2016-12-30 15:15:51
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"macan":"macan","porsche":"Porsche","porsche-macan-gts":"Porsche Macan GTS"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzAxL2xlbi1ydW5nLXZvaS1wb3JzY2hlLW1hY2FuLWd0cy1raGktbWFuaC1oby1tb2MtY2FuaC01LTEwMDB4NjAwLmpwZw==.webp

Lên rừng với Porsche Macan GTS: Khi “mãnh hổ” mọc thêm “cánh”

Với trái tim V6 3.0L tăng áp kép, công suất tới 360, thật phí phạm khi chỉ lượn lờ trên phố. Và đó cũng là lý do nhóm PV chúng tôi đưa xe lên tận Đà Lạt để trải nghiệm, chinh phục những cung đường.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Nếu như Cayenna thực sự là “bá chủ” trên những hành trình dài với sức mạnh động cơ và sự thoáng đãng trong không gian nội thất thì Macan cũng là một “mãnh hổ” với sức mạnh 237 mã lực cùng khả năng xoay trở linh hoạt hơn khi di chuyển trong phố.

Có mặt chính thức tại Việt Nam từ tháng 10/2014 cùng 40 đơn đặt hàng ngay tại thời điểm ra mắt. Porsche Macan luôn trong tình trạng “cháy hàng” do được lắp ráp từng đơn đặt hàng bởi một thương hiệu xe Đức đầy đẳng cấp và sang trọng nhưng không kém phần thể thao.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Porsche Macan GTS, mang sức mạnh “khủng khiếp” lên đến 360 mã lực từ khối động cơ 3.0 lít V6.

Có thể nói, Porsche Macan dường như là một phiên bản thu nhỏ của “đàn anh” Cayenne nhưng với kích thước vừa phải hơn cho những con phố chật hẹp ở các thành phố lớn. Nếu như Cayenna thực sự là “bá chủ” trên những hành trình dài với sức mạnh động cơ và sự thoáng đãng trong không gian nội thất thì Macan cũng là một “mãnh hổ” với sức mạnh 237 mã lực cùng khả năng xoay trở linh hoạt hơn khi di chuyển trong phố.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Macan nổi bật với lưới tản nhiệt lớn, hốc hút gió tích hợp đèn led ban ngày và cụm đèn pha bi-xenon (tùy chọn), không khó để nhận biết sự hiện diện của xe ở bất kì đâu.

Tuy nhiên, sau gần hai năm gặp lại, tôi đã có cơ hội trải nghiệm một “mãnh hổ” đầy uy lực hơn rất nhiều. Đó chính là chiếc Porsche Macan GTS, mang sức mạnh “khủng khiếp” lên đến 360 mã lực từ khối động cơ 3.0 lít V6.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Cụm đuôi xe cực kì gợi cảm với những đường cong hoàn hảo, cụm đèn hậu là một dãy đèn led đẹp mắt với phần giữa làm nhiệm vụ báo rẽ.

Thiết kế: Đậm chất thể thao “con nhà nòi”

Những mẫu xe thể thao luôn là những trang lịch sử huy hoàng trong quá trình phát triển của Porsche, và đây cũng là thương hiệu xe Đức có thể tự tin cạnh tranh với các tên tuổi trong làm siêu xe như Ferari, Lamborghini của Ý hay Mclaren đến từ Anh. Về sau, Porsche còn sản xuất thêm các mẫu sedan và SUV đa dụng nhưng “chất” thể thao vẫn luôn luôn đậm nét.


len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Các hệ thống điều khiển đều nằm trong tầm với rất dễ dàng cho tài xế.

Đó chính là lí do ra đời của các mẫu xe SUV như Cayenne hay sedan như Panamera và giờ đây là Macan. Trong thành phố, Porsche Macan luôn thu hút mọi ánh mắt thích thú mỗi khi xe đi qua. Macan nổi bật với lưới tản nhiệt lớn, hốc hút gió tích hợp đèn led ban ngày và cụm đèn pha bi-xenon (tùy chọn), không khó để nhận biết sự hiện diện của xe ở bất kì đâu.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Cụm vô-lăng ba chấu thể thao được thiết kế khá đẹp mắt, được bọc da phối màu đen và đỏ và trang trí bằng nhôm, tích hợp các nút bấm đa chức năng tiện lợi.

Phần thân xe có thêm ốp hông mang logo “GTS”, có thiết kế mang đậm tính năng khí động học với đường gân nổi gần bậc ra vào, chi tiết này đem lại sự cơ bắp hơn. Cụm đuôi xe cực kì gợi cảm với những đường cong hoàn hảo, cụm đèn hậu là một dãy đèn led đẹp mắt với phần giữa làm nhiệm vụ báo rẽ.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh

Khoác trên mình màu sơn đỏ Carmine đầy nóng bỏng và hấp dẫn, số tiền mà chủ nhân của GTS phải chi ra cho tuỳ chọn này là 131 triệu đồng, điều đó nói lên sự đẳng cấp trong tất cả các chi tiết nhỏ nhất trên một chiếc xe do Porsche sản xuất. Và cuối cùng là bộ mâm 20 inch RS Spyder được trang bị tiêu chuẩn đã thực sự biến Macan GTS thành một “ngầu” như một chiếc xe đua với vóc dáng của xe SUV.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Không gian nội thất cực kỳ ấn tượng.

