2017-10-16 14:41:56
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"xe-hoi-giam-gia":"Xe h\u01a1i gi\u1ea3m gi\u00e1","xe-may-van-ban-chay":"xe m\u00e1y v\u1eabn b\u00e1n ch\u1ea1y"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzEwL3hlLTEtMTAwMHg2MDAuanBlZw==.webp

Ô tô tấp nập giảm giá sâu, xe máy bán vẫn chạy

Chỉ vài chục năm, song chiếc xe máy là một phần không thể thiếu với người dân Việt Nam, trước là thành thị, nay đã phổ biến ở nông thôn, hình thành cái gọi là “văn hóa xe máy” trong đời sống người dân Việt.

Trước tình hình thuế nhập khẩu nội khối ASEAN chuẩn bị về 0% vào năm 2018 khiến nhiều hãng xe hơi lo sốt vó, phải lập kế hoạch giảm giá xe theo từng bước suốt từ đầu năm đến nay, thì trên thực tế đại bộ phận người dân vẫn cứ bình chân như vại. Bởi các sắc thuế đánh vào xe hơi trong nước vẫn ảnh hưởng rất lớn tới giá bán xe, thế nên dù đã có các chính sách giảm giá tốt thì với mức giá vài trăm triệu cho một mẫu xe bình dân, không phải ai cũng hứng thú mua xe hơi.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy (VAMM), lượng xe máy bán ra trong quý III năm nay đạt 845.604 chiếc, tăng 14% so với quý II. Tính chung từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, VAMM (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) đã bán ra 2,37 triệu xe máy.

xe-3

Điểm đáng chú ý là trong năm 2017, một số địa phương như Hà Nội đã bắt đầu nghĩ tới việc cắt giảm xe máy tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện này theo lộ trình đến năm 2030, như là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông đô thị. Mặc dù vậy, việc người dân vẫn “bỏ ngoài tai” các kế hoạch trong tương lai của chính quyền địa phương để tiếp tục mua xe máy, một mặt chứng tỏ nhu cầu về xe máy của người dân vẫn còn rất cao, mặt khác cho thấy dường như người dân chưa tin tưởng lắm vào tính khả thi của việc cấm xe máy ở nội đô. Đơn giản là vì để có thể cấm và loại bỏ xe máy, cần có các phương tiện khác hiệu quả hơn, đồng thời hạ tầng giao thông cũng phải nâng cấp tương ứng. Đó là những yêu cầu đòi hỏi nguồn kinh phí cực lớn và sự đồng thuận từ người dân.

Hiện nay Việt Nam đang có 49 triệu xe máy đã đăng ký lưu hành (theo số liệu được công bố tại hội nghị về an toàn giao thông tổ chức tại Hà Nội tháng 9/2017). Theo quy mô dân số 95 triệu người, tính trung bình tỷ lệ xe máy trên người dân là khoảng 516xe/1000 dân, trong đó tỷ lệ tăng trưởng của xe máy trên cả nước hiện tại khoảng 7,3%, nếu tính riêng tại các thành phố lớn, con số này lên tới trên 10%.

Bài viết mới nhất

4 điểm đến tiềm năng của Roberto De Zerbi

Roberto De Zerbi vừa xác nhận việc rời Brighton vào cuối mùa giải 2023/24 sau khi tạo dựng được danh tiếng là một trong những huấn...

Lương dưới 10 triệu/ tháng muốn tiết kiệm tiền, mua được nhà cần làm 2 việc bắt buộc này

Làm thế nào để lương dưới 10 triệu một tháng vẫn mua được nhà, có mọt khoản tiết kiệm, hãy cùng tìm hiểu.Tiêu dùng...

Real chốt tân binh tiếp theo sau khi có Mbappe

Kylian Mbappe sẽ cùng Endrick trở thành hai gương mặt mới của Real Madrid trong hè năm nay. Hàng công của Los Blancos trở...

Người xưa nói: “Năm mù chớ nên cưới hỏi, hôn nhân dễ lục đục”, Giáp Thìn 2024 cũng là năm mù, vì sao?

Theo kinh nghiệm của người xưa những năm như năm Giáp Thìn 2024 nên tránh cưới hỏi vì có thể là điềm báo không...

Tony Cascarino chỉ ra thương vụ tốn 80 triệu bảng, không hiệu quả của M.U

Một nhiệm vụ quan trọng của thuyền trưởng mới Liverpool sẽ là việc chuyển nhượng, cố gắng hạn chế những thương vụ tốn kém...