Nhìn lại làng mô tô trong nước năm hai năm vừa qua, có thể thấy cái tên Kawasaki Z1000 đã kiến nhiều tín đồ phải “ngây ngất”. Xe&Thể thao cũng không ngoại lệ, cả ekip đã nhất quyết phải “thuần hóa” được cặp đôi Kawasaki Z1000 đời 2014 và 2013.
“SƠ YẾU LÝ LỊCH”
Vào cuối những năm 2007, Kawasaki ra mắt mẫu xe Z1000 với nhiều cải tiến mới đặc biệt là cụm động cơ được “lấy” từ phiên bản ZX-9R thể thao và được điều chỉnh để phù hợp với tính năng vận hành của dòng xe Naked Bike. Với những sự điều chỉnh hợp lý, chiếc Kawasaki Z1000 2007 đạt được những thành công nhất định tại thời điểm đó. Z1000 2007 có khả năng đạt vận tốc tối đa lên tới 220 km/h với công suất cực đại ở mức 125 sức ngựa tại vòng tua máy đạt 10.000 vòng/phút.
Điểm đặc biệt mà Kawasaki dành cho Z1000 chính là cụm khung sườn được thừa hưởng từ mẫu Kawasaki Ninja ZX-10R. Khung xe bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng tới 30%. Các bu-lông gắn động cơ với phần khung chỉ được bố trí tại 3 điểm, mỗi điểm đều được đệm bằng một lớp cao su có tác dụng giảm rung tối đa. Các mối hàn đều được giấu vào bên trong đảm bảo tính thẩm mỹ.
Z1000 2013 có chiều cao yên xe tính từ mặt đất 815 mm, cặp phanh (thắng) trước có đường kính đĩa 300 mm, sử dụng 4 pitton thủy lực, đĩa phanh sau có đường kính 250 mm. Dung tích bình xăng 15,5 lít.
Cung cấp sức mạnh cho Z1000 2013 là khối động cơ 4 thì cam kép, 4 xy-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch có dung tích 1.043 phân khối. Động cơ đạt công suất 138 mã lực tại vòng tua máy 9.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 110 Nm tại vòng tua máy 7.800 vòng/phút. Kawasaki Z1000 2013 sử dụng bộ giảm chấn liên cấp, với lò xo có thể điều chỉnh trước khi xe vận hành. Bộ giảm xóc sau dạng monoshock nằm ngang, có thể điều chỉnh lò xo để thay đổi độ mềm dẻo cho chiếc xe khi lưu thông.
Z1000 2014 sở hữu ngoại hình dữ dằn và hầm hố hơn ở các chi tiết như đèn pha, bình xăng cơ bắp hay miếng che bộ tản nhiệt. Cụm đồng hồ kỹ thuật số với đồng hồ đo vòng tua máy bằng đèn LED. Kiểu dáng tổng thể mới của Z1000 2014 khiến mẫu xe này nổi trội hơn các đối thủ trong cùng phân khúc như KTM 1290 Super Duke R, Aprilia Tuono V4, Ducati Streetfighter và MV Agusta Rivale. Kawasaki trang bị cho Z1000 2014 vẫn được trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1043 phân khối, làm mát bằng chất lỏng, phun nhiên liệu trực tiếp công suất cực đại 142 mã lực tại 10.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 7.300 vòng/phút, đi kèm với hộp số 6 cấp. Buồng gió Z1000 2014 được thiết kế lại cùng các nâng cấp hệ thống lái. Xe sở hữu bình xăng dung tích 17 lít, trọng lượng xe 221 kg, cặp phuộc trước BP-SFF của Showa, giảm xóc sau thủy lực phong cách ZX-10R, bộ kẹp phanh hiệu Nissin giống trên ZX-6R. Xe được trang bị chống bó cứng phanh ABS, bộ vành nhôm 17 inch 6 chấu cùng ống xả đôi.
THỬ SỨC VỚI ĐƯỜNG PHỐ MỚI BÌNH DƯƠNG
Chương trình Xe&Thể thao – chuyên mục Lái&Trải ngiệm đã mời chuyên gia Trần Đông – Trưởng nhóm Gymkhana và anh Lâm Châu – một người đam mê – sưu tập mô tô ở Sài Gòn thử khả năng của mẫu Z1000 cả hai phiên bản 2013 và 2014 ngay tại Khu đô thị mới Bình Dương có thật sự “khủng”? đặc biệt là bản 2014?
