2017-11-12 14:55:05
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"ev":"EV","nhu-cau-dau-mo-tang-dinh-diem-vao-nam-2040-do-xe-dien":"Nhu c\u1ea7u d\u1ea7u m\u1ecf t\u0103ng \u0111\u1ec9nh \u0111i\u1ec3m v\u00e0o n\u0103m 2040 do xe \u0111i\u1ec7n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE3LzExL3hlLTEtOC5qcGc=.webp

Nhu cầu dầu mở có thể tăng cao vào cuối những năm 2030 do xe điện EV

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, hay còn gọi là OPEC mới đây đã dự báo rằng việc tăng doanh số xe điện có thể làm như cầu về dầu mỏ trên toàn thế giới tăng cao và đạt đỉnh vào năm 2040.

xe (2)

Theo trang Bloomberg, có một điều hiển nhiên là nếu một phần tư xe hơi trên thế giới chỉ chạy bằng pin thì nhu cầu dầu mỏ có thể cao hơn khoảng 190 triệu thùng mỗi ngày trong nửa sau của những năm 2030. Đây là điều hết sức thú vị và là mặt trái của xe chạy điện mà những người cổ súy cho cái gọi là “xe xanh, xe không gây ô nhiễm” thường không muốn nói tới. Trên thực tế, để có được năng lượng điện sạc cho hệ thống pin, con người hiện nay vẫn dùng năng lượng hóa thạch như than, xăng dầu…, nghĩa là càng nhiều xe điện thì số than, dầu được dùng để sản xuất ra điện cho việc sạc pin càng lớn và dĩ nhiên ô nhiễm càng nhiều chứ chẳng hề giảm đi.

xe (3)

Tuy nhiên OPEC vẫn hy vọng tiêu thụ dầu tăng trong những thập kỷ tiếp theo vì các loại xe điện không có khả năng làm giảm lượng xe chạy bằng động cơ đốt trong nhanh như vậy, trừ khi có một kịch bản tăng trưởng nhanh hơn. Một báo cáo liên quan đến vấn đề trên thời gian gần đây đã chỉ ra rằng rất ít khả năng các xe điện xâm nhập vào phân khúc xe khách với sức mạnh này trong vòng chưa đầy 24 năm, “tuy nhiên một số quốc gia đã công khai tuyên bố ý định của họ để đạt được một tỷ lệ cao hơn về doanh số bán các xe điện mới”.

xe (4)

Các công ty dầu mỏ đang chú ý nhiều đến những thị trường như Pháp, Anh, và cả Trung Quốc, vì kế hoạch cấm bán xe chạy động cơ đốt trong trong vài thập kỷ tới đã được công bố. OPEC dự kiến khoảng 8% lượng xe trên toàn cầu sẽ chạy bằng pin vào năm 2040 và vì thế ảnh hưởng tới việc tiêu thụ dầu mỏ chưa lớn, trong khi Bloomberg New Energy Finance bi quan hơn khi nghĩ rằng có tới một phần ba số xe toàn cầu sẽ là xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2040.

xe (5)

Một phong trào công nghệ khác có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ là việc áp dụng hàng loạt các dịch vụ chia sẻ xe hơi, như những gì được cung cấp bởi Uber và Lyft. Tại Mỹ, việc chia sẻ xe cộ và đi xe buýt có thể làm nhu cầu dầu giảm đến mức 7% vào năm 2040.

xe (6)

Trong khi đó tại Trung Quốc, các dịch vụ này có thể thu nhỏ đội xe và gây ra nhu cầu dầu lên đỉnh điểm năm 2035, trước khi giảm nhẹ trong năm năm tới.

 

 

Bài viết mới nhất

Mới 18 tuổi, Zaire-Emery đã đứng thứ 2 châu Âu

Cầu thủ nổi bật của Paris Saint-Germain, Warren Zaire-Emery đã có một mùa giải 2023-24 ấn tượng dưới thời huấn luyện viên Luis Enrique....

Tiền vệ PSG lên tiếng về tương lai

Khi mùa giải Ligue 1 2023-24 kết thúc, mọi con mắt đều đổ dồn vào tương lai của tiền vệ Manuel Ugarte của Paris...

Man Utd gây sốc, chỉ 4 cầu thủ được an toàn hè này

Cuối tuần qua, ở lần thứ 2 tái đấu kình địch cùng thành phố ở chung kết FA Cup, Man Utd bất ngờ gây...

Điên rồ Rafaelson, thật lãng phí nếu không nhập tịch Việt Nam

Cuối tuần qua, CLB Nam Định đã có màn lội ngược dòng ấn tượng khi giành chiến thắng 5-2 trước Thanh Hóa tại vòng...

Hạ CAHN, HLV Thể Công Viettel công khai tham vọng

Từng có giai đoạn phải rơi vào vòng xoáy của cuộc đua trụ hạng cũng như liên tục có những sự thay đổi trên...