Trong thời gian vừa qua, cụm từ xe “điên” dường như là nỗi ám ảnh lớn đối với bất kỳ người dân nào khi tham gia giao thông. Những xế hộp sang trọng gây tai nạn liên hoàn đã không còn là chuyện quá xa lạ trên đường phố khi lưu thông hàng ngày.
Khi ra đường là nỗi ám ảnh…
Đầu tháng 11 đến nay, người dân trên cả nước bàn hoàng khi chứng kiến hàng loạt các xế hộp sang trọng gây ra những vụ tai nạn liên hoàn.
Mới nhất, tại Hà Nội vào 15h ngày 15/11 vừa qua, chiếc xe Toyota Innova chạy tốc độ cao đã tông liên tiếp vào 3 xe máy khiến 4 người bị thương, sau đó chạy tiếp và tông vào 3 xe máy và làm 4 người nữa bị thương nặng. Ngay sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, lực lượng chức năng và người dân đã nhanh chóng bắt được tài xế. Danh tính tài xế điều khiển “xe điên” nhanh chóng được xác định là Phạm Văn Công (SN 1987), trú ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh,TP Hà Nội.
Trước đó, ngày 13/11 tại ngã tư Phạm Hùng -Dương Đình Nghệ (ngay gần tòa nhà Keangnam, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn, khiến 1 cô gái trẻ tử vong tại chỗ. Tại cơ quan điều tra, tài xế xe Santafe BKS: 30A -585.65 khai đã nhấn nhầm chân phanh sang chân ga nên xe lao đi rất nhanh không kịp xử lý và đâm vào chiếc ô tô 7 chỗ. Tiếp sau đó, chiếc sẽ này đã đâm vào xe máy chở theo 1 đôi nam nữ đi cùng chiều. Người phụ nữ trẻ ngồi trên xe máy bị kéo vào gầm xe và tử vong.
Điều đáng nói là những vụ tai nạn này xảy ra liên tiếp nhau, chỉ cách vài 3-4 ngày là tái diễn tai nạn giao thông kinh hoàn. Trước đó, vụ tai nạn “xe điên” kinh hoàng trên cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc vẫn khiến nhiều người hoảng sợ. Vào khoảng 22h40’ đêm 8/11, lái xe Đỗ Mạnh Cường (sinh năm 1974, ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) điều khiển xe taxi mang BKS 30A-64673 đi theo hướng từ Ngã Tư Sở về phố Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa). Khi lên cầu vượt Thái Hà – Chùa Bộc, chiếc xe taxi đã đâm vào hàng loạt xe máy đang đi hướng ngược lại, rồi lao vào thành cầu bên trái trước khi dừng lại khiến một người tử vong và 8 người bị thương nặng.
Đặc biệt, sau khi gây tai nạn liên hoàn tài xế taxi đã không giữ được bình tĩnh và nhảy xuống chân cầu vượt. Hiện, Đỗ Mạnh Cường vẫn đang được cấp cứu trong tình trạng bị chấn thương sọ não nặng tại BV Đại học Y (Hà Nội).
Cách đó không lâu, người dân TP.HCM đã có một phen đứng tim khi chứng kiến xe ô tô 7 chỗ màu đen hiệu Land-Rover BS: 51F – 278.73 ôm cua với tốc độ cao tại vòng xoay Dân Chủ (Q.3, TP.HCM) được cho là mất lái tông vào 3 xe máy đang đi trên đường. Xe “điên” cuốn vào gầm một xe máy rồi kéo lê đi và bốc cháy. Chiếc ô tô “điên” chỉ dừng lại khi đâm thẳng vào 1 cửa hàng bán xe gắn máy Honda.
Qua những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên, có thể rút ra một điều rằng: Giờ đây, khi lưu thông trên đường, người dân có thể gặp tai họa bất kỳ lúc nào và không kể là xe nào. Nếu như trước đây, xe tải, xe Container, xe bồn hay xe buýt… là nỗi ám ảnh thì giờ đây, ngay cả những chiếc xe mang nhãn hiệu sang trọng cũng có thể gây ra những vụ tai nạn thảm khốc với mức độ dày đặc.
Phần lớn những vụ tai nạn kể trên khi được hỏi lý do, các tài xế đều khai nhận không làm chủ được tốc độ, đạp nhầm chân ga dẫn đến việc gây tai nạn liên hoàn. Từ đó, có thể nhận thấy thực tế việc điều khiển giao thông ở nước ta vẫn còn nhiều vấn đề đáng ngại. Không làm chủ được tốc độ, thiếu kỹ năng xử lý khi xảy ra sự cố hay mất bình tĩnh là những điểm chung của hầu hết các tài xế.
“Theo tôi, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn liên hoàn còn là kỹ năng của người lái xe. Hiện nay, việc học bằng lái xe cũng chưa thực sự nghiêm túc. Việc sát hạch, kiểm định sức khỏe chưa chuẩn… đã dẫn đến việc xử lý tình huống kém”. Một độc giả trên cộng đồng mạng chia sẻ.
Thực tế hiện nay, lưu lượng phương thông ngày càng dày đặc. Việc tham gia lưu thông trên đường luôn thường trực nhiều nỗi lo. Hơn ai hết, chính bản thân mỗi người cần tự trang bị cho mình những biện pháp hữu hiệu để ứng phó khi gặp những xế “điên” trên đường. Ngoài kỹ năng, kinh nghiệm khi lái xe, mọi người cần chọn thời điểm ra đường hợp lý. Điều này có vẻ hơi nghịch lý nhưng ra đường vào giờ cao điểm sẽ mang lại khả năng an toàn cao hơn. Bởi lẻ, giờ cao điểm các phương tiện thường di chuyển rất chậm, do đó khả năng rủi ro cũng giảm bớt.
Trong những lúc dừng đèn đỏ, nên chú ý quan sát xung quanh nhiều hơn để đề phòng những trường hợp xấu nhất xảy ra và chọn cách xử lý nhanh nhất.
Dù là phương pháp nào thì cũng không bằng chính ý thức của người cầm lái là quan trọng nhất. Những người tài xế ngồi sau vô-lăng nắm trong tay sự an nguy của bản thân và cả những người xung quanh mình. Hơn ai hết, các tài xế cần rèn luyện kỹ năng lái xe thật nhiều và luôn ý thức được trách nhiệm cao cả của mình khi tham gia giao thông để tránh gây ra những tai nạn ngoài ý muốn.
Tổng hợp