Những chiếc xe có sức mạnh kinh hoàng có giá hàng triệu đô này không dành cho các tay lái tay mơ và quan trọng là các chủ nhân chỉ có thể thuần hóa chúng trên đường đua. Việc đưa xe ra đường bị coi là bất hợp pháp.
Điểm mặt top 10 siêu xe bị cấm chạy trên đường phố (p1)
5, Ferrari FXX
Không nhiều người có thể nhìn thấy những chiếc Ferrari XX ngoài đời thực hay trên phố, vì những mẫu xe XX của Ferrari không hợp lệ để sử dụng trên phố, thay vào đó chúng được phát triển để sử dụng đặc biệt cho đường đua, mà cũng chỉ trong một số giải đua do Ferrari tổ chức, dành cho một số khách hàng.
Siêu xe đường đua Ferrari FXX ra đời dựa trên chiếc Ferrari Enzo và dành cho chương trình Corse Clienti (chương trình VIP từ Ferrari, người dùng có cơ hội học hỏi, trải nghiệm, nhận hỗ trợ từ các chuyên gia Ferrari).
Ferrari chỉ sản xuất 29 chiếc siêu xe FXX dành riêng cho đường đua.
4, Porsche 911 GT3 R
Cỗ máy ‘nghiền nát’ tốc độ của bất kì mẫu xe đua thể thao nào trên đường đua. Porsche 911 GT3 R sử dụng cấu trúc thân siêu nhẹ làm từ thép và nhôm có độ chịu lực cao. Capin xe lột bỏ nhiều chi tiết, chỉ còn bộ ghế thể thao, bảng tap-lô, bộ khung gia cường và hàng loạt các nút bấm điều khiển.
Bên cạnh các nâng cấp về khí động học và động cơ, 911 GT3 R còn sở hữu hệ thống phanh hiệu năng cao monoblock. Porsche 911 GT3 R vẫn sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên 4L tương tự GT3 RS với công nghệ phun xăng trực tiếp và điều khiển van biến thiên. Động cơ sinh ra công suất tối đa 495 mã lực, sức mạnh truyền tới trục sau thông qua hộp số 6 cấp.
Porsche 911 GT3 R được bán với giá 429.000 Euro (khoảng hơn 10 tỉ đồng).
3, Pagani Zonda R
Giống như Ferrari FXX hay Maserati MC12 Cosre, Pagani Zonda R được tạo ra để dành riêng cho những đường đua chuyên dụng. Chỉ có 10 chiếc Zonda R được tạo ra.
Nhắc tới Zonda R không thể không nhắc tới tốc độ tối đa trên 350 km/h của siêu xe này. Zonda R được trang bị động cơ V12 6.0 lít với công suất tối đa 750 mã lực. Siêu xe này có giá cơ bản tới 1.5 triệu bảng, đắt hơn rất nhiều so với mức giá 1.07 triệu bảng của Zonda Cinque. Zonda R chính là đỉnh cao trong dòng xe huyền thoại mà Horacio Pagani đã tạo ra.
Với động cơ V12 có công suất tới 750 mã lực, việc chạy xe ở tốc độ thấp là điều khó tưởng và thật sự không mấy thoải mái. Sức mạnh này tạo ra để “đua” chứ không phải để bạn “đi” trên đường phố với rất nhiều xe lưu thông.
Zonda R được trang bị hộp số tuần sự sáu cấp – XTRAC, với bộ ly hợp tự động. Hộp số và bộ ly hợp trên Zonda R giúp chiếc xe tạo ra những cảm giác thật sự khác biệt khi lái, từ những “cú hích”, những lần tăng tốc đột ngột, tốc độ cực nhanh, cùng sự chính xác mỗi khi sang số… Hộp số của Zonda R có thể chuyển số trong 20 mini giây, nhanh hơn cả FXX và 599XX của Ferrari.
Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, nhưng mãi đến tháng 7.2010 Pagani Zonda R mới chính thức xuất hiện và thể hiện sức mạnh của mình. Chiếc xe chỉ mất 6 phút 47 giây để hoàn thành một vòng đường thử Nurburgring, một kỷ lục mới trong thế giới siêu xe thời điểm ấy.
2, McLaren P1 GTR
Mẫu siêu xe phát triển dựa trên P1 với công suất gần 1.000 mã lực, đi kèm mức giá bán siêu đắt 3,3 triệu USD. Năm 2014, hãng xe Anh quốc giới thiệu phiên bản đường đua của P1 là P1 GTR mà hãng tự tin tuyên bố, là “chiếc xe tốt nhất trên thế giới dành cho đường đua”, danh hiệu vốn được sở hữu bởi nhiều mẫu siêu xe tên tuổi, trong đó có cả người tiền nhiệm F1 GTR.
Phát triển từ P1 cho đường đua, siêu xe mới có thiết kế ấn tượng hơn với các bộ phận tạo hình nhấn mạnh vào hiệu quả khí động học cùng khả năng làm mát động cơ.
Dưới nắp ca-pô, xe sử dụng động cơ M838T dung tích 3,8 lít V8 tăng áp kép, kết hợp với bộ đôi động cơ điện. Tổng công suất của hệ thống hybrid vào khoảng 986 mã lực, cao hơn nhiều so với mức 903 mã lực của P1.
P1 GTR do bộ phận đặc biệt của McLaren sản xuất với số lượng giớ hạn. Mỗi xe có giá khoảng 3,3 triệu USD. Với những khách hàng đặc biệt có khả năng sở hữu siêu xe này còn hưởng thêm chương trình bespoke với khóa huấn luyện lái xe đặc biệt như đường đua.
1, Ferrari FXX K
Chỉ được sản xuất với số lượng khoảng 40 chiếc, FXX K là mẫu xe chỉ dành riêng cho đường đua. Khách hàng mua Ferrari FXX K cũng không được mang xe về nhà mà phải để cho hãng giữ hộ. Khi nào có sự kiện đua do Ferrari tổ chức, khách hàng mới có cơ hội cầm lái chiếc FXX K của mình, thậm chí họ phải trả tiền để được lái FXX K trên những đường đua chuyên dụng.
Chữ “K” trong tên xe là viết tắt của “KERS – Hệ thống phục hồi động năng”. Trái tim của Ferrari FXX K vẫn là hệ truyền động hybrid với tổng công suất đạt 1.050 mã lực, mômen xoắn cực đại 900 Nm. Ngoài sức mạnh lớn hơn, FXX K còn có rất nhiều cải tiết về thiết kế khí động lực học, trọng lượng xe cũng thấp hơn.