Ngay cái nhìn đầu tiên, cả hai chuyên gia đều phải thốt lên “quá tuyệt” trước ngoại hình hầm hố của cả 3 chiếc Z1000. Nhất là bản 2014, Kawasaki đã mang đến 1 phong cách thiết kế tương lai Chiến binh đường phố mới, với kiểu dáng dữ dằn nhất trong tất cả! Một chiến binh mạnh mẽ, gân guốc cùng động cơ 1043 phân khối và nhiều thiết bị mới, chiếc xe mang tới 1 cảm giác lái thú vị đi cùng kiểu dáng bắt mắt. Phần đầu Z1000 2014 ấn tượng với thiết kế tích hợp dải đèn LED tuyệt đẹp lần đầu tiên có mặt trong dòng Z. Phuộc Showa lần đầu tiên được lắp ráp, có thể tinh chỉnh độ mềm cứng phía trên, tăng nét thể thao và hấp dẫn, đi cùng đó là hệ thống đĩa phanh lớn hơn với 310mm.
Đối với khá nhiều người đã quen với dòng Kawasaki Z1000 từ 2010 đến 2013 thì đời mới 2014 lại mang đến khá nhiều ý kiến trái chiều. Cảm giác không còn góc cạnh, không còn sự đồ sộ bề ngang mà thay vào đó là một khối cơ bắp nổi hẳn lên trên bình xăng, cho đến phần đuôi và ngay cả trên đầu đèn phía trước, giống như chàng lực sĩ người Mỹ đang gồng mình để gây ấn tượng. Nhìn chung, dòng 2014 có vẻ nhỏ hơn, nhưng thực tế lại nặng hơn đời 2013 gần 3kg. Tuy nhiên, mọi thứ đều mang đến cảm giác mê hoặc.
Sau một vài vòng “khởi động”, Trần Đông có lời khen: “Với ghi đông thấp, trọng tâm thấp hơn, cùng thiết kế thon gọn 2 bên, cảm giác thể thao, tôi thấy ngồi dễ chịu hơn so với các phiên bản trước, mang đến cảm giác thể thao. Chiếc xe rất dễ lái và gọn gàng đối với những người nhỏ con (như tôi). Tuy nhiên, phần yên sau vẫn không thay đổi, thiếu đàn hồi, gây đôi chút khó chịu cho người ngồi. Nhưng Z1000 sinh ra không phải để tập trung cho hành khách mà cho chính tay lái phía trước.”
Đĩa phanh trước lớn cùng hệ thống phanh một khối đầu tiên có trên dòng Z, khiến việc giảm tốc mạnh mẽ hơn hẳn, chắc chắn các tín đồ mô tô sẽ rất thích điều này. Hơn nữa, hệ thống giảm xóc linh hoạt khi có thể tăng độ tải và giảm độ đàn hồi cũng làm cho xe lướt nhẹ nhàng hơn tại những khúc cua.
Sau nhiều lần “ghìm cương”, tăng tốc, thách thức những những cung đường chật hẹp, cũng như những con đường thênh thang không bóng người, hai chuyên gia mới cảm thấy thật sự hài lòng trước khả năng của Z1000. Công suất trên chiếc Z1000 mới đã được tinh chỉnh lên 140 mã lực, nhiều hơn 4 mã lực so với bản trước khiến cả anh Lâm Châu lẫn anh Trần Đông đều thấy ấn tượng trong vòng tua của xe tại mức tầm trung và cảm giác lái tổng thể. Động cơ được đánh giá là mượt và dễ chơi đùa, nếu so cùng phân khúc là khá “hung hăng” như S1000 hay Tuono.
Thật khó tìm 1 chiếc xe 4 máy của Nhật dễ chơi và hiệu chỉnh hơn Z1000. Âm thanh pô phấn khích, động cơ mượt mà, lướt nhẹ nhàng trên phố và chỉ 1 cái búng tay, chiếc xe có thể kéo bạn cuốn theo chiều gió với 0-100 km/h trong 3,7 giây.
Ở giữa chốn phố thị xe cộ đông đúc, Z1000 luôn nổi bật với hệ thống đèn LED sáng và đẹp thật sự. Đây có thể là 1 trong những chiếc xe “đẹp khi di chuyển hơn là đứng yên”.
Xem thêm video Xe&Tể thao “thuần hóa” Kawasaki Z1000
Xe&Thể thao