Ngày nay, giá nhiên liệu không ngừng biến đổi và đang ở mức khá cao. Do đó, xu thế chọn mua những chiếc xe số sử dụng công nghệ FI để tiết kiệm nhiên liệu mà giá thành lại tương đối rẻ là ưu tiên hàng đầu của đa số người tiêu dùng Việt. Công nghệ FI có khả năng tự điều chỉnh mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn so với chế hòa khí và được hầu hết các hãng đưa vào chiếc xe của mình. Dưới đây là 5 chiếc xe số sử dụng công nghệ FI tiết kiệm xăng nhất trên thị trường.
Honda Wave RSX FI
Lột xác hoàn toàn so với phiên bản cũ, Wave RSX FI mang trên mình kiểu dáng mạnh mẽ hơn, cứng cáp hơn và trông thể thao hơn rất nhiều nên phù hợp với những người trẻ năng động. Honda Wave RSX FI sử dụng động cơ 110cc, 4 kỳ, xy lanh đơn, làm mát bằng không khí và trang bị phun xăng điện tử, sản sinh 8,7 mã lực và 8,7 Nm mô-men xoắn cực đại.
Theo kết quả thử nghiệm, xe có thể chạy hết khoảng 58km/lít xăng trong điều kiện thực tế. Hiện nay, Wave RSX FI rất được ưa chuộng thiết kế đẹp, giá thành rẻ và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Xe đang được bán từ 21,5 đến 23,9 triệu tùy theo phiên bản.
Yamaha Sirius FI
Là mẫu xe có doanh số bán ra tốt nhất của Yamaha, Sirius FI có thiết kế theo phong cách thể thao và trẻ trung hướng đến những bạn trẻ mong muốn sở hữu cho mình một chiếc xe gọn nhẹ nhưng vẫn đẹp mắt và mạnh mẽ. Xe được trang bị động cơ 4 thì, xy lanh đơn, dung tích 114cc, 2 van, SOHC.
Công suất tối đa của xe đạt 8,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 9,5 Nm. Xe tiêu thụ khoảng 60km/lít xăng (hoặc hơn nữa nếu trong điều kiện tối ưu). Hiện nay, Sirius FI có giá bán từ 21 đến 23 triệu đồng tùy phiên bản.
Honda Future 125 FI
Từ lâu, Future được định hình là dòng xe số cao cấp của Honda. Mức độ bền bỉ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe đã được kiểm chứng qua thời gian từ khi công nghệ FI còn chưa đưa vào sử dụng. Đến khi Honda trang bị thêm cho Future công nghệ phun xăng điện tử Fi thì chiếc xe lại càng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Về cơ bản, Honda Future 125 FI được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI, có động cơ 124,8cc, sản sinh công suất tối đa 9,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 10,6 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế là khoảng 70 km/lít. Hiện nay, xe có giá bán từ 29,9 triệu đến 30,9 triệu đồng tùy theo phiên bản vành hoa hoặc vành đúc.
Yamaha Jupiter FI
Nằm ở phân khúc cao hơn Sirius, Jupiter FI mang trong mình vẻ đẹp hầm hố, kiểu dáng thể thao và sức mạnh cũng rất đáng nể. Đây cũng là một trong những mẫu xe số thành công của Yamaha tại thị trường Việt Nam. Jupiter FI được trang bị động cơ 114cc, 4 thì, xy lanh đơn, 2 van, SOHC, sản sinh công suất tối đa 10 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm.
Qua các thử nghiệm, xe tiêu hao nhiên liệu ở mức trung bình là 71km/lít xăng, trong điều kiện lý tưởng xe có thể đạt 82km/lít xăng. Hai phiên bản Jupiter FI Gravita có giá 28,6 triệu đồng và bản Jupiter FI RC giá 28,9 triệu đồng.
Suzuki Viva 115 FI
Có mặt tại thị trường Việt Nam từ những đầu những năm 2000 nhưng sau đó Viva bỗng nhiên mất tích trong một thời gian khá dài. Mãi đến năm 2013, Suzuki chính thức hồi sinh chiếc Viva “huyền thoại” với sự lột xác hoàn toàn mới về máy móc, động cơ và kiểu dáng bên ngoài. Viva đã được làm gọn hơn, nhẹ hơn để phù hợp với mọi đối tượng nam và nữ.
Viva 115 FI được trang bị động cơ xy lanh đơn, 4 thì, làm mát bằng gió, có dung tích 113cc, công suất 9,4 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,1 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Ly hợp tự động và hộp số 4 cấp.
Suzuki tự tin rằng Viva 115 FI chính là chiếc xe số “siêu tiết kiệm xăng” mà họ kì công chế tạo ra. Và thực tế, Viva không làm những ai quan tâm phải thất vọng. Con số trung bình 81km/lít xăng trong điều kiện bình thường và hơn 100km/lít xăng trong điều kiện lý tưởng đủ để chứng minh cho sự “siêu tiết kiệm” mà Suzuki đã tuyên bố. Xe có giá bàn từ 21,6 đến 22,9 triệu đồng. Mặc dù vậy, kiểu dáng không theo kịp xu thế, phụ tùng thay thế ít và khó tìm kiếm khi gặp sự cố là một trong rất nhiều trở ngại để người dùng sở hữu dòng xe này.
Tổng hợp