Một điểm khác biệt khó nhận ra nhưng mang đậm chất thể thao của Macan GTS chính là hệ thống treo khác biệt với Macan phiên bản tiêu chuẩn, nhờ vậy xe có chiều cao gầm được hạ thấp 15mm, giúp vận hành ở tốc độ cao ổn định hơn.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Hệ thống giải trí tiêu chuẩn của Porsche Macan với dàn âm thanh 11 loa đã khá tốt, nhưng tùy chọn âm thanh vòm của Bose được trang bị thêm với 65 triệu đồng .

Tiện nghi nội thất

Bắt đầu với với ghế tài xế, phong cách riêng của Porsche đã được thể hiện ngay với cụm ổ khóa đặt bên trái. Điều làm tôi khá “ưng ý” là các hệ thống điều khiển đều nằm trong tầm với rất dễ dàng cho tài xế. Toàn bộ ghế ngồi đều bọc da và có thiết kế khá ôm lưng người điều khiển, giúp tránh bị mỏi khi di chuyển lâu.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh

Cụm vô-lăng ba chấu thể thao được thiết kế khá đẹp mắt, được bọc da phối màu đen và đỏ và trang trí bằng nhôm, tích hợp các nút bấm đa chức năng tiện lợi. Và không thể bỏ sót bộ lẫy sang số trực tiếp trên tay lái, vì đối với một mẫu xe đa dụng thể thao như Macan thì việc trải nghiệm cảm giác lái thể thao sẽ vô cùng tẻ nhạt nếu thiếu vắng đi chi tiết này.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Khu vực cần số mang thiết kế sang trọng với các nút bấm được bố như dòng điện thoại Vertu đẳng cấp.

Khu vực cần số mang thiết kế sang trọng với các nút bấm được bố như dòng điện thoại Vertu đẳng cấp. Các chi tiết như tay nắm cần số, móc khóa cửa, táp lô đều được sử dụng nhôm mờ hoặc mạ crom rất tinh tế. Hàng ghế sau khá rộng rãi ngay cả khi chở đến ba người lớn. Bên cạnh đó, cửa gió sau có thể điều chỉnh nhiệt độ độc lập càng tăng thêm sự tiện nghi cho hành khách trên xe.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh

Hệ thống giải trí tiêu chuẩn của Porsche Macan với dàn âm thanh 11 loa đã khá tốt, nhưng tùy chọn âm thanh vòm của Bose được trang bị thêm với 65 triệu đồng là trang bị xứng đáng cho những ai yêu thích âm nhạc chất lượng cao. Khả năng chuyên chở của Macan tương đối dư dả với dung tích 500 lít. Nếu cần thêm, hàng ghế sau có thể gấp lại và nâng con số này lên gấp ba lần.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh

Cảm giác lái: Phấn khích và đầy sự mê hoặc

Sức mạnh 237 mã lực đối với một chiếc Porsche dường như có phần hơi khiêm tốn, nhưng khi kết hợp cùng hộp số ly hợp kép PDK nổi tiếng của Porsche, chiếc Macan vẫn có thể chạm mốc 100 km/h từ vạch xuất phát chỉ sau đúng 7 giây. Tuy nhiên, đó là thông số của Macan phiên bản tiêu chuẩn. Trên Macan GTS, con số này là 360 mã lực (mạnh hơn cả động cơ của Cayenne phiên bản tiêu chuẩn đến 27 mã lực). Khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h đi kèm gói kích hoạt thể thao (Sport Chrono Package) là 5,2 giây, một thành tích mà cả những mẫu xe thể thao gầm thấp phải ao ước chứ đừng nói đến một chiếc SUV.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Porsche cũng trang bị cho Macan một vũ khí cực kỳ lợi hại chính là chế độ lái Off-Road có thể được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm.

Lướt trên những con phố đông đúc vào giờ tan tầm của thành phố Đà Lạt, hệ thống trợ cảm biến theo tốc độ của Macan hoạt động khá tốt, vô-lăng đủ nhẹ để bạn có thể luồn lách liên tục để thoát khỏi những ngã tư đông đúc. Nhờ vào kích thước nhỏ gọn của mình nên Macan cũng không quá khó khăn khi xoay trở trong thành phố.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh

