Lái thử BYD Seal – mẫu sedan thuần điện cực kì ấn tượng

Ngồi vào ghế lái BYD Seal, thử nhiều option “ngon”, thử địa hình slaloms, và đặc biệt là màn tăng tốc lên 120km/h.., khi ấy bạn chỉ biết thốt lên ôi “đỉnh”!

Thị trường Việt Nam hiện không thiếu các mẫu ô tô thuần điện, nhưng BYD Seal là mẫu sedan thuần điện phổ thông đầu tiên. Trước đó, sedan thuần điện được phân phối tại Việt Nam đều thuộc phân khúc hạng sang như Mercedes-Benz EQS, Audi e-tron GT hay Porsche Taycan.

Theo thông báo từ nhà sản xuất, BYD Seal sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản Advanced và Performance. Mẫu xe này có kích thước tương đương với các sedan hạng D như Toyota Camry hay Mazda6. Giá bán chính thức sẽ được công bố vào ngày 18/7.

Xe sở hữu chiều dài 4.800 mm và chiều dài cơ sở 2.920 mm, tức cùng nhóm sedan hạng D với Toyota Camry hay Honda Accord. Chiều rộng và chiều cao lần lượt 1.875 mm và 1.460 mm. Khoảng sáng gầm 120 mm.

Bản Advanced trang bị động cơ điện ở cầu sau (dẫn động cầu sau), cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm, đáp ứng thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây. Pin BYD Blade dung lượng 61,44 kWh. Quãng đường di chuyển tối đa (tiêu chuẩn WLTC) là 460 km.

Tôi chạy BYD Seal: Đạp lên 120km/h, thử nhiều option ngon, lái slalom và thấy điều này từ mẫu ngon nhất của hãng!- Ảnh 6.

Trong khi đó, bản cao cấp Performance trang bị hai động cơ điện (dẫn động hai cầu), cho công suất 523 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 3,8 giây. Pin BYD Blade dung lượng 82,56 kWh. Quãng đường di chuyển tối đa (tiêu chuẩn WLTC) là 520 km.

Bản Advanced trang bị mâm 18 inch, còn bản Performance trang bị mâm 19 inch và có thêm hệ thống giảm xóc thông minh, phanh đĩa trước đục lỗ.

Tôi chạy BYD Seal: Đạp lên 120km/h, thử nhiều option ngon, lái slalom và thấy điều này từ mẫu ngon nhất của hãng!- Ảnh 7.

Nội thất của BYD Seal khá truyền thống với màn hình trung tâm 15,6 inch có thể xoay 90 độ cùng màn hình 10,25 inch phía sau vô lăng. Bản Performance có thêm tính năng hiển thị thông tin lên kính lái (HUD).

Màn hình trung tâm có khả năng kết nối Apple CarPlay và Android Auto, kết hợp dàn âm thanh 10 loa (bản Advanced) hoặc 12 loa Dynaudio (bản Performance). Giống với nhiều mẫu xe điện khác, BYD Seal cũng có khả năng cập nhật phần mềm từ xa.

Tôi chạy BYD Seal: Đạp lên 120km/h, thử nhiều option ngon, lái slalom và thấy điều này từ mẫu ngon nhất của hãng!- Ảnh 10.

Vô lăng dày dặn, tích hợp nút bấm của một số tính năng ADAS. Về công nghệ an toàn, mẫu xe này có đủ 6 túi khí, camera toàn cảnh, 6 cảm biến, ga tự động thông minh, tự động phanh khẩn cấp, giới hạn tốc độ thông minh, cảnh báo va chạm trước sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang trước sau, cảnh bảo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo mở cửa… Khu vực điều khiển trung tâm có cần số pha lê thiết kế ngắn. Ghế ngồi của Seal là loại thể thao, có thể chỉnh điện 8 hướng, tích hợp sưởi và thông gió.

Tôi chạy BYD Seal: Đạp lên 120km/h, thử nhiều option ngon, lái slalom và thấy điều này từ mẫu ngon nhất của hãng!- Ảnh 11.

Về an toàn, BYD Seal được trang bị gói công nghệ ADAS với nhiều tính năng như phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước và sau, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn và camera 360 độ.

Đây cũng là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu được trang bị công nghệ Cell-to-body (CTB) với pin được tích hợp vào sàn xe. Cấu trúc dạng “bánh sandwich” này giúp xe đạt được độ cứng vặn xoắn vượt trội 40.000 Nm, tương đương những dòng ô tô hạng sang.

Với công nghệ CTB, pin lưỡi dao Blade Battery trên BYD Seal không chỉ là nguồn năng lượng mà còn trở thành cấu trúc chịu lực, đặc biệt khi kết hợp cùng nền tảng khung gầm e-Platform 3.0.

Tại Indonesia, BYD Seal có giá niêm yết khởi điểm từ 629 triệu IDR (giá quy đổi 983 triệu đồng) cho phiên bản Premium, trong khi phiên bản cao cấp nhất Performance AWD có giá 719 triệu IDR, tương đương khoảng 1,12 tỷ đồng. Tại thị trường Việt Nam, giá bán chính thức sẽ được công bố vào ngày 18/7.

***** Theo số liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista (Đức), BYD là thương hiệu dẫn đầu thế giới về số lượng xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu trong năm 2023 với hơn 3 triệu xe, tăng trưởng đến 61,9% so với năm 2022. Thành công của BYD đến từ thế mạnh nắm giữ công nghệ pin và đội ngũ kỹ sư nghiên cứu, thiết kế lên đến 102.800 người. Đặc biệt, BYD cũng tập trung vào các giải pháp năng lượng sạch, bao gồm giao thông đô thị điện và lưu trữ năng lượng tái tạo, hướng đến điện khí hóa phương tiện giao thông công cộng, giảm thải hiệu ứng nhà kính toàn cầu với mục tiêu “Chung tay làm mát Trái Đất bằng 1°C” (Cool the earth by 1°C). Với nỗ lực gia tăng số lượng sử dụng các phương tiện không phát thải, BYD kỳ vọng tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng và môi trường, từ đó hướng đến phát triển bền vững theo định hướng của Việt Nam và thế giới.