 147kg và RC200 là 137.5kg, không quá khó để một người có thể di chuyển chiếc xe khi đang tắt máy.
THIẾT KẾ THỂ THAO – MẠNH MẼ ĐƯỜNG TRƯỜNG.
Thừa hưởng phong cách thiết kế đặc trưng của KTM, RC200 và RC390 mang thiết kế khung sườn dạng trellis từ những chiếc Duke nhưng mang dáng dấp thể thao, gọn gàng hơn. Chiều cao yên RC200 là 820 mm, cho cảm giác tư thế ngồi thoải mái, thích hợp cho bạn là người lần đầu lái những dòng mô-tô sport.
Trang bị hộp số 6 cấp và đèn tín hiệu báo vòng tua, RC200 không đòi hỏi bạn cần kỹ năng quá cao trong việc trả và sang số khi lái mô-tô. Sở hữu động cơ 199,5 cc, DOHC(cam đôi), 4 kỳ và làm mát bằng dung dịch. Công suất tối đa của RC200 là 25 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 19.2 Nm tại 8.000 vòng/phút. Với IC giới hạn vòng tua máy để đảm bảo sự vận hành ổn định nhưng RC200 vẫn có thể đạt vận tốc 135-140km/h một cách dễ dàng.
Để đạt hiệu suất cao khi vận hành trên đường trường, KTM RC200 là cả một sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến từ Châu Âu. Bên cạnh khung sườn thép dạng trellis, kính chắn gió được thiết kế để giảm lực cản của gió. Lốp trước 110/70 ZR17 và lốp sau 150/60 ZR17 đều áp dụng chuẩn Racing nên tạo cảm giác đầm xe khi vào cua. Hệ thống giảm xóc của RC200 bao gồm phuộc trước upside down, ty phuộc đường kính 43mm tương đương với superbkie KTM 1190 RC8 R, phuộc sau dạng monoshock được thiết kế to, cứng kết hợp cùng phanh Brembo trước sau (đĩa trước đường kính 300mm, đĩa sau đường kính 230 mm) giúp RC200 xử lý tốt các trường hợp khẩn cấp trên đường. Một đều đặc biệt dành cho những chuyến đi xa vào ban đêm KTM RC200 được trang bị cụm đen pha gồm 2 đèn gương cầu (projector) kết hợp với 2 dải đèn LED chạy ban ngày nằm ngay bên dưới.
Sở hữu hoàn toàn những thiết kế của RC200, KTM RC390 lại ghi điểm với chúng tôi bởi độ vọt mạnh mẽ trên đường trường khi mỗi lần sang số. Bí mật của sự tăng tốc này nằm trong “trái tim” của RC390, trang bị khối động cơ 373,2cc, DOHC(cam đôi), 4 kỳ, làm mát bằng dung dịch. Cỗ máy này cho ra công suất cực đại là 43 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 35 Nm tại 7.250 vòng/phút. Kết hợp với động cơ này là hộp số 6 cấp, bước số dài. KTM RC390 mất chưa tới 6 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và có thể đạt vận tốc 150km/h một cách dễ dàng.
LINH ĐỘNG PHỐ PHƯỜNG
Mạnh mẽ trên đường trường là vậy nhưng liệu KTM RC390 và KTM RC200 có thể đáp ứng điều kiện trên phố phường? Đặc biệt là Việt Nam, nơi có mật độ xe máy khá cao. Dù mang thiết kế thể thao nhưng góc lái của hai chiếc RC390 và RC200 khá rộng nên có thể vào những cua hẹp không quá khó, thích hợp di chuyển trong nội ô đông đúc. Tiếng pô của cả hai dòng trên đều khá trầm. Dạo phố cùng RC390 và RC200 cũng là một ý tưởng không tồi các bạn nhỉ?
KTM RC 200 | Thông số kỹ thuật |
Động cơ | Xy-lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng dung dịch |
Dung tích | 199.5 cc |
Công suất tối đa | 25 mã lực |
Hộp số | 6 cấp |
Khung sườn | Dạng trellis, chất liệu thép |
Đường kính đĩa trước | 300 mm |
Đường kính đĩa sau | 230 mm |
Lốp trước | 110/70 ZR17 |
Lốp sau | 150/60 ZR17 |
Dun tích bình xăng | 10 lít |
Trọng lượng khô | 137.5 kg |
KTM RC 390 | Thông số kỹ thuật |
Động cơ | Xy-lanh đơn, 4 kỳ, làm mát bằng nước |
Dung tích | 373.2 cc |
Công suất tối đa | 43 mã lực |
Hộp số | 6 cấp |
Khung sườn | Dạng trellis, chất liệu thép |
Đường kính đĩa trước | 300 mm |
Đường kính đĩa sau | 230 mm |
Lốp trước | 110/70 ZR17 |
Lốp sau | 150/60 ZR17 |
Dun tích bình xăng | 10 lít |
Trọng lượng khô | 147 kg |