2018-07-18 10:34:09
{"xe-doi-song":"Xe&\u0110\u1eddi s\u1ed1ng"}
{"electric-vertical-take-off-and-landing":"electric vertical take-off and landing","evtol":"EVTOL","rolls-royce":"Rolls- Royce","taxi-bay":"taxi bay"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly94ZXZhdGhldGhhby52bi9hcHAvdXBsb2Fkcy8yMDE4LzA3L3h0dC1UYXhpLWJheS1yb2xscy1yb3ljZS1FVlRPTC1mbHlpbmctdGF4aS5qcGc=.webp

Rolls-Royce ‘lấn sân’ ngành công nghiệp hàng không với taxi bay có thể di chuyển 402 km/giờ

Rolls-Royce gây bất ngờ khi trình diễn sản phẩm ý tưởng taxi bay hybrid tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh). Dự án taxi bay của Rolls-Royce sẽ cạnh tranh với Airbus và các ông lớn ngành công nghệ như Uber.

Được gọi là taxi bay nhưng tên đầy đủ của nó là phương tiện “cất cánh và hạ cánh dọc dùng điện” (electric vertical take-off and landing – EVTOL). Hãng cho biết nó có thể chở được 4 hoặc 5 người, tốc độ tối đa hơn 400km/h và bay được trong khoảng 800km.

xtt-Rolls-royce-flying-taxi-866x487

Theo Reuters, hãng sản xuất động cơ Rolls-Royce đến từ Anh đã thiết kế một hệ thống đẩy dành cho taxi bay và đang tìm kiếm đối tác cùng tham gia với hy vọng hoàn thiện và thương mại hóa dự án ngay từ đầu thập kỷ tới.


Rolls-Royce gây bất ngờ khi trình diễn sản phẩm ý tưởng taxi bay hybrid tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh).  Ảnh The Nation
Rolls-Royce gây bất ngờ khi trình diễn sản phẩm ý tưởng taxi bay hybrid tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough (Anh). Ảnh The Nation

Taxi bay của Rolls-Royce được thiết kế với 6 mô tơ điện được cấp nguồn từ động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Sáu cánh quạt này có thể quay 90 độ để phục vụ việc cất cánh thẳng đứng hoặc hạ cánh. Khi đạt độ cao cần thiết, bốn cánh quạt trên cánh sẽ tự xếp lại để giảm cản gió và đảm bảo sự êm ái cần thiết cho cả khoang lái lẫn môi trường xung quanh. Đây là đặc điểm giúp EVTOL phù hợp vận hành trong đô thị hơn so với trực thăng truyền thống vốn rất ồn ào. Việc có thể cất/hạ cánh thẳng đứng cũng đồng nghĩa rằng chiếc EVTOL có thể trưng dụng tất cả các sân bay trực thăng hiện có, cũng như mọi khoảng trống hẹp khác trong đô thị.

Rolls-royce-flying-taxi-866x487

Động cơ turbine M250, một trong những thiết kế động cơ thành công nhất của Rolls-Royce trong lĩnh vực hàng không, đảm nhận nhiệm vụ sản sinh lực đẩy.

Rolls-Royce chọn phương án pin kích thước nhỏ gọn, có thể được sạc trực tiếp bằng động cơ đốt trong với hiệu quả cao thay vì sử dụng pin cỡ lớn.

Taxi-bay-rolls-royce-EVTOL-flying taxi-cnet

Ngoài Rolls-Royce thì một số hãng hàng không và công nghệ cũng đang làm việc trên dự án tương tự gồm Airbus, Uber và một loạt startup bao gồm Kitty Hawk được hỗ trợ bởi đồng sáng lập Google Larry Page.

Dự án taxi bay nếu thành hiện thực sẽ là cuộc cách mạng hóa trong cách mà chúng ta di chuyển hàng ngày.

Thiết kế taxi bay của Rolls-Royce sẽ được trưng bày dưới dạng kỹ thuật số tại triển lãm Farnborough Airshow. Thiết kế sử dụng tuabin khí tạo ra điện cung cấp cho 6 động cơ điện, không cần sạc lại do pin đã được tuabin cung cấp và có thể tận dụng những hạ tầng hiện có như bãi đỗ trực thăng hay sân bay.

Bài viết mới nhất

Truyền thông Iraq: “Chúng ta thắng may U23 Việt Nam”

U23 Việt Nam đã chính thức dừng bước tại tứ kết U23 Châu Á 2024 sau khi nhận thất bại 0-1 trước U23 Iraq...

Hương Tràm chính thức lên tiếng về thông tin sinh con ở Mỹ

Hương Tràm cho biết, những thông tin sai sự thật đang bị lan truyền, gây ảnh hưởng không ít đến công việc và đời...

Chấm điểm Real 1-0 Sociedad: Tchouameni xuất sắc nhất

Do đã tạo được khoảng cách an toàn với nhóm bám đuổi phía sau nên huấn luyện viên Carlo Ancelotti đã sử dụng một...

4 cách làm mặt nạ tự nhiên siêu đơn giản trị nám và tàn nhang hiệu quá số 1

Tự làm mặt nạ trị nám, tàm nhang bằng các nguyên liệu tự nhiên rất mua ở bất cứ đâu, cùng cách thực hiện...

Phát hiện nữ người mẫu không qua khỏi sau 1 năm mất tích, gia đình nghi có uẩn khúc

Sau khi sang nước ngoài làm việc, nữ người mẫu Thái Lan Kaikan Kaennakam mất liên lạc với gia đình suốt 1 năm qua và mới đây phát hiện đã qua đời.