Những ai là tín đồ của Formular One chắc hẳn đã từng biết đến những sự kiện ấn tượng từng diễn ra tại Canada Grand Prix. Trong số đó, chiến thắng lớn đầu tiên của Lewis Hamilton, tai nạn của Robert Kubica và những tai nạn liên quan đến “Wall of Champions” đã trở thành huyền thoại của đường đua Gilles Villeneuve.
Đường đua tại Monaco không phải là đường đua quanh co và hiểm trở nhất, nhưng đối với tay đua Gilles Villeneuve, ông đã khiến cho các đối thủ phải kinh hãi bởi tài năng của mình. Hiếm có tay đua nào có thể chiến thắng được ông.
Gilles Villeneuve liên tục đăng cai tại đường đua Canada Grand Prix kể từ khi mùa giải ra mắt vào năm 1978.
Đường đua được đặt theo tên của Gilles Villeneuve sau cái chết bi thảm của ông năm 1982.
Kinh nghiêm và kĩ năng qua các chặng đường quanh co giúp Michael Schumacher giành chiến thắng ấn tượng liên tiếp tại Montreal, sau những thành tích mà Alan Jones đạt được vào năm 1980.
Được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo ở sông St. Lawrence, đường đua được biết đến bởi những sự kiện nổi tiếng và chiến tích của các tay đua. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc chiến thắng đáng kinh ngạc trên đường đua Gilles Villeneuve.
Phần 1: Những chiến thắng không bao giờ ngủ quên
Hình ảnh Gilles Villeneuve của Ferrari giành giải Grand Prix đầu tiên, tên anh được nhắc đến trong danh dự, mãi đến năm 1982 nó mới được đặt theo tên anh sau cái chết bi thảm của anh. Năm 1988, vị trí vạch đích được dời đi và giữ nguyên cho đến bây giờ.
Sự ra đi của Villeneuve thật sự là một cơn ác mộng, hình ảnh anh mặc chiếc áo khoác và đội nón logo Ferrari, ôm chiếc cúp đầu tiên của mình được mọi người lưu giữ như kỉ niệm khó quên. Đó quả thực là những ngày tháng lạnh lẽo tại F1.
Một năm sau chiến thắng của Villeneuve tại Grand Prix 1978, Villeneuve đã thất bại trước Alan Jones của William. Đội tuyển Úc chiến thắng một lần nữa vào năm 1980. Mãi đến năm 1997 và 1998, Michael Schumacher mới giành lại những chiến thắng liên tiếp cho Ferrari.
Hình ảnh Lotus Elio de Angelis được thông báo rằng anh là người đứng đầu bảng lương của đội, trong một buổi luyện tập cho cuộc đua năm 1981. Đội đua Ý đã không giành chiến thắng, nhưng Lotus Elio de Angelis đã hoàn thành Grand Prix Canada năm đó ở vị trí thứ sáu.
Bạn đang thấy một chiếc Ferrari như vừa thoát khỏi một cuộc chiến. Mặc dù đã va chạm mạnh với Rene Arnoux của Renault, nhưng Gilles Villeneuve vẫn giữ vững tay lái trên đường đua ẩm ướt, anh tiếp tục chặng đua và giành vị trí thứ ba một cách ấn tượng. Năm đó Jacques Laffite của đội Ligier bỏ xa anh gần hai phút và đã giành chiến thắng. Nhưng fan hâm mộ anh lại cho rằng anh mới là người xứng đáng với giải nhất.
Tay đua Ayrton Senna của Lotus chạy với tốc độ như bay. Dường như anh đang đốt cháy bánh xe của mình khi vượt qua McLaren của Alain Prost vào năm 1985. Ayrton Senna của Lotus là tay đua thứ hai được đánh giá có trình độ kĩ thuật tốt sau đồng đội Elio de Angeli. Lotus dường như trở thành tâm điểm của F1 khi liên tục giành nhiều thành tích ấn tượng.
Trước năm 1990, vạch đích được dời đến đoạn đua khác và giữ nguyên cho đến bây giờ. Nó như một mục tiêu khó nhằn và gắn liền với lịch sử của Wall of Champions. Trên đây là hình ảnh McLarens của Gerhard Berger (trái ) và Ayrton Senna đang dẫn đầu.
