Thế giới đã chẳng có bộ mặt của ngày hôm nay nếu không sáng tạo. Khi mà đa số chúng ta sống trong những giấc mơ đẹp đẽ nhưng cũ kỹ, vẫn có ai đó âm thầm sáng tạo và chấp nhận thử thách trên các nẻo đường chông gai. Những sản phẩm do Rinspeed tạo ra cũng vậy. Chúng không dành cho người bảo thủ và ưa suy nghĩ theo lối mòn
Xu hướng mới trong công nghiệp xe hơi
Mẫu concept Rinspeed iChange được hãng cho ra mắt lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 2009 và ngay lập tức thu hút sự chú ý của người xem cũng như các chuyên gia sành sỏi trong ngành. Yếu tố hấp dẫn của chiếc xe này không nằm ở hình dáng mui xe có thiết kế khí động hình giọt nước. Rinspeed iChange sở hữu một số điểm đặc biệt của loại xe thích nghi với tình hình suy thoái đang xảy ra trên toàn cầu và sự lan rộng của cuộc cách mạng xanh được khởi xướng từ châu Âu. Nó là một chiếc xe chạy điện cực kỳ thân thiện với môi trường, đồng thời là chiếc xe đầu tiên trên thế giới có khả năng tự động thay đổi diện tích khoang ca-bin tùy theo số người có mặt trên xe.
Phát biểu với báo giới, Frank M. Rinderknecht, ông chủ hãng Rinspeed cho rằng iChange chính là biểu tượng cho những thay đổi căn bản trong ngày công nghiệp xe hơi ở tương lai gần, và chỉ những công ty nào có được sự thay đổi thể hiện qua các giải pháp sáng tạo đáp ứng nhu cầu của kỷ nguyên mới thì mới có khả năng vượt qua khó khăn và tồn tại. Ông cũng dự đoán rằng kỷ nguyên của xe chạy nhiên liệu truyền thống như xăng hay diesel đang bắt đầu đi tới hồi kết và những hãng xe hơi như Rinspeed đã sẵn sàng đối mặt với thách thức thông qua các ý tưởng mới mẻ.
https://www.youtube.com/watch?v=EdwCap54UNk
Thực tế, iChange là một mẫu xe mang lại rất nhiều cảm hứng cho người xem. Đây là chiếc xe thể thao có một chỗ ngồi, song khi cần thiết, người lái chỉ cần bấm một nút phía sau và ngay lập tức phần đuôi xe sẽ bung ra thêm hai ghế ngồi nữa, nghĩa là khoang xe có thể kéo dài hơn về phía sau. Năng lượng là vấn đề cơ bản nhất được các nhà thiết kế Rinspeed quan tâm khi thiết kế iChange. Các nhu cầu về năng lượng cho một chiếc xe phụ thuộc vào trọng lượng xe, loại động cơ và hình dáng khí động học.
Để giải quyết bài toán này, đối tác Esoro chuyên sản xuất khung sườn cho các xe Rinspeed đã thiết kế cho iChange một trọng lượng rất nhẹ, toàn xe chỉ nặng 1050 kg. Mui xe trong suốt hình giọt nước là một tạo hình khí động học lý tưởng nhằm giảm tối đa lực cản gió và do đó hạ mức tiêu thụ năng lượng xuống thấp nhất. Xe iChange được cung cấp năng lượng nhờ các bộ pin lithium-ion nằm ở hai khối khác nhau, sử dụng cho hai mục đích chạy xa hoặc gần. Động cơ điện có công suất 204 mã lực, có khả năng đưa chiếc xe đạt tốc độ cao nhất 220 km/giờ và tăng tốc lên 100 km/giờ chỉ trong vòng 4,2 giây.
Hộp số 6 cấp pre-selector nguyên mẫu của chiếc thể thao Subaru WRX giúp iChange vận hành mượt mà không kém gì các xe chạy nhiên liệu truyền thống. Công nghệ áp dụng cho hệ thống điện và pin trên xe hoàn toàn do Siemens AG, tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới đảm trách. Ngay hệ thống bôi trơn hộp số và bộ truyền động cũng do Motorex, hãng dầu có công nghệ thân thiện môi trường chịu trách nhiệm cung cấp. Rinspeed iChange sử dụng lốp của hãng lốp Pirelli chuyên cung cấp sản phẩm cho xe đua hạng sang. Các la-giăng 5 chấu kép làm từ hợp kim nhẹ có đường kính 17 và 18 inch lắp cho lốp trước P Zero 215/40-17 và lốp sau P Zero 245/40-18.
Sáng tạo nhưng không xa lạ
Có thể thấy ngay iChange không hề có cửa. Phần mui mở bằng điện chính là lối vào cho hành khách ở chiếc xe chỉ cao có 1,03m này. Một giải pháp đơn giản và thông minh khác là chìa khóa xe. Nó chính là chiếc điện thoại iPhone của hãng Apple, ngoài nhiệm vụ là chìa khóa còn điều khiển phần lớn chức năng quan trọng khác của iChange. Hệ thống âm thanh của hãng hi-end nổi tiếng Harman/Kardon được tích hợp bộ vi xử lý Intel cho phép điều chỉnh mức tiêu thụ công suất tối ưu nhất.
Bộ vi xử lý cũng kiểm soát và phân phối đồng bộ các nguồn năng lượng trên xe, sau đó hiển thị mức tiêu thụ trên màn hình hiển thị 3D. Các tấm pin mặt trời lắp trên mui xe và phần cạnh mui có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để chạy quạt gió nhằm giữ nhiệt độ của iChange phù hợp dưới ánh nắng ban ngày. Chúng cũng cung cấp năng lượng để sạc cho các bộ pin. Nội thất của iChange khá sang trọng với sàn chống trượt của hãng KGS, ghế bọc da mềm và thảm len nguyên chất do hãng Strähle + Hess cung cấp. Các đồng hồ hiển thị của xe là sản phẩm của hãng đồng hồ Bucherer nổi tiếng, đóng đô ở vùng Lucerne (Thụy Sỹ).
Với iChange, hãng xe hơi nổi tiếng Rinspeed của Thụy Sỹ với bề dày 30 năm kinh nghiệm đã chuyển tới thế giới một thông điệp rõ ràng : Thay đổi hay là chết. Ngày nay, sự tiến bộ quá nhanh của công nghệ và xác suất rủi ro tăng cao trong ngành công nghiệp xe hơi khiến các hãng sản xuất buộc phải thích nghi nhanh hơn để có những giải pháp phù hợp. Sản phẩm iChange trên thực tế không có gì quá mới mẻ mà chỉ là sự tổng hợp một cách thông minh các công nghệ hiện đại sẵn có. Có thể tin chắc rằng đó là một trong những giải pháp cho công nghiệp xe hơi trong thời gian sắp tới.
Thông số kỹ thuật :
Kích thước Dài x Rộng x Cao, mm | 4280 x 1800 x 1035 |
Chiều dài trục cơ sở, mm | 2385 |
Khoảng sáng gầm xe, mm | 100 |
Trọng lượng, kg | 1050 |
Vận tốc cực đại, km/giờ | 220 |
Thời gian tăng tốc 0-100 km/giờ, (giây) | (4,2) |
Động cơ | Điện |
Công suất, mã lực/số vòng quay | 204/4500 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại, Nm/số vòng quay | 370/3000 vòng/phút |
Loại pin | Lithium-Ion LiFePO4 |
Điện áp, vôn | 576 |
Quãng đường đi được khi pin đầy, km | 90 |
Thời gian sạc pin, giờ | 3 |
Sát xi | Nhôm |
Hộp số | 6 cấp R-N-F |