Trên đường cao tốc, vô-lăng của Porsche Macan đầm hơn và chắc chắn hệt như một mẫu xe thể thao. Macan GTS duy trì vận tốc 120km/h cực kỳ êm ái và ổn định như thể chỉ đang “dạo phố” với tốc độ 60km/h. Chặng đường đến với thành phố nghìn hoa phải vượt qua những đoạn đèo khó nhằng. Nhưng điều đó chẳng thể làm khó được Macan GTS với một loạt hệ thống điện tử như cân bằng, ổn định, chống trượt, phân phối lực phanh giúp cho người điều khiển vô tư ôm cua ở vận tốc cao. Cùng với sức mạnh vượt trội, bạn sẽ chẳng phải bận tâm đến việc “bò” sau các xe tải nặng do quãng đường trống phía trước khá ngắn. Với Macan GTS, việc vượt xe cùng chiều ngay trên đèo chỉ là quan sát đường trống, đánh lái và đạp ga, nếu muốn “quậy phá” hơn một tí thì có thể xuống số thấp hơn bằng bộ lẫy sang số trên vô-lăng. Âm thanh gầm rú của 360 “chú ngựa” phát ra tự bộ ống xả thể thao và mọi thứ đều bị bỏ lại phía sau bởi Macan GTS.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh

Tại một cung đường độc lập với hệ thống giao thông, tôi đã có dịp trải nghiệm tính năng “Launch Control” trên Macan GTS. Dừng hẳn xe lại và chọn chế độ vận lái Sport, sau đó giữ chân phanh rồi tăng ga khi động cơ đạt “Red Line”, lúc này trên màn hình sẽ thông báo tính năng “Launch Control”. Bất ngờ nhả hết chân phanh, chiếc Macan GTS lao vút về phía trước như một chú hổ đang săn mồi, đẩy cả bốn hành khách trên xe như bị trói chặt vào ghế ngồi.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Trong thành phố, Porsche Macan luôn thu hút mọi ánh mắt thích thú mỗi khi xe đi qua.

Bên cạnh đó, Porsche cũng trang bị cho Macan một vũ khí cực kỳ lợi hại chính là chế độ lái Off-Road có thể được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm. Khi kích hoạt, hộp số của Macan sẽ chuyển số theo chế độ lập trình sẵn ở vòng tua cao hơn thông thường. Hệ thống cảm biến mômen xoắn sẽ can thiệp khi có bánh xe nào bị mất độ bám đường rồi dồn lực kéo đến các bánh còn lại để giúp xe vượt qua. Nếu được trang bị thêm tuỳ chọn hệ thống treo khí nén, Macan có thể nâng gầm xe lên cao hơn 40mm để vượt địa hình tốt hơn.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh

Chuyển qua chế độ lái Sport, âm thanh gầm rú từ bộ ống xả nguyên bản cũng “dư sức” làm người điều khiển đầy phấn khích. Đạp hết chân ga và sang chỉ số tại vòng tua hơn 5000 v/ph, Porsche Macan lao đi vun vút và thường xuyên làm cho tài xế quên rằng đây là một chiếc crossover.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Đẹp từ mọi góc nhìn

Đánh giá chung

Với mức giá khoàng 5 tỷ đồng cho một chiếc xe đa dụng mang đậm chất thể thao và được chế tạo bởi thương hiệu Porsche danh tiếng là hoàn toàn xứng đáng. Nhược điểm cũng là ưu điểm của những chiếc Porsche tại Việt Nam là thời gian đặt hàng tương đối lâu vì xe chỉ được lắp ráp theo đơn đặt hàng chứ không sản xuất đại trà.

len-rung-voi-porsche-macan-gts-khi-manh-ho-moc-canh
Tổng chi phí cho gói tuỳ chọn thêm trên chiếc Macan GTS Red Carmine có giá lên tới hơn 980 triệu đồng. Giá xe bán lẻ chưa bao gồm các gói dịch vụ là 5.029.090.000 đồng. Còn tổng giá xe và dịch vụ khi mua là 5.273.290.000 đồng.

Nhưng dù sao đi nữa, với mức giá hợp bán khá hợp lý và sở hữu một chiếc được sản xuất theo ý thích của riêng mình, việc chờ đợi lâu hơn so với các mẫu xe nhập khẩu khác là hoàn toàn xứng đáng.

Xe&Thể thao

Bài viết mới nhất

Totti “xúi” AS Roma bán Paulo Dybala

Dù vẫn đang là trụ cột trong đội hình của AS Roma, tuy nhiên, việc quá mẫn cảm với các chấn thương khiến Paulo...

Mẹo hay chống đông tuyết và khử mùi cho tủ lạnh bằng khẩu trang, áp dụng ngay quá rẻ

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng phổ biến trong đời sống hiện nay nhưng nhiều người chưa biết những mẹo hữu ích này.Tủ...

Các ĐTQG thay nhau trình làng mẫu áo đấu 2024

 Các cầu thủ từ các đội nam, nữ và para tham gia buổi chụp ảnh khoe áo đấu mới do Nike thiết kế.  Đội trưởng...

Loại lá chuyên trị đau đầu, nam hay nữ ăn đều tốt

Ngải cứu không chỉ là loại rau mà còn là vị thuốc quen thuộc trong y học cổ truyền. Từ lâu ngải cứu được...

Người có số phận kém cỏi thường có đủ 4 đặc điểm này, ai dính 1 điều cũng không thể giàu

Người thông minh chính là người biết đồng cảm. Họ không gạt bỏ cảm xúc và ý kiến của người khác, để từ đó...