Sau cơn mưa như trút nước vào năm 1990, điều kiện đường đua được cải thiện đáng kể một năm sau đó. Rào chắn này được dỡ ra sau khi các tay đua liên tục phạm lỗi. Dường như các tay đua đều gặp lỗi tại đây, và theo ban tổ chức, đó không phải là lỗi của họ.
Hình ảnh tỷ phú F1- Bernie Ecclestone- đang nói chuyện cùng Jean Alesi của Ferrari và Nigel Mansell của William trong nhà để xe với trang phục của Maranello, trước khi cuộc đua diễn ra năm 1991. Vào ngày đua, Mansell gặp một sự cố về điện và đứng thứ sáu khi đang dẫn đầu đoàn đua.
Khởi đầu mới của nhà vô địch Damon Hill trong giải Formula One (lúc 31 tuổi) vào năm 1992. Damon Hill là tay đua người Anh thành công nhất hồi những năm 90. Chỉ 4 năm sau, Damon Hill lên ngôi vô địch F1 đầu tiên mùa giải 1996 trong màu áo đội đua Renault. Trước đó, ông đã 2 lần liên tiếp giành ngôi á quân trong 2 năm 1994 và 1995. Cha của Damon Hill, ông Graham Hill, cũng là một tay đua nổi tiếng. Thậm chí Graham Hill còn có sự nghiệp thành công hơn với 2 lần lên ngôi vô địch thế giới.
Sáu người từ trái qua là Damon Hill (đội Williams), Martin Brundle (Ligier), Eddie Irvine (Jordan), Mark Blundell (McLaren), David Coulthard (Williams) và Johnny Herbert (Benetton) trên đường đua năm 1995 tại Canada Grand Prix. Ngoại trừ Irvine, sau khi nghỉ hưu, tất cả các tay đua còn lại đều trở thành chuyên gia bình luận Formula One trên kênh truyền hình British.
Một trong những chiến thắng nổi tiếng nhất Formula One của mọi thời đại: Jean Alesi lấy cờ rô vào năm 1995 và giành chiến thắng cho Ferrari. Đó là chiến thắng vĩ đại của anh trong trang phục của Maranello cùng chiếc 412T2, chiếc xe được đánh giá là một trong những chiếc xe đua có tính thẩm mỹ nhất những năm 1990.
Chiến thắng của Alesi đánh dấu sự nghiệp của anh với 201 vòng đua. Michael Schumacher lúc đó gặp phải sự cố điện nên có lẽ chiến thắng đến với anh chàng người Pháp dễ dàng hơn. Năm 1994, Alesi là ngôi sao của Ferrari khi anh liên tục đem về cho đội những thành tích đáng nể.
Một sự hỗn loạn vào lúc kết thúc cuộc đua năm 1995 khi fan xâm chiếm đường đua để ăn mừng chiến thắng của Alesi. Hai chiếc Jordans của Eddie Irvine và Rubens Barrichello phải lo tránh khán giả. Dù ban quản lý đã giơ cờ đen làm dấu, nhưng mọi người vẫn đổ xô xuống khán đài ăn mừng chiến thắng của Alesi.
Alesi cùng đồng đội Gerhard Berger phải tránh vào trong vì các fan nhảy vào đường đua để ăn mừng chiến thắng của anh chàng người Pháp này.
Một số vết lõm lớn trong rào chắn khi xảy ra va chạm và các nhân viên đang quét dọn và sửa chữa. Các tay đua không may này sẽ được nhắc đến trong Phần 2.
Chiếc Benetton của Alexander Wur va chạm với chiếc Sauber của Jean Alesi và bị hất tung lên trời vào năm 1998. Thậm chí trước khi bắt đầu cuộc đua, Wurz hẳn đã biết anh ấy sẽ gặp khó khăn trong cuộc đua này.
Xe của Wurz cùng chiếc Prost của Jarno Trulli bị hất tung ra ngoài, nhưng anh vẫn tiếp tục đua, và tay đua người Áo này kết thúc với vị trí thứ tư. Anh được đánh giá là tay đua hàng đầu trong làng F1.
Còn tiếp